Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Nguyễn Sĩ Dũng: "QUÊ HƯƠNG LÀ MÙI NƯỚC MẮM"


Nguyễn Sĩ Dũng

"QUÊ HƯƠNG LÀ MÙI NƯỚC MẮM"

Cũng giống như phở, nước mắm là quốc hồn, quốc tuý của Văn hoá ẩm thực Việt Nam. Giữ gìn nước mắm truyền thống vì vậy có ý nghĩa to lớn không chỉ về kinh tế- xã hội, mà còn cả về văn hoá và bản sắc của người Việt.

Giữ gìn nước mắm truyền thống trước hết là trách nhiệm của các cơ quan quyền lực công, bởi vì rằng chúng được sinh ra là để bảo vệ các lợi ích công. Chuyện Masan tìm cách thao túng thị trường cho nước mắm công nghiệp là điều dễ hiểu. Chuyện Cục chế biến & phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) vô tình hay cố ý tạo điều kiện cho Masan là khó chấp nhận được!


Để bảo vệ được thanh danh của mình (cũng như của Bộ NN& PTNT), Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản phải giải trình được cho xã hội về mục đích của việc xây dựng dự thảo TCVN-12607:2019 quy phạm thực hành sản xuất nước mắm. 

Trước hết, Cục phải giải trình về việc dự thảo được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề gì?

Phải chăng việc sản xuất nước mắm không theo quy phạm đang ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng? Số liệu đâu? Chứng cứ đâu?

Phải chăng đang có sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa nước mắm công nghiệp với nước mắm truyền thống? Nếu đây là vấn đề, thì tại sao Cục lại đưa vào dự thảo những quy định làm cho tình trạng bất bình đẳng còn trở nên trầm trọng hơn?

5 nhận xét :

  1. Mấy ông quan chức trong vụ này nhân cách như con dòi , con bọ . Bọn chúng lợi dụng công vụ , bóp méo quy trình quy phạm vì lợi ích nhóm , kiếm miếng ăn nhơ bẩn , bất chấp quyền lợi và sức khỏe của người dân .

    Trả lờiXóa
  2. Vụ nước mắm càng ngày càng thể hiện rõ ràng nhóm lợi ích (gồm quan tham & đại gia vô đạo đức) chính là KẺ THÙ CỦA DÂN TỘC!!!
    "Thua keo này bày keo khác", nhóm lợi ích - kẻ thù dân tộc - chực chờ rình rập bền bỉ trong việc GÂY HẠI GÂY OAN SAI cho doanh nghiệp đàng hoàng người dân đàng hoàng, giết hại chính ĐỒNG BÀO mình, bằng sửa qui định này qui định nọ, luật này luật nọ. Chúng có đang cài cắm người vào cả bộ máy chính trị bộ máy chính quyền bộ máy QH không, để kiên trì mục tiêu gây hại đất nước này? Nhà nước có luật gì để chấp dứt hẳn chúng nó?

    Trả lờiXóa
  3. Nước mắm đểu gây ung thư. Bà con cô bác hãy tránh xa chúng!

    Trả lờiXóa
  4. Ở Nhật vẫn tồn tại cả hai phương pháp hiện đại và cổ truyền chế tạo nước tương xì dầu (soy sauce). Phương pháp cổ truyền là phương pháp lên men hỗn hợp đậu tương, luá mì và muối trong các thùng gỗ; và mất 4 năm mới có được nước tương. Tuy tốn kém và mất thời gian nhưng nó được ưa chuộng vì hương vị đặc biệt của nó mà phương pháp hiện đại không đạt được. Phương pháp làm nước tương cổ truyền của Nhật cũng tương tư cách làm nước mắm truyền thống của Việt Nam vậy, cần phải phát huy đừng để mai một. Không phải cái gì hiện đại đều hay, đều tốt cả. Nêm tham khảo link dưới đây của đài BBC để biết thêm
    http://www.bbc.com/travel/gallery/20190225-a-750-year-old-japanese-secret

    Trả lờiXóa
  5. Nên tẩy chay nước mắm công nghiệp (thực ra là hỗn hợp các hóa chất). Tẩy chay chin su, ma san, nam ngư...

    Trả lờiXóa