Thứ Tư, 6 tháng 2, 2019

TIN MỚI NHẤT VỀ VENEZUELA - NGUY CƠ CHIẾN TRANH CỰC LỚN


MADURO ĐIÊN CUỒNG ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI NGĂN CẢN CỨU TRỢ NHÂN ĐẠO – NGUY CƠ CHIẾN TRANH CỰC LỚN

Trần Đình Thu


Theo truyền thông Colombia thì chính quyền Maduro đã đóng cửa biên giới với Colombia nơi được dự kiến là cửa ngõ để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua đây bằng chướng ngại vật là 1 chiếc tàu chở dầu và một container chắn ngang cây cầu có tên gọi là Tienditas.

Cây cầu này nằm ở thành phố biên giới Cucuta của Colombia, được xây dựng dở dang trong một dự án chung giữa 2 chính phủ Venezuela và Colombia nhưng bị chính quyền Maduro ngưng lại vào năm 2016, tuy vậy vẫn có thể đi lại được.


Hai cửa ngõ còn lại kết nối thành phố này với Urena của Venezuela đều đóng cửa từ năm 2015 bởi chính phủ Maduro.

Tienditas là một cây cầu hiện đại ở vùng hoang sơ mà các nhà cứu trợ hy vọng qua đó để đưa viện trợ nhân đạo đến với người dân Venezuela. Nhưng với tình hình này, việc cứu trợ sẽ không dễ dàng. Vấn đề này đã được đưa ra và thảo luận tại cuộc họp diễn ra hôm nay tại Washington của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Colombia Carlos Holmes Trujillo.

Mục tiêu của cuộc họp, được giải thích với báo chí là "tìm ra một cách thức hành động chung với Venezuela" và thảo luận làm thế nào để có được viện trợ nhân đạo cho đất nước này.
Như vậy quyết tâm cố thủ điên cuồng của Maduro là rất lớn và quyết tâm của phía Mỹ - Colombia mở hành lang nhân đạo cũng rất lớn. Tôi nghĩ việc nổ súng là điều không thể tránh khi lực lượng Mỹ và liên quân mở hành lang nhân đạo trong thời gian tới.

Hiện thời gian cho việc cứu trợ không còn nhiều vì nguy cơ thảm họa nhân đạo rất lớn khi có từ 250 – 300 ngàn người Venezuela chờ chết.

Ảnh: Cây cầu Tienditas đã bị đóng lại bởi chướng ngại vật 

2 nhận xét :

  1. Sắp có người chết trong ống cống rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Mong bác Thu cho bạn đọc được đọc bản dịch tiếng Việt bài thông điệp đầu năm của tổng thống Mỹ.

    Trả lờiXóa