Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

NĂM SỰ KIỆN- CHUỖI SỰ KIỆN NỔI BẬT NHẤT VN TRONG NĂM 2018


Nhà báo Chu Vĩnh Hải bình chọn:
20 - 12 - 2018, lúc 15:44 ·

NĂM SỰ KIỆN- CHUỖI SỰ KIỆN NỔI BẬT NHẤT VIỆT NAM

TRONG NĂM 2018

Chỉ còn đúng 11 ngày nữa, năm 2018 sẽ qua đi với những biến động cực kỳ bất ngờ ở Việt Nam. Là một nhà báo, trước đây, tôi đã nhiều lần cùng đồng nghiệp xác định các sự kiện nổi bật của đất nước diễn ra trong năm. Giờ đây, là một nhà báo độc lập, tôi đã có cách khác để xác định sự kiện nào- chuỗi sự kiện nào nổi bật nhất Việt Nam trong năm 2018. Theo tôi, trong năm 2018, Việt Nam có 05 sự kiện- chuỗi sự kiện nổi bật sau đây:

01. Cuộc tổng biểu tình ngày 10 tháng 6 và kéo dài sang ngày 11 thu hút hàng trăm ngàn người tham gia diễn ra trên diện rộng ở Sài Gòn, Biên Hòa, Đồng Nai, Tiền Giang, Nha Trang, Long An, Đà Nẵng....để phản đối Luật An ninh mạng và Dự luật đặc khu. Cuộc tổng biểu tình không bất ngờ này đã gây bất ngờ lớn đối với chính quyền Việt Nam vì họ không thể ngờ rằng sẽ có một cuộc biểu tình quy mô lớn đến vậy.

02. Nỗi đau Thủ Thiêm hiển lộ và đôi giày cao gót phẫn nộ. Sự kiện Thủ Thiêm đã phản ánh đúng bản chất cướp đoạt của tư bản thân hữu Việt Nam: nó mang đến sự giàu có tột cùng cho quan chức và giới doanh nghiệp thân hữu, và cũng mang đến nghèo khổ tột cùng và đau xót tột cùng cho người dân lương thiện. Khi đôi giày cao gót của dân oan Nguyễn Thị Thùy Dương bay về phía bà chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Sài Gòn nó đã trở thành biểu tượng của phẫn uất, đau xót và căm thù..

03. Chuỗi sự kiện đau xót, bi thảm liên tiếp diễn ra trong ngành giáo dục đã tiếp tục khẳng định rằng, ngành giáo dục Việt Nam đã hoàn toàn thất bại. Ngành giáo dục thất bại là minh chứng hùng hồn nhất cho một quốc gia thất bại.

04. Chia tay ý thức hệ cộng sản là một sự kiện rền vang trong tâm thức của nhiều người Việt có lương tri. Giáo sư Chu Hảo, Giáo sư Mạc Văn Trang, nhà văn Nguyên Ngọc cùng hàng chục tiến sĩ và những con người có lòng tự trọng, có lương tri, nhận thức được sự thật đã nói lời chia tay với đảng cộng sản Việt Nam. Tuy không tạo ra được một cơn địa chấn nhưng sự chia tay ý thức hệ của những con người này đã làm hàng trăm ngàn đảng viên cộng sản khác phải nhìn nhận lại một con đường.

05. Lò và củi là một vấn đề giật gân có sức thu hút công chúng như một tin giật gân. Trong năm 2018 này, đã có hơn 10 vị tướng công an và quân đội bị kỷ luật, bị khởi tố và truy tố. Hàng loạt quan chức dân sự cao cấp đã trở thành củi trong cái lò tôn nóng rừng rực của tập trung quyền lực nhất. Công cuộc đốt lò của ông Trọng có lẽ không đạt mục tiêu lấy lại uy tín cho đảng cộng sản Việt Nam mà có lẽ giúp cho người dân hiểu rõ hơn về sự tha hóa của một bộ máy ngày càng tha hóa. Lẽ ra, ông Trọng nên tiến hành tạo ra cơ chế phòng chống tham nhũng song song với công cuộc đất lò. Nếu không có cơ chế phòng chống tham nhũng, ông Trọng có mua cả rừng taiga của Nga ngố cũng chẳng đủ củi để đốt cháy bọn tham nhũng đông như dòi bọ.

Bạn nào bình chọn thêm sự kiện nào, chuỗi sự kiện nào nổi bật, xin tự nhiên.

5 nhận xét :

  1. Bài này đưa ra 12 khuôn mặt với đầy đủ biểu cảm của đồng bào ta ở Thủ Thiêm.
    Ước gì mọi người chọn ra khuôn mặt điển hình nhất: ĐAU THƯƠNG và CĂM UẤT (được đa số đồng ý) để sau này tạo thành tượng đài.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu không có cơ chế phòng chống tham nhũng, ông Trọng có mua cả rừng taiga của Nga ngố cũng chẳng đủ củi để đốt cháy bọn tham nhũng đông như dòi bọ.
    CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH

    Trả lờiXóa
  3. Cũng nên bình chọn 5 sự kiện nổi bật nhất 2018 của thế giới!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chọn tấm ảnh người đàn ông thứ tư hàng đầu làm biểu tượng trăm năm đau khổ của dân tộc này

    Trả lờiXóa
  5. 3X đã tạo ra phe cánh thối nát cho xã hội, khắc phục được phải mất chí ít 15÷20 năm

    Trả lờiXóa