Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019

GIẢI TỎA LÚC GIÁP TẾT - MỘT HÀNH VI CÔNG VỤ PHI ĐẠO LÝ


Trần Đình Thu

GIẢI TỎA KHU VƯỜN RAU LÚC GIÁP TẾT 

- MỘT HÀNH VI CÔNG VỤ PHI ĐẠO LÝ

Tôi muốn đánh giá vụ Vườn Rau Lộc Hưng trong góc độ đạo đức công vụ. Tôi chưa quan tâm đến tính chất tranh chấp đất đai như thế nào nhưng ngay lập tức tôi khẳng định việc san phẳng một khu dân cư khi đã bước qua tháng Chạp dù với bất cứ lý do gì thì đều là một hành vi công vụ phi đạo lý và vô nhân.


Với người Việt Nam thì những ngày cuối năm là thời khắc thiêng liêng của đoàn tụ, ai cũng mong một vài ngày có nơi chốn bình yên bên gia đình làng xóm, dù cho năm tới sẽ rất khó khăn. Đặc biệt là ngôi nhà nơi mà suốt cả năm hay nhiều năm trước hay cả thời thơ ấu người ta đã sống ở đó, lớn lên ở đó, buồn vui ở đó, thì không ai muốn rời xa nó trước khi bước vào đêm cuối cùng của năm. Tôi biết có người lâm nợ phải bán nhà nhưng xin được ở qua tết rồi giao nhà và người mua cũng thông cảm đồng ý.

Đã là người Việt thì ai cũng như vậy. Những ngày gần tết thì người Việt lắng đọng hơn và đối xử với nhau tình người hơn, bao dung hơn. Vào hồi chiến tranh, ở những vùng giao tranh, chỉ huy 2 bên thường cùng nhau đình chiến để cho người dân cũng như binh sĩ có thể hưởng mấy ngày tết yên ổn rồi qua năm mới có làm sao cũng được.

Nói chung là về mặt tâm linh hay tình cảm thì không có gì phải bàn cãi chỗ này. Vấn đề là trong vụ Vườn Rau, một hệ thống công vụ bao gồm những quy tắc và con người thiếu vắng nhân văn và lạnh lùng vô cảm tham gia vào công cuộc đẩy đuổi một cộng đồng dân cư một cách phi đạo lý.

Tôi đã xem những clip trên mạng. Những chiếc máy ủi máy đào đất cào đổ sập những ngôi nhà trong một ngày tháng chạp với những gương mặt hoang mang thảng thốt, với những tiếng thét hãi hùng của người dân như dội về từ một nơi chốn chiến tranh xa xưa nào.

Tôi đã xem những bức ảnh nhà cửa đổ ngổn ngang, có cả những xác chó nằm chết trong đống gạch, những cảnh tan hoang trong ngày gần tết. Chỉ không có lửa cháy ngùn ngụt trong đó mà thôi.

Đất nước tôi đang trong thời bình mà sao lại có những ngày giáp tết như thế này? Hoang mang xao xác cả một khu dân cư xóm đạo hơn cả một thời ly loạn.

Xin đừng nói với tôi rằng pháp luật cho phép các nhân viên công vụ làm điều ấy. Trong suốt một năm, nếu không giải tỏa khu vực ấy thì để qua tháng giêng năm rộng tháng dài cũng là điều có thể. Tôi đã đọc nhiều bài báo nói về vấn đề pháp lý và không thấy lý do gì thúc bách để hệ thống công vụ ấy phải tháo dỡ những ngôi nhà của người dân vào lúc tháng chạp, chỉ còn hai mấy ngày nữa là tết.

Các nhân viên công lực, những cán bộ lãnh đạo vụ Vườn Rau, không có ai có trái tim nhân ái đủ để đề xuất dời ngày thi hành qua tháng giêng. Đó chính là vấn nạn lớn lao của hệ thống công quyền của chúng ta hiện nay chứ không phải là bản thân vụ việc này.







10 nhận xét :

  1. Chỉ có thể nói : Đây là hành vi nhẫn tâm , độc ác cùng cực đối với dân. Những kẻ thủ ác không còn chút tình người . Chúng là những con thú đội lốt người .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có loài chó sói mới có những hành động như vậy.

      Xóa
  2. Hết sức khốn nạn, phi nhân tính! Giữa thành phố mang tên Bác lại diễn ra sự việc thất nhân tâm đến thế sao?

    Trả lờiXóa
  3. Sài gòn đón bác Thiện Nhân
    Tưởng được người tốt,có tâm người
    Bác ngồi ghế một năm thôi
    Có bao nhiêu chuyện động trời thảm thương!
    Đón xuân san phá Lộc Hưng
    Sao mà tàn nhẫn quá chừng bác ơi?
    Thiện Nhân mất chữ "Thiện" rồi!
    Làm sao giữ được lòng người tin yêu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiện Nhân nhưng mất cả Thiện và mất cả Nhân rồi !!!

      Xóa
  4. Sực nhớ tới "....Mùa xuân đầy ước vọng, mùa xuân tươi thắm, tràn ánh nắng khắp nơi nơi...." mà thấy đắng cay!

    Trả lờiXóa
  5. Đinh La Thăng đập chùa Liên TRì Quận 2, Nguyễn THiện Nhân phá nhà dân ở vườn rau Lộc Hưng Quận Tân Bình... đạo đức các vị lãnh đạo Sài Gòn hết thuốc chữa...

    Trả lờiXóa
  6. Con vật nó cũng không đối sử với đồng lọai như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Tàn ác vô nhân đạo quá sao ông Nhân bí thư thành ủy và ông Nguyên Thành Phong..chủ tich ubndtphcm ác quá vạy tính sao đay ta

    Trả lờiXóa
  8. Chim còn có tổ, con người biết ở đâu đây khi mà năm hết tết đến rồi. Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. Những người thực thi công vụ hãy nghĩ câu ngạn ngữ: if I Were you! nếu mình cũng rơi vào hoàn cảnh như người thì sẽ ra sao đây?. Hãy cho người hưởng một cái tết cổ truyền sang giêng hãy tính thì có phải nhân văn không? Tích đức không bao giờ thừa.

    Trả lờiXóa