Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

DẤU VẾT TRUNG QUỐC TRONG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU


DẤU VẾT TRUNG QUỐC TRONG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - BẮC TRIỀU TẠI HÀ NỘI

Nguyễn Ngọc Chu
2 - 3 - 2019

Trung Quốc còn mãi chơi lá bài Bắc Triều Tiên chừng nào ông Kim Jong Un còn muốn níu kéo sự tồn tại của chính thể độc tài do ông cha để lại.

1. Thế là hậu duệ Tây học của đế chế họ Kim Bắc Triều Tiên - Kim Jong Un chưa thoát được bóng ma ba đời phụ thuộc Trung Quốc.

2. Trước khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam biết Trung Quốc là lãnh đạo duy nhất trên thế giới không muốn cho Hội nghị đi đến cuối con đường. Trung Quốc chỉ cho Hội nghị Mỹ - Bắc Triều có tiến bộ, mà không thể thành công. Trung Quốc buộc phải để cho Hội nghị tiến bộ vì sức ép của Mỹ. Nhưng Trung Quốc không cho Hội nghị thành công vì:


- Triều Tiên không thể hùng mạnh; Sự hùng mành của Triều Tiên ảnh hưởng đến mộng bá chủ của Trung Quốc;

- Triều Tiên luôn phải chia cắt để bị yếu;

- Bắc Triều Tiên luôn phải phụ thuộc Trung Quốc;
- Phải giữ Bắc Triều làm mối lo thường trực của Nhật Bản và Mỹ - hai quốc gia kình địch nhất của Trung Quốc;
- Phải giữ Bắc Triều Tiên là con bài trong ván cờ Mỹ- Trung.

Tại sao lại nhận định như vậy? Bởi vì hiểu Trung Quốc khó ai hơn Việt Nam!

Trung Quốc kìm tỏa Kim Jong Un tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều cũng như trước đây Trung Quốc đã kìm tỏa Việt Nam tại Hội nghị Genevo; cũng như trước đây Trung Quốc đã kìm tỏa Việt Nam tại Hội nghị Paris.

3. Nhưng Tổng thống Donadl Trump hiểu Tập Cận Bình cũng không kém gì Việt Nam. Có khi còn hơn.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 28/2/2019 ngay sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều kết thúc, Trung Quốc là bên thứ ba được Tổng thống Donald Trum nhắc đến nhiều nhất. TT Donald Trump đã nói đến vai trò Trung Quốc bằng con số cụ thể:

“Tôi nghĩ Trung Quốc là một nước lớn, cung ứng đến 93% lượng hàng hóa cho Triều Tiên, và do đó đóng vai trò lớn”.

Nhưng tức thì, TT Donald Trump cùng một lúc nhắc nhở ông Kim Jong Ung lẫn ông Tập Cận Bình:

“Nhưng tôi tin rằng Bắc Triều Tiên có lập trường riêng của họ. Họ không nhận mệnh lệnh từ bất kỳ ai. Ông ấy là một người mạnh mẽ và Triều Tiên đã làm được những điều khá kỳ diệu. Nhưng có đến 93% hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Trung Quốc có ảnh hưởng lớn và Trung Quốc là một nước đã hỗ trợ nhiều cho Bắc Triều Tiên. Nga cũng vậy.”

TT Donald Trump đã nhắc ông Kim Jong Un hãy độc lập qua lời khen khéo rằng ông Kim mạnh mẽ, không nhận mệnh lệnh của ai và làm được điều khá kỳ diệu.

Nhưng nếu đã khẳng định ông Kim không nhận mệnh lệnh của ai thì còn gì là vai trò của Trung Quốc? Ông Donald Trump cảnh cáo ông Tập Cận Bình đừng tiếp tục nuôi dưỡng Bắc Triều Tiên đến 93%!

Biết Trung Quốc, ông Donald Trump tất có nước cờ thích hợp. Với tính cách của mình, TT Donald Trump tức thì “yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ “ngay lập tức” tất cả thuế quan đối với nông nghiệp Hoa Kỳ”. Dẫn đường cho đe dọa hủy bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Để nói về tương lai, rằng Trung Quốc đừng chơi lá bài Bắc Triều Tiên, rằng ông Kim Jong Un đừng chơi chiến thuật “nhỏ giọt”, ông Donald Trump thẳng thừng: “Chúng tôi biết từng centimet đất của họ”.

4. Hiểu Trung Quốc không chỉ Việt Nam và TT Donald Trump. Hiểu Trung Quốc không chỉ ba đời nhà ông Kim, mà cả các đời tổng thống Hàn quốc.

Triều Tiên và Việt Nam chung số phận ngàn đời bị Trung Quốc xâm lược. Và cả hai nước kiên cường bất khuất chống lại sự xâm lược của Trung Quốc trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Cả hai nước đã anh hùng bảo toàn sự độc lập, không bị Trung Quốc thôn tính.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể là người mong muốn số 1 cho Hội nghị Thượng dỉnh Mỹ - Bắc Triều thành công. Mong muốn hơn cả ông Kim Jong Un lẫn ông Donadl Trump.

Bởi vì thành công của Hội nghị :

- Xóa đi nỗi lo chiến tranh hai miền Nam – Bắc Triều đã thường trực cả gần thế kỷ;

- Xóa bỏ được cấm vận làm cho đồng bào Bắc Triều Tiên của ông bớt đi thống khổ;

- Mở ra cơ hội cho Nam Hàn đầu tư vào Bắc Triều Tiên;

- Mở ra tương lai một Triều Tiên Thống nhất, một Triều Tiên cường quốc ngang hàng với Nhật, Đức, Anh, Pháp…

- Bắc Triều Tiên cuối cùng thỏat khỏi sự phụ thuộc vào kẻ thù ngàn năm Trung Quốc. Một khát khao cháy bỏng của những trái tim co bóp máu Hàn.

Ông Moon Jae In mong muốn hơn cả ông Kim Jong Un vì ông Kim Jong Un chỉ đi một nửa đường. Đi cả đường ông Kim Jong Un sẽ tuột mất quyền lực cha truyền con nối.

5. Ông Kim Jong Un phải không sợ mất quyền lực gia đình trị thì mới thoát được ách phụ thuộc ba đời vào Trung Quốc.

Chỉ không sợ mất quyền lực ông mới không sợ mất chính thể. Không sợ mất chính thể ông mới có Dân Chủ. Nhờ Dân Chủ, ông không phải đến Trung Quốc trước Hội nghị. Nhờ Dân Chủ ông không phải đến Trung Quốc sau Hội nghị. Dân Chủ mới là chìa khóa cho ông Kim Jong Un thoát Trung Quốc.

Quyền lợi Dân Tộc cao hơn quyền lợi chính thể. Quyền lợi Dân Tộc cao hơn quyền lợi gia đình. Một người Tây học như ông Kim Jong Un không thể mãi mù quáng.

Trung Quốc còn mãi chơi lá bài Bắc Triều Tiên chừng nào ông Kim Jong Un còn muốn níu kéo sự tồn tại của chính thể độc tài do ông cha để lại. Bàn tay Trung Quốc hằn sâu không chỉ lên Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều, mà suốt cả chiều dài hai chính thể độc tài Trung Quốc – Bắc Triều Tiên.

1 nhận xét :

  1. “Nhưng tôi tin rằng Bắc Triều Tiên có lập trường riêng của họ. Họ không nhận mệnh lệnh từ bất kỳ ai. Ông ấy là một người mạnh mẽ và Triều Tiên đã làm được những điều khá kỳ diệu. Nhưng có đến 93% hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Trung Quốc có ảnh hưởng lớn và Trung Quốc là một nước đã hỗ trợ nhiều cho Bắc Triều Tiên. Nga cũng vậy.” Cho thấy Trump là người "dạ thẳng lòng trong"
    - Nhớ câu ca: "Dạy con con chẳng nghe lời/ Con nghe ông "hểnh" mặc đời nhà con" cấm có sai!

    Trả lờiXóa