Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Luân Lê: PHẦN THƯỞNG CỦA NỖI TANG THƯƠNG

Đại sứ Nhật Bản đã tức tốc về tận Hưng Yên gặp cha mẹ cháu bé nạn nhân 
để cúi đầu xin lỗi.
 
Luân Lê

PHẦN THƯỞNG CỦA NỖI TANG THƯƠNG

Mọi người chắc hẳn còn nhớ tới vụ án đau lòng của cháu bé NL bị sát hại ở Nhật Bản vào hồi tháng 03/2017, và sau 20 ngày kể từ ngày phát hiện ra thi thể thì nghi phạm vụ án đã bị bắt giữ (tháng 4/2017).

Và ngay trong ngày hung thủ bị bắt giữ để điều tra theo luật định, Đại sứ Nhật Bản đã tức tốc về tận Hưng Yên gặp cha mẹ cháu bé nạn nhân để cúi đầu xin lỗi.

Và ông đã nói thế này: “Tôi và nhân dân Nhật Bản rất đau lòng khi xảy ra chuyện này, tôi xin lỗi gia đình và mong linh hồn cháu được siêu thoát. Vẫn biết cháu không thể quay về được nữa, nhưng hôm nay bắt giữ được nghi phạm khiến bản thân tôi và người dân đất nước Nhật nhẹ lòng”.

Nhân dân Nhật và đất nước Nhật đã cảm thấy được nhẹ lòng và chỉ mong rằng cha mẹ cháu bé rộng lòng tha thứ cho sự việc nghiệt ngã đó cùng sự chậm trễ trong việc truy bắt hung thủ để đền tội.

Cả đất nước Nhật Bản phải thấy có lỗi với nạn nhân và họ chỉ thấy trút bỏ được một phần của gánh nặng tội lỗi khi nghi phạm thực hiện tội ác đã bị bắt giữ. Họ không coi đó là chiến công, mà coi đó là trách nhiệm họ phải làm vì tiền thuế của nhân dân đóng góp để họ có bổn vụ phải thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình trước sự an ninh của chính người dân và toàn xã hội.

Tôi vẫn không dám mường tượng về cảnh cô gái xấu số và bất hạnh khi phải chịu đựng sự giam cầm, bỏ đói, đánh đập và cưỡng hiếp liên tục trong suốt 03 ngày ròng rã với rất nhiều tên cồn đồ, nghiện ngập, không còn chút nhân tính nào trong tâm trí. Và sau tất cả những đau đớn tột cùng ấy, chúng ra tay sát hại cô gái. Và sau nhiều ngày trình báo về sự mất tích của cô gái từ phía gia đình, phía công an tỉnh Điện Biên không điều tra ra được điều gì đáng kể và xác cô gái cũng phải do người khác chỉ tận nơi họ mới biết đến.

Không những vậy, sau khi thấy xác, họ còn phát ngôn bất nhất mà sau này Bộ Công an cùng xuống điều tra mới lại thực hiện các thủ tục khai quật tử thi và lại thông cáo báo chí một khác nữa về các tình tiết liên quan.

Và hôm nay thì họ lại xếp hàng để nhận hoa, bằng khen và những phần thưởng về chiến công họ vừa cho rằng họ đã vừa xuất sắc hoàn thành. Trong khi, chưa ai bị coi là có tội cho đến khi có bản án kết tội của toà án có hiệu lực pháp luật, và do vậy, vụ án chưa kết thúc mà mới chỉ bắt đầu. Và những vấn đề chứng cứ, chứng minh vẫn còn ở phía trước với những chu trình tố tụng nghiêm ngặt khác.

Tôi chưa thấy họ cúi đầu nhận lỗi và xin tha thứ đối với gia đình nạn nhân, cô gái đã phải chịu một cái chết quá đau đớn, tàn khốc và tuyệt vọng. Tại sao những vị công an điều tra kia không biết tự thấy xấu hổ để từ đó xin lỗi gia đình nạn nhân và nhân dân cả nước vì đó không phải là chiến công, mà đó là nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành.

Từ khi nào, những vị công an hay cảnh sát thực thi trách nhiệm của mình trong việc ngăn chặn tội phạm hoành hành và lĩnh từng đồng tiền thuế của dân, lại được tôn vinh và nhận những phần thưởng, trong khi đó là lẽ hiển nhiên họ phải hoàn thành? Hơn thế là, người dân cả nước thực đã bị đe doạ hoặc thiệt hại khi chứng kiến tội ác xảy ra trong xã hội bởi sự bất an sẽ ám ảnh và bủa vây lên họ, họ cần phải được xin lỗi từ lực lượng chức trách trong bất kể hoàn cảnh nào một khi có tội ác diễn ra.

Vụ án vừa mới chỉ bắt đầu và còn quá nhiều vấn đề phải chứng minh, thậm chí mọi thứ có thể thay đổi hoàn toàn sau khi giai đoạn điều tra kết thúc. Vậy mà họ đã tự tuyên dương nhau một cách đồng loạt, trong khi nỗi đau của gia đình và nỗi xót xa của toàn xã hội vẫn còn nguyên đó.

Khi nào họ biết cúi đầu xin lỗi thân nhân nạn nhân và nhân dân vì đã để cho tội ác thực hiện trót lọt và hoàn thành?
 
 

12 nhận xét :

  1. Ý kiến của tôi:
    1/ Công an nên chấn chỉnh ngay thói vô trách nhiệm trong công vụ nói chung và trong sự việc đau lòng trên.
    2/ Thu hồi ngay Quyết định khen thưởng rất phản cảm, gây bức xúc trong nhân dân này và đem hết số tiền thưởng chuyển cho gia đình nạn nhân hỗ trợ họ và hãy xin lỗi họ nếu còn liêm sỉ

    Trả lờiXóa
  2. Đau lòng và Hổ thẹn.
    Một vụ án lẽ ra tìm được hung thủ và giải cứu được cô gái. Nhưng do Lãnh đạo Tỉnh Điện Biên và Giám đốc CA tỉnh Điện biên "Vô cảm, cố tình" nên đã để cho cái ác thực hiện được ý đồ giã man.
    Thế mà Ban Tuyên huấn tỉnh ủy và Lãnh đạo Công an Điên Biên còn ngang nhiên và không biết xấu hổ Họp báo công bố thành tích và tuyên dương công an phá án. Những người được tuyên dương mà còn tươi cười và cúi mặt nhân bằng khen và tiền thưởng (tiền thuế của dân).
    Những người Lánh đạo Công an tỉnh nếu còn nhân cách và hiểu đạo lý làm người thì nên:
    * Hãy biết xấu hổ mà từ chức để cho người khác làm.
    * Những ai được thưởng, nếu có lương tâm hãy đem số tiền đó đến xin lỗi gia đình nữ sinh Cao Mỹ Duyên và tặng họ số tiền đó để xoa bớt nỗi đau vì cơ quan chức năng vô trách nhiệm, nên đã để một người thân yêu nhất của dòng họ và gia đình phải chết oan và tức tưởi do bọn côn đồ thực hiện trong địa bàn huyên và tỉnh Điện Biên.
    Rất mong Lãnh đạo tỉnh Điện Biên và Công an suy ngâm và hành xử cho đúng đạo lý lamg người như Đại sứ Nước Nhật đã hành xử với gia đình có con bị kẻ ác sát hại tại Nhật.

    Trả lờiXóa
  3. Hầu như tất cả mọi chuyện , họ đều đổ lỗi về phía người dân . Họ gây thành thói quen cho cả số đông người dân khi thấy những sự việc này khác cũng cho là tại mấy người phó thường dân như là truyền thông nhà nước " giải thích " .

    Trả lờiXóa
  4. Nhờ những con người như vậy mà Nhật Bản là thiên đường, không còn tự tử, hãm hiếp, giết người, không còn những người phụ nữ già nua 60-70 tuổi đi làm gái điếm. Thật là thời Nghiêu Thuấn.

    Trả lờiXóa
  5. Vài thập niên nữa , có thể Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại , có thể thành rồng vàng hay phượng đỏ , uy danh lẫy lừng ; Nhưng để có " mặt bằng văn hóa " như nước Nhật thì , thì ... có lẽ không bao giờ vì " Cái nước mình nó thế " .

    Trả lờiXóa
  6. Nước Nhật phát triển thành cường quốc chỉ khoảng 25 năm sau khi thua trận trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 . Nhân dân thế giới gọi là họ phát triển thần kì . Họ được như vậy chính vì HỌ SỐNG CÓ VĂN HÓA , CÓ TINH THẦN YÊU NƯỚC , TỰ TÔN DÂN TỘC .

    Trả lờiXóa
  7. Bọn công an Điện Biên quá vô trách nhiệm với công việc, quá thờ ơ với nỗi đau của người dân. Và đại Ngu nữa. Ngay sau khi được gia đình báo tin, nếu chúng vì người dân cho quân tìm kiếm thì cháu D đâu phải chết thảm thế này.

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn người ta mà thèm , VN đợi đến bao giờ nữa đây , 70 năm chưa đủ sao ?

    Trả lờiXóa
  9. Những người lãnh đạo nước Nhật tư bản họ là những cọn người Vì vậy họ có cách hành xử khác biệt với bọn cai trị ở Việt nam

    Trả lờiXóa
  10. Mặt bàng dân trí Điện Biên kém thôi!!!

    Trả lờiXóa
  11. Ngần ấy kẻ đứng nhận phần thưởng mà không một kẻ nào biết từ chối vì đau xót con nhà người ta. Trời ơi sao họ vô cảm thế???

    Trả lờiXóa