Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

CÁC NHÀ KINH TẾ TRUNG QUỐC TỐ CÁO CHÍNH PHỦ HỌ BÁO CÁO LÁO


Trần Đình Thu

CÁC NHÀ KINH TẾ TRUNG QUỐC TỐ CÁO CHÍNH PHỦ HỌ BÁO CÁO LÁO VỀ TĂNG TRƯỞNG, VÀ NÓI RÕ THỰC CHẤT LÀ THÊ THẢM

Thật ra khi các báo công bố mức tăng trưởng kinh tế Trung quốc là 6,5% trong năm 2018 tôi đã thấy ngạc nhiên và khó tin với con số này. Vì mức này rất lớn trong khi năm 2018 của Trung quốc quả là thê thảm. Tôi chờ những nhận định của các nhà phân tích kinh tế và hôm qua tôi đã có bài viết dẫn các nhận định đó. Nay tôi dẫn thêm các nhận định mới.

RFI dẫn theo tuần báo Pháp Courrier International cho biết tuần báo này đã giới thiệu bài nói chuyện của một giáo sư kinh tế rất có uy tín tại Trung Quốc, người này đã bác bỏ con số về tăng trưởng trong năm 2018 là 6,5% và cho rằng chính phủ Trung quốc đã thổi phồng lên, còn thực ra mức tối đa không quá 1,67%.

Một số liệu khác của RFI, là vào ngày 16/12/2018, trong bài diễn văn đọc tại Đại Học Nhân Dân Bắc Kinh, giáo sư Xiang Songzuo, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tiền tệ quốc tế của trường đại học này, nguyên trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc phanh phui sự thật: “Cục Thống kê Quốc gia cho là tăng trưởng GDP đạt mức 6,5%, nhưng một báo cáo nội bộ của một nhóm nghiên cứu thuộc một tổ chức hàng đầu, đã đưa ra hai số liệu khác, ước tính đầu tiên cho thấy tăng trưởng đạt mức 1,67%, và con số thứ hai là một tỷ lệ tăng trưởng âm”.

Đó là những tố cáo của chính các nhà nghiên cứu kinh tế Trung quốc chứ không phải “lực lượng thù địch” nào hết, vì vậy nên có lẽ dễ tin hơn. Và với tôi thì tôi tin con số âm hơn là con số 1,67%. Vì nửa năm trong khói lửa thương chiến như vậy, kinh tế Trung quốc làm gì có con số dương.

Thật ra nhìn vào những phản ứng cuống cuồng của Chính phủ Trung quốc người ta cũng đoán sự thật rằng tình hình kinh tế Trung quốc thật sự tồi tệ hơn là nghe những con số báo cáo của họ. Trong 2 ngày liên tiếp 15 và 16 vừa qua, Chính phủ Trung quốc đã tổ chức 2 cuộc họp báo quy mô lớn để trấn an dư luận và gửi thông điệp rằng viễn cảnh kinh tế Trung quốc sẽ tốt thôi. Với những nước XHCN như Trung quốc thì họ có truyền thống dối trá chúng ta không lạ gì. Khi nền kinh tế họ bi đát thì họ không nói là bi đát mà họ lại nói là tương lai sẽ rất sáng sủa.

Một chi tiết là tại cuộc họp báo, Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc, nói tình trạng kinh tế giảm tốc gần đây chỉ là "biến động ngắn hạn". Thì đúng là ngắn hạn vì kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu đến nay mới có mấy tháng, nhưng vấn đề là nó có dừng lại không để gọi là ngắn hạn như ông này nói hay là “ngắn hạn mà mãi không thấy dừng lại”.

Hiện nay chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm hơn 25%, thổi bay hơn 2.000 tỉ USD giá trị thị trường và đồng nhân dân tệ cũng mất giá khoảng 10% so với đồng USD thể hiện niềm tin của công chúng vào Chính phủ Trung quốc đã cạn nhiều, dù những lời trấn an có cánh của Chính phủ Trung quốc bay ra như bươm bướm trong 2 cuộc họp báo.

Một đánh giá mới đây về kết quả đàm phán thương mại nói rằng dường như 2 bên không có tiến triển gì mấy nên các chi tiết cụ thể hơn không hề có mà chỉ có những thông báo chung chung của 2 bên là “ rất tốt”. Như vậy là có lẽ ông Tập Cận Bình đang gặp khó trong vấn đề nội bộ. Tôi từng thông tin là đang có một lực lượng bảo thủ không muốn ông Tập đầu hàng chính nghĩa để chữa trị căn bệnh ung thư của đất nước này, dù ông đã lập một “hội thề” hồi năm ngoái yêu cầu các ủy viên Bộ chính trị trung thành với ông, nhưng có lẽ nhiều trong số này muốn níu giữ lại cái mô hình không tưởng “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung quốc” nên việc đàm phán trở nên dùng dằng chưa không có bước tiến.

Trong tình cảnh này, các đám mây u ám sẽ tiếp tục phủ che tương lai nước này lâu dài hơn nữa là điều không thể tránh khỏi.

1 nhận xét :

  1. Báo cáo láo là thứ bệnh dịch bất trị của những chính thể độc tài để mị dân, lừa dân và gia cố quyền lực bấp bênh. Đó là cách dựng lâu đài quyền lực ngất ngưỡng trên cát. Một ngày nào đó nó sẽ sụp đổ, tan rã. Lịch sử đã chứng minh xưa nay.

    Trả lờiXóa