Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Võ Xuân Sơn: PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC XÂY DỰNG CAO TỐC BẮC-NAM


Phản đối Trung Quốc xây dựng cao tốc Bắc Nam

Võ Xuân Sơn
29-5-2019

Cách đây nhiều năm, khi dư luận đang nóng vì vấn đề bauxite, một anh bạn tôi, đã có nhiều cuộc trao đổi với một số nhân vật “tai to mặt lớn” xung quanh chuyện này. Tình cờ tôi cũng được tham gia vài cuộc gặp như vậy.

Khi ấy, tôi chưa tham gia facebook, cũng không biết và không tham gia phong trào viết và đọc các blog. Những thông tin tôi nhận được cho thấy, bauxite có thể sẽ trở thành vấn nạn quốc gia. Ngay trong nội bộ những nhân vật “tai to mặt lớn” cũng có nhiều người nhận định như vậy.

Một hôm, tôi hỏi anh bạn, rằng anh nghĩ thế nào về chuyện bauxite. Anh nói thông tin lẫn lộn quá, nhưng anh chỉ có một điểm tựa cho niềm tin, rằng “Chẳng lẽ những kẻ đã từng vào sinh ra tử vì đất nước này, lại bán nước”. Và anh tin rằng, cả một tập thể những người đã sống chết vì đất nước này, chắc chắn sẽ tìm ra được chân lí cho vấn đề.

Đã hàng chục năm trôi qua từ cái ngày đó, hành xử của đám người “đã từng sống chết vì đất nước này” như thế nào chúng ta đã quá rõ. Bây giờ, sự lũng đoạn và chi phối của các nhóm lợi ích như thế nào đối với chính sách chúng ta cũng quá rõ. Bộ mặt của cái đám người “đã từng sống chết vì đất nước này” đã lộ ra khá rõ.

Không biết anh bạn của tôi bây giờ suy nghĩ như thế nào. Nhưng dù có suy nghĩ như thế nào thì anh cũng đã về hưu, chẳng còn quyền lực gì. Nhưng tôi tin rằng, những người như anh vẫn còn có thể góp sức mình trong một phong trào nói lên tiếng nói của người dân yêu nước: Phản đối Trung Quốc xây dựng cao tốc Bắc Nam.

Chúng ta có kinh nghiệm nhãn tiền với Trung quốc trong vụ đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, và rất nhiều công trình khác như Nhiêu Lộc – Thị nghè, như hệ thống nhà máy nhiệt điện chạy than, và cả bauxite Tây Nguyên… Trung quốc không thể là đối tác làm ăn tốt với Việt Nam.

Chơi với Trung Quốc, chúng ta chỉ mất tiền, bằng hình thức chậm tiến độ, đội vốn… và mất quyền, cụ thể như vụ đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Chơi với Trung Quốc, nếu có lợi, chỉ là một nhóm quan chức sẵn sàng hi sinh lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, có lợi. Chúng sẽ ôm tiền ra nước ngoài sinh sống. Còn chúng ta, con cháu chúng ta sẽ phải còng lưng trả nợ, cho dù có bị bóc lột đến tận xương tủy.

Tôi ủng hộ bất cứ hành động nào ngăn chặn Trung Quốc thò tay vào Cao tốc Bắc – Nam, con đường huyết mạch kinh tế, quân sự của Việt Nam.
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét