Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

TRUNG CỘNG LÊN TIẾNG VỀ VIỆC MẤT NGƯ LÔI HUẤN LUYỆN

Ngư lôi huấn luyện Yu-6 được nạp lên tàu ngầm Trung Quốc hồi năm 2017. Ảnh: Sina. 
 
Trung Quốc thừa nhận thất lạc ngư lôi huấn luyện trên Biển Đông 

VNE
Thứ sáu, 21/12/2018, 20:01 (GMT+7) 
 
Quả ngư lôi bị dòng hải lưu cuốn trôi sau một đợt huấn luyện của hải quân Trung Quốc ở phía đông đảo Hải Nam hồi đầu tháng 12.

Ngư lôi huấn luyện được hải quân các nước sử dụng như thế nào?

"Chúng tôi được biết thông tin ngư dân Việt Nam vớt được một quả ngư lôi tại tỉnh Phú Yên. Hải quân Trung Quốc bị thất lạc một quả ngư lôi trong đợt huấn luyện ở phía đông đảo Hải Nam hồi đầu tháng 12, nhiều khả năng do ảnh hưởng từ các dòng hải lưu ngoài khơi", Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay ra thông cáo cho biết.

Hải quân Trung Quốc xác nhận quả ngư lôi bị thất lạc chỉ là phiên bản huấn luyện và "được phóng mà không có mục tiêu cụ thể".

Trước đó, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, Phú Yên, cho biết ngư dân tìm thấy "vật thể lạ" mắc vào lưới khi đánh cá trên vùng biển An Hải, cách bờ khoảng 4 hải lý vào chiều 18/12. Vật thể hình trụ dài 6,8 m có màu đen và cam, đường kính gần 54 cm.

Ngư lôi huấn luyện được chế tạo với đầy đủ tính năng và hệ thống cảm biến, dẫn đường như ngư lôi chiến đấu, chỉ khác ở chỗ chúng không có đầu nổ và phần mũi thường được sơn màu cam để phân biệt.

Theo quy trình huấn luyện thông thường của các nước, sau khi phóng khỏi tàu và di chuyển hết tầm, ngư lôi huấn luyện sẽ nổi lên mặt biển để các tàu tham gia huấn luyện thu hồi.

"Vật thể lạ" được ngư dân Phú Yên tìm thấy hôm 18/12. Ảnh: Khắc Nho.

Tàu thu hồi sau đó được triển khai để tìm kiếm quả ngư lôi huấn luyện và kéo nó bằng dây cáp ở cuối đuôi tàu. Nếu ngư lôi bị thất lạc hoặc bị chìm, hoạt động huấn luyện sẽ bị ngừng lại, các tàu bắt đầu tìm kiếm từ vị trí phóng lôi và kéo dài theo đường đi của ngư lôi huấn luyện.

Việc tìm kiếm được mở rộng ra khu vực có bán kính gấp 2,4 lần tầm phóng của ngư lôi và dừng lại nếu không phát hiện ngư lôi sau hai lần tìm kiếm toàn bộ khu vực.

Ngư lôi huấn luyện sau khi phóng có thể bị dòng hải lưu cuốn đến khu vực khác cách xa nơi huấn luyện. Tháng 4/2017, lực lượng bảo vệ bờ biển Litva phát hiện một ngư lôi huấn luyện do Nga sản xuất trên bờ biển thuộc mũi đất Curonian, cách biên giới Nga khoảng một km. 
 
Vũ Anh

5 nhận xét :

  1. Lại nghe bọn lái trâu cho ăn thuốc lú.

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch huyện chỉ biết phán vật thể lạ của nước lạ thôi! Ấm ớ thế thì làm được gì khi lâm trận?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ Trung cộng lên tiếng với mục đích giải vây cho đảng và nhà nước Việt Nam trước sự lo âu và căm phẫn của dân Việt Nam. Phần nữa là bọn chúng muốn ru ngủ người Việt là "không sao đâu, chỉ là trái ngư lôi bị thất lạc của hải quân Trung quốc mà thôi, chứ không phải chúng tao đã rải mìn ngư lôi dọc bờ biển nước chúng mày đâu đừng lo cứ ăn chơi vô tư đi!"
    Năm 2016 hai chiếc máy bay Su-30MK2 và CASA 212 của VN gặp nạn ở biển Đông và lý do tại sao thì cho đến giờ không ai biết. Những tai nạn này năm 2016 và sự xuất hiện những trái ngư lôi năm 2018 cho thấy biển Đông ngày nay là một nơi đầy đe dọa, nguy hiểm cho tính mạng người Việt. Đảng và nhà nước tính sao cho dân đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất nhất trí với ý kiến của bạn. Còn ai cũng hiểu nguyên nhân của 2 máy bay gặp nạn. Câu trả lời cho nguyên nhân của sự gặp nạn đó là sự im lặng không giải thích.

      Xóa
  4. Nếu là ngư lôi huấn luyện thì cần phải cắt và bổ ra cho mọi người nhìn , theo tôi đây là quả ngư lôi bị xịt ( tức không nổ )

    Trả lờiXóa