Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

CÁC NHÀ LẬP PHÁP MỸ KHẨN CẤP TRÌNH 2 DỰ LUẬT VỀ HONGKONG


Trần Đình Thu

CÁC NHÀ LẬP PHÁP MỸ ĐÃ KHẨN CẤP TRÌNH 2 DỰ LUẬT VỀ HONG KONG TRONG VÒNG 2 NGÀY – CÂU CHUYỆN BIỂU TÌNH CÓ THỂ SẼ KHÔNG CHỈ LÀ BIỂU TÌNH

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ben Cardin và một số nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ hôm 13.6 đã trình dự luật có tên "Đạo luật dân chủ và quyền con người Hồng Kông" có nội dung yêu cầu Tổng thống Mỹ bảo vệ công dân nước này khỏi các ảnh hưởng của luật dẫn độ Hồng Kông và trừng phạt các cá nhân bắt cóc các nhà hoạt động và nhà báo Hong Kong.


Phát biểu trước Hạ viện Mỹ ông Rubio nói: “Tôi tự hào tái giới thiệu luật này, đặt Mỹ đứng về phía nhân quyền và dân chủ - những giá trị mà đã biến Hồng Kông thành trung tâm thương mại toàn cầu thịnh vượng trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có nhiều động thái can thiệp”.

Dự luật này từng được trình vào năm 2015 và 2017 nhưng chưa được thông qua vì chưa nhận đủ sự ủng hộ. Nhưng lần này có ít nhất 14 nghị sĩ Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện James Risch ủng hộ dự luật này nên khả năng thành công rất cao.

Trước đó một ngày, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey cũng đã trình dự luật sửa đổi Đạo luật Chính sách Mỹ – Hồng Kông 1992. Theo đó, đạo luật được sửa đổi sẽ yêu cầu các cơ quan nhà nước, quốc phòng và an ninh nội địa cũng như Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ phải báo cáo mỗi 6 tháng/lần về bất kỳ hoạt động nào của Trung Quốc liên quan tới dẫn độ hoặc “cưỡng chế di chuyển” công dân nước ngoài khỏi Hồng Kông.

Đạo luật sửa đổi nêu trên cũng yêu cầu báo cáo tăng cường về bất kỳ hành vi nào sử dụng Hồng Kông vào việc vi phạm hoặc trốn tránh kiểm soát xuất khẩu, thuế quan hoặc các lệnh trừng phạt, cũng như thực hiện các hoạt động gián điệp chống lại công dân nước ngoài.

Đạo luật Chính sách Mỹ – Hồng Kông 1992 vô cùng quan trọng với Hong Kong, vì nó tạo điều kiện cho Hong Kong có thể nhận được những ưu đãi từ Mỹ, nhưng nay nó được sửa đổi kèm theo những chế tài khiến giới chức Hong Kong và cả Trung quốc lo lắng, vì nếu không khéo thì Hong Kong sẽ bị rơi vào tình trạng trừng phạt thương mại như Trung quốc.

Một thông tin khác không kém phần thú vị là bà chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là người rất ghét tình trạng đàn áp dân chủ của Trung quốc, vì thế 2 dự luật lần này rất dễ được thông qua. Các nhà phân tích còn đánh giá thêm, nếu không được quốc hội Mỹ thông qua, ông Trump có thể biến chúng thành các lệnh hành pháp để áp dụng.

Như vậy vấn đề Hong Kong đã được phía Mỹ đẩy lên rất cao. Và sẽ còn nhiều bất ngờ trong yếu tố Hong Kong ở phía trước.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét