Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

LÃO TƯỚNG 104 TUỔI LÊN TIẾNG VỀ DỰ ÁN CAO TỐC BẮC NAM


Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh 104 tuổi lên tiếng về Dự án Đường Cao tốc Bắc - Nam. Ông kêu gọi các tướng lĩnh trận mạc hãy quan tâm trước nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng nếu Chính phủ Việt Nam giao cho Trung Quốc thực hiện dự án này.

“Năm nay tôi đã 104 tuổi. Theo quy luật thì tuổi tác càng cao, sức khỏe càng kém. Tuy vậy, có những việc hễ nhắc đến là cái đầu óc đã bắt đầu lẫn cẫn của tôi lại nhạy bén, tỉnh táo lên ngay.

Hôm nay, mấy anh chị em đến chơi, có nói cho tôi biết tin về đại dự án đường cao tốc Bắc – Nam, là một đại dự án có liên quan đến vận mệnh quốc gia và tiêu tốn đến con số chục tỷ đô la Mỹ. Lại nghe nói có nguy cơ rơi vào tay một tập đoàn lớn của Trung Quốc, tôi rất bức xúc.


Trước đây, trong cuốn sách “Phải trái sự đời” của mình, tôi đã viết hơn 50 bài vạch rõ các âm mưu xâm lược mềm của tập đoàn lãnh đạo Trung Quốc với nước ta, cả ý kiến về biện pháp, sách lược để hóa giải nguy cơ xâm lược mềm của họ. Cụ thể trong bài viết “Việc hôm nay báo động hiểm họa” (tháng 3 - 2015), tôi đã nói rõ các hiểm họa Trung Quốc vào “làm kinh tế” ở VN. Khi đó mới có những dự án như Bauxite Tây Nguyên, trồng rừng biên giới, các nhà máy của Trung Quốc vừa vay vốn vừa dùng công nghệ lạc hậu của họ. Nay đường cao tốc Bắc – Nam dài hàng ngàn cây số mà lại định cho Trung Quốc làm thì nguy cơ còn lớn gấp trăm lần. So sánh với chục cây số đường săt trên cao ở Hà Nội thì càng rõ.

Vay tiền của Trung Quốc và để Trung Quốc vào làm đường cao tốc Bắc – Nam thì đại đa số người dân không đồng tình, do đó phải suy nghĩ lại. Thời gian kéo dài, sử dụng một lượng nhân lực lớn rải khắp mặt tiền của nước ta, vậy nghĩa là gì? Sẽ có biết bao nhiêu người Trung Quốc cả có phép lẫn không phép, cả dân sự lẫn quân đội trà trộn vào?

Phía Việt Nam đã từng kí bao nhiêu hợp đồng lỏng lẻo, dại dột với Trung Quốc để cho họ tự tung tự tác lấn át chủ quyền của ta rồi?

Đã từng làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, tôi xin hỏi các tướng lĩnh, chỉ huy lãnh đạo Quân đội, đã am hiểu cả về chiến lược chiến thuật, các vị nghĩ sao? Chẳng lẽ không chút lo lắng, không nhận thấy hiểm họa đối với an ninh quốc phòng nếu để Trung Quốc làm đường Bắc – Nam và vay vốn Trung Quốc ư?

Tôi tha thiết mong các cựu chiến binh lão luyện trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, hãy quan tâm và nêu ra ý kiến về nguy cơ này. Đừng thờ ơ!

Nguyễn Trọng Vĩnh

___________________

Chú thích: Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh nêu ra ý kiến trên từ ngày 10- 4- 2019. Cụ đã nhờ các anh em CCB gửi tận tay một số tướng lĩnh CCB. Đã lâu không thấy hồi âm nên cụ gửi các trang mạng như Bauxite VN và một số trang “lề dân” để đăng tải rộng rãi.



12 nhận xét :

  1. Một người tận tâm với đất nước, Xin cảm ơn cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Thể bộ trưởng GT hãy khai ra đứa nào xúi mày rước giặc Tàu vào làm cao tốc Bắc Nam??? Kẻ bán nước nào???

      Xóa
  2. Người lính già đầu bạc
    Đau đáu chuyện nhân sinh...!
    Thật kính phục cái tâm của cụ với nhân dân, đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không hiểu nổi vì sao họ lại điên cuồng làm cao tốc Bắc -Nam với Tàu cộng đến thế? Bọn chúng có phải là người Việt nữa không?

      Xóa
  3. một Cụ gìa trên 100 tuổi phải lo lắng cho tương lai của ViệtNam, trong khi các quan , lãnh đạo , cán bộ chỉ lo không có tiền bỏ túi từ dự án bán nước!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc Cụ luôn luôn khỏe mạnh để cùng lớp con cháu tiếp tục sự nghiệp của chủ tịch Hồ chí Minh và lớp chiến sỉ cách mạng tháng 8 cùng thế hệ các lớp người yêu nước chống bọn bành trướng bá quyền âm mưu thôn tính Hoàng sa và Trường sa của nước ta.
    Thỉnh thoảng đi qua căn nhà Cụ, qua cánh cửa tôi vẩn ngóng nhìn gặp ai đó trong căn nhà này để gửi lời chào Cụ và chúc cụ khỏe mạnh sống lâu đồng hành với lý tưởng độc lập tự do hạnh phúc mà bao thế hệ đi trước trong đó có Cụ và gia đình tôi đã luôn luôn phấn đấu xây dựng.

    Trả lờiXóa
  5. Vô cùng kính trọng vị lão tướng yêu nước Nguyễn Trọng Vĩnh ,xúc động những lời tâm huyết của Cụ ; Nhưng e rằng, rồi cũng như vụ Cụ phản đối Boxit Tây nguyên , lời tâm huyết lần này của Cụ cũng như đàn gảy tai trâu , nước đổ đầu vịt mà thôi .

    Trả lờiXóa
  6. P. thường dân Nam Bộlúc 16:02 12 tháng 6, 2019

    Hoan hô Lão tướng . Còn sức còn đánh !

    Trả lờiXóa
  7. Bài học đường săt trên cao Hà Đông còn đó. Vay tiên TQ thì được còn thi công thì không cấn họ làm, họ không cho vay đã có nước khác, chỉ có điều các nhà thầu không phải chi trả cho bọn quan tham làm giá cao đội vốn

    Trả lờiXóa
  8. Tán thành ý kiến của Lão tướng suốt đời tâm tư cho chủ quyền đất nước, lo cho sự an nguy của Dân tộc VN.
    TQ không từ bỏ giã tâm thôn tính việt nam.
    Nếu TQ họ tử tế với VN thì họ nên cho dân ta vay tiền mặt, lãi suất ưu đãi 0,1%/năm như Ngân hàng thế giới và Ngân hàng Á châu từng cho VN vay (không có điều kiện) để ta tự chủ đồng vốn đầu tư có hiệu quả cho các công trình quốc gia.
    Tôi nghĩ các kỹ sư, kiến trúc sư và công nhân Việt Nam hiện nay đã trưởng thành có thể thiết kế thi công các công trình xây dựng giao thông hiện đại, chất lượng cao, giá cả hợp lý, không hề thua kém các nước Nhật Bản, hàn Quốc... Mỹ, pháp.
    Cần gì phải dùng kỹ thuật, công nghệ lạc hậu của trung Quốc.? Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là bài học nhãn tiền, kỷ lục về đội vốn, chậm tiến độ và công nghệ lạc hậu. Từng đó chưa đủ để các vị rút kinh nghiệm ư ?

    Trả lờiXóa
  9. Tại sao cứ phải chọn nhà Thầu Trung Quốc? Tại vì trung quốc rất giỏi món hối lộ, quan chức đã ngậm tiền rồi thì khó há miệng vì mắc quai. nên đường sắt Cát Linh- Hà Đông vừa chậm, vưa đội vốn gấp 2 lần xong có làm gì được nó đâu? Kẻ nào chọn nhà thầu TQ là có tội với dân với nước.

    Trả lờiXóa
  10. Sao nhưng thông tin quan trọng và cực kỳ có ích thế này không được đưa lên các báo chính thống nhỉ?

    Trả lờiXóa