Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

BỘ TRƯỞNG QUÁ GIÀU THÌ ĐẤT NƯỚC PHẢI NGHÈO !

Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn là hai cựu Bộ trưởng đã bị bắt hôm qua. 
 
Bộ trưởng quá giàu (bất minh) 
thì đất nước phải nghèo!

Mạnh Quân
24-2-2019

Mặc dù đã quen mắt, quen tai với mấy vụ bắt bớ, lò củi nhưng hôm nay, tin bắt ông Trương Minh Tuấn, ông Nguyễn Bắc Son- các cựu Bộ trưởng TTTT- những người từng có quyền sinh, sát với báo chí, vẫn thấy có gì đó xốn xang. Cho dù, chuyện này, biết rằng, sớm muộn cũng sẽ đến.

Cả một doanh nghiệp được định giá tài sản còn có hơn 1000 tỷ mà thổi lên 7-8000 tỷ đồng để chia nhau. Quá kinh khủng. Nên có thể hiểu, nếu không bắt 2 ông này, những người đã trực tiếp ký vào các văn bản để thực hiện phi vụ trên, sẽ thật khó có niềm tin đầy đủ về công cuộc đốt lò vĩ đại của cụ Tổng.

Hình ảnh những căn nhà bị khám của 2 ông này trong ảnh cũng không có gì ghê lắm. Nhưng người ta biết rằng, các ông còn có những tài sản lớn khác. Có thông tin cho biết, có ông đã nộp trả lại một số tài sản lớn do việc ký cọt đó mà có cho cơ quan điều tra. Cái này chưa chắc chắn, phải chờ kết luận điều tra công bố mới khẳng định được.

Nhưng nói chung, người ta không dám liều lĩnh làm việc kinh khủng trên để không nhận cái gì. Mà phải nhiều, cực nhiều.

Đã là Bộ trưởng, chắc chẳng có ai nghèo nhỉ?. Có thể có người không quá giàu, nhưng chắc chắn là không ai thiếu thốn cả dù theo thang bảng lương của nhà nước, lương, thưởng có khi chỉ được hơn 10 triệu đ/tháng. Hầu như không ai phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Có người có thể giàu từ khi là Phó vụ trưởng, Vụ trưởng, rồi Thứ trưởng…đã có biệt thự không chỉ 1 cái, con cái đi du học nước ngoài, nhà chẳng có gì ngoài tiền. Có người gia thế cũng đã vốn giàu có. Khi làm quan chức, lại càng giàu hơn, nhất là ở các Bộ về quản lý kinh tế.

Giới phóng viên, nhà báo chắc nhiều người có thể đọc vanh vách, đằng sau Bộ trưởng nào có những đại gia nào. Những mối quan hệ lợi ích tiền- quyền, anh-em để quyết định, phân chia những nguồn lợi quốc gia khiến có những người đã đứng ở vị trí đầu một ngành, lĩnh vực nào đó, sẽ giàu đến mức đủ để vài thế hệ sau của họ tiêu không hết tiền (trừ khi đàn con, cháu phá lắm). Ngày nay, Bộ trưởng mà ở biệt thự vài chục, thậm chí cả 100 tỷ, hơn trăm tỷ là chuyện “quá nhàm”.

Nhưng Bộ trưởng, Thứ trưởng mà ai cũng giàu quá, thì tất nhiên, đất nước sẽ phải nghèo. Nguồn lực phát triển của một quốc gia dù sao cũng hữu hạn. Nếu nó không được sử dụng đúng chỗ để đầu tư, phát triển…lại bị chia chác, chui vào một vài chỗ như vụ AVG thì nguồn lực đó sẽ teo tóp đi, một số người như mấy ông Bộ trưởng vừa bị bắt đó, giàu lên thôi, DN thì bê bết.

May thay, Người đốt lò vĩ đại cũng đã cho được vài ngài cựu Bộ trưởng, Thứ trưởng, tướng tá công an, quân đội… vào tù. Rồi đây, kết luận điều tra nó sẽ cho thấy, những ông Bộ trưởng này đã kiếm được bao nhiêu tiền, riêng chỉ ở vụ này. Những bản án sau này, cũng có thể khiến có những vị BT sẽ phải lo sợ, chùn tay, bớt tham lam, vơ vét hơn khi ký cọt, quyết định về những dự án, công trình sử dụng nguồn lực quốc gia.

Tự nhiên nhớ đến cựu Thủ tướng Nhật- ông Murayama sau khi mãn nhiệm cả nhà già trẻ lớn bé đưa nhau về quê hương ở Oita, thuộc đảo Kyushu, Nhật Bản sinh sống. Hàng ngày người ta vẫn thấy một ông già quắc thước, đạp xe đạp đi chợ rất bình dị.

Nhưng có những Thủ tướng như thế, nước Nhật hùng cường, dân giàu thuộc loại nhất, nhì thế giới. Còn ta, nhiều Bộ trưởng giàu, thì dân nghèo vẫn chiếm số đông, mới được gia nhập nhóm các nước đang phát triển thôi.
 
 

10 nhận xét :

  1. Nếu cụ tổng và UBKT trung ương "chịu khó" sờ gáy tất cả các ông từ BT trở lên (chưa kể từ thứ trưởng trở xuống) thì sẽ thấy, tất cả đều là Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hết, thậm chí có nhiều kẻ còn hơn thế!

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước này không những bộ trưởng giàu mà còn rất nhiều bộ trưởng và hàm bộ trưởng, tương đương bộ trưởng nhu trưong các ban của đảng cộng sản, chủ nhiệm các bạn cua cuốc hội, trưởng các tô chưc xã hội nghề nghiệp... Ví như Hữu Thỉnh cũng tương đương và nhận các chê độ độ của bộ trưởng thì tiền thuế dan nộp sao gánh được?

    Trả lờiXóa
  3. sẽ không bao giờ có kết luận việc các ông này được chia tiền đâu

    Trả lờiXóa
  4. Hỏng từ lâu, biết cả, ví như vụ Mường Tè, Yên Bái, vụ 11.000 tỷ ngân sách ứng trước cho các tỉnh nhưng không thanh toán được, nhưng không ai hề hấn gì. Thế là cái xấu thành bờ thành bụi như hiện nay. Cần phải đưa họ ra ánh sáng, có vậy mới cứu được cái thể chế mắc bao nhiêu lỗi, bao nhiêu tội thành hệ thống.

    Trả lờiXóa
  5. Chờ tẩu tán tài sản xong mới bắt và khám nhà thì còn cái cóc khô

    Trả lờiXóa
  6. Bây chừ , nghe thấy các quan tham ô , làm thất thoát vài trăm tỷ , nghìn tỷ cứ như là ... " chuyện thường ngày ở huyện " . Nay, quan mà không thâm ô , tham nhũng thì ... hơi bị hiếm .
    Vua chúa ngày xưa , quyền lực là thế , giáu sang phú quý là thế nhưng so với các quan tham bây giờ , vua chúa chỉ là ... cái đinh gỉ .

    Trả lờiXóa
  7. Dân lao động hàng ngày kiếm vài chục nghìn , trăm nghìn đồng bạc là hết sức vất vả khó khăn . Trong khi , các quan chỉ cần hạ bút " ký cái roạt " là đút vào hầu bao hàng trăm , nghìn tỷ dễ như bỡn . Thảo nào đất nước kiệt quệ , dân nghèo xác xơ ( cứ vào bệnh viện thì đủ rõ ) ! . Ngẫm mà thấy xót xa trong lòng .

    Trả lờiXóa
  8. Dẫu gì thì hai ông cũng yên tâm rồi ; Của nả vơ được , cho vợ con thụ hưởng muôn đời không hết .

    Trả lờiXóa
  9. bỏ 10k tỉ xây cái nhà máy thép để đắp chiếu thì không gì khốn nạn hơn

    Trả lờiXóa
  10. Thức ăn độc hại,không khí đọc hại, thuốc giả độc hại,bệnh viện nằm cả gầm giừơng,giao thông tai nạn cao nhất thế giới,trường học thì là nơi phá trinh các cháu nam, nữ .Nhưng vô địc bóng đá châu á , đất nứơc có bao giờ đựơc như thế này , vận nước đang lên , ( .....) là nhờ công lớn cuả hai quan nay , nhờ vậy các quan khác cũng giầu có vượt bậc . Vậy họ không có tội .

    Trả lờiXóa