Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2019

D.Trump: HUAWEI RẤT NGUY HIỂM !

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 
 
Trump: Huawei 'rất nguy hiểm' 
 
Thứ sáu, 24/5/2019, 07:36 (GMT+7)

Trump lo ngại về tập đoàn viễn thông Trung Quốc, nhưng nói rằng vấn đề Huawei có thể được giải quyết theo thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung. 
Trung Quốc nói Mỹ cấm cửa Huawei là 'bắt nạt kinh tế'

"Nhìn vào những gì họ (Huawei) đã làm từ khía cạnh an ninh, quân sự đều rất nguy hiểm. Nếu chúng tôi đạt thỏa thuận, tôi nghĩ có thể bao gồm vấn đề Huawei trong một hình thức nào đó hoặc một phần nào đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/5.

Trump cho rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ nhanh chóng kết thúc, dù không có cuộc đàm phán cấp cao nào được lên kế hoạch giữa hai nước từ khi vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ở Washington hai tuần trước.

"Nó đang diễn ra nhanh chóng và tôi nghĩ mọi thứ có thể sẽ xảy đến nhanh chóng với Trung Quốc vì tôi không thể tưởng tượng họ có thể vui mừng nổi khi hàng nghìn công ty rời Trung Quốc để tới những nơi khác", Trump nói, song không đưa ra bằng chứng về sự di dời của các công ty.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tham dự hội nghị G-20 tại Nhật Bản tháng tới.

Mỹ từ lâu cáo buộc Huawei là "công cụ do thám" của chính phủ Trung Quốc, song tập đoàn viễn thông Trung Quốc phủ nhận điều này. Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 15/5 cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị coi là rủi ro với an ninh quốc gia, động thái dường như nhắm vào Huawei. Huawei cũng bị cấm mua linh kiện Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/5 nói rằng người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã không nói sự thật với Mỹ và thế giới về mối quan hệ giữa tập đoàn với chính phủ Trung Quốc. Pompeo cho rằng Huawei nhận chỉ đạo và bảo trợ trực tiếp từ chính phủ Trung Quốc nên có nhiều lợi thế.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói việc Mỹ dùng sức mạnh để đàn áp các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc, như Huawei, là hành vi bắt nạt kinh tế điển hình. Ông Vương cũng cho biết Trung Quốc sẽ luôn mở rộng cửa chào đón những cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nhưng không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận thiếu công bằng nào.

Huyền Lê (Theo Reuters)

1 nhận xét :

  1. Không chỉ Huawei rất nguy hiểm mà tư duy của lãnh đạo TQ đứng đầu là Tập rất, rất nguy hiểm cho nhân loại và Việt Nam.

    Trả lờiXóa