Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

ĐBQH Lê Thanh Vân: CHỌN CỦI RÁC LÀM RƯỜNG CỘT THÌ NGUY HIỂM

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (ảnh quochoi.vn).
 
Nhà không chọn gỗ mà chọn củi rác 
làm rường cột thì nguy hiểm!

Trinh Phúc
Báo Giáo dục
14:22 24/12/18

 
(GDVN) - Theo ông Lê Thanh Vân: “Chưa bao giờ số lượng quan chức cao cấp kể cả số lượng đương chức và về hưu đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh đến thế". 
 
 Năm 2018 khép lại, công tác phòng chống tham nhũng ghi nhận sự mạnh mẽ quyết liệt của Đảng và nhà nước trong chỉ đạo, điều hành khi đưa ra xét xử nhiều vụ trọng án.

Dấu ấn của một năm trên mặt trận chống tham nhũng trong góc nhìn của ông Lê Thanh Vân, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội khi chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đó là: ““Hơi nóng” của “lò” mà dân gian gọi một cách dân dã là “lò của cụ Tổng” đã đưa những kẻ vi phạm pháp luật, tham ô, tham nhũng vào “lò” để xử lý”.

Giải thích thêm cho nhận định của mình, ông Lê Thanh Vân cho rằng: “Nói “lò của cụ Tổng” nóng vì có nhiều cá nhân có chức quyền, thậm chí là cán bộ cấp cao bị đưa ra xử lý rất nghiêm.

Đây chính là điểm nhấn làm cho nhân dân khắp nơi phấn khởi, tin tưởng vào công cuộc “đốt lò” - chống tham nhũng”.

Cũng theo ông Lê Thanh Vân: “Chưa bao giờ số lượng quan chức cao cấp kể cả số lượng đương chức và về hưu đưa ra truy tố, xét xử, tước bỏ nhiều danh hiệu nhiều đến thế.

Một trọng tâm của công tác phòng chống tham nhũng nữa là không chỉ trừng trị tội phạm về tham nhũng, mà còn chú ý thu hồi về tài sản của nhà nước và nhân dân”.

Vị Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội còn cho rằng: “Một điểm có liên quan đến tham nhũng đó là vì cuộc chiến chống tham nhũng nên Đảng và nhà nước ta đã từng bước hoàn thiện các văn bản lãnh đạo điều hành để đảm bảo cho cuộc chiến chống tham nhũng càng ngày càng chiều sâu và thực chất hơn”.

Bàn sâu thêm về việc nhiều quan chức bị đưa ra xử lý, theo ý ông Lê Thanh Vân: “Lượng quan chức liên quan đến tội tham nhũng chủ yếu tham nhũng kinh tế làm trái quy định, trục lợi.

Các vị ấy có sai phạm và đã bị đảng kỷ luật, nhà nước xử lý bằng pháp luật.

Điều này còn báo hiệu một thực trạng rất đau xót, đó là số lượng cán bộ, công chức giữ cương vị ở cấp cao với tỉ lệ vi phạm tăng đã gióng hồi chương cảnh tỉnh về công tác nhân sự, lựa chọn cán bộ vào bộ máy chưa đảm bảo chất lượng đầu vào.

Điều này càng thể hiện năng lực trí tuệ của các vị này không tương xứng và phẩm hạnh về đạo đức, không tương quan với chức vị được đảm đương”.

Ông Lê Thanh Vân nhấn mạnh: “Qua điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng vừa rồi, dư luận thấy kinh hoàng.

Kinh hoàng ở chỗ có những nhân vật phạm tội từ trước nhưng vẫn chui luồn “như lươn, như chạch”, chui sâu leo cao, nắm giữ các chức vụ quan trọng.

Có người không biết gì về lĩnh vực mình phụ trách thế mà cũng được thăng quan tiến chức, bổ nhiệm cấp cao để lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ. Để rồi, đến khi ra tòa thì mếu máo khóc là bị cáo không biết gì.

Điều này vừa khôi hài, vừa nhạo báng công tác cán bộ. Lựa chọn nhân sự với chất lượng như thế thật sự đáng lo lắng”.

Vị này ví rằng: “Cũng như căn nhà không chọn gỗ mà chọn củi rác làm rường cột.

Nguy cơ rất cao, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, lạm dụng quyền lực của nhà nước khiến cho uy tín chính trị của Đảng và nhà nước trong nhân dân suy giảm”.

Cuối cùng ông Lê Thanh Vân khẳng định: “Nhờ có cuộc đấu tranh chống tham nhũng quyết liệt, không có vùng cấm mới khôi phục từng bước lại niềm tin của nhân dân”. 
 
Trinh Phúc

6 nhận xét :

  1. Thì “ngôi nhà Việt Nam” hiện nay đang được dựng lên chủ yếu từ nhũng thanh củi, thậm chí là củi mục. Vấn đề là phải xây dựng một thể chế sao cho củi mục không được chọn làm rường cột và khi đã là rường cột rồi cũng không thể biến thành củi được. Nếu không xây dựng được thể chế đó thì chuyện “dỡ nhà để tìm củi” sẽ không bao giờ chấm dứt.

    Trả lờiXóa
  2. Trong các đại biểu QH hiện nay Ông Vân là người tôi có nhiều thiện cảm hơn các đại biểu khác do ông này thẳng thắn hơn đa số. Tuy vậy nếu đọc các ý kiến ông ta ở đây thì cũng dễ thấy tầm nhìn ông ta vẫn hạn hẹp, chưa ra khỏi „lũy tre làng VN“! Nếu nhìn sang TQ sẽ thấy họ tuy thứ hạng tham nhũng kém Việt Nam mấy chục bậc (thứ hạng TQ: 77/158 nước; VN: 107/158) mà họ còn báo động đỏ tham nhũng là nguy cơ đe dọa sự tồn tại của chính quyền thì nguy cơ ở Việt Nam xin nói còn lớn hơn nhiều! Tất nhiên danh sách xếp hạng chỉ để tham khảo chứ chỉ cần đọc báo lề phải VN cho thấy ở TQ vào nhà quan mà 4 xe tải mới chở hết đồ quý từ nhà tướng phó phụ trách hậu cần Cốc Tuấn San năm 2014 mới thấy mức độ tham nhũng ở TQ ghê gớm đến mức nào và chỉ khi hệ thống chính trị TQ bắt buộc phải làm thì mới lộ diện phần rất nhỏ tảng băng nổi – chứ tảng băng nổi tham nhũng phần lớn ở Trung Quốc và ở Việt Nam vẫn tồn tại (còn phần khổng lồ chìm phía dưới thì quên đi!) – và sẽ được che chắn rất tốt, nếu như phần nổi đó là phe cánh Tập Cẩn Bình như con, em hay cánh hẩu của ông ta … Và khi là cả 1 đàn sâu số lượng quá đông thì con số ông Vân nêu ra: „Chưa bao giờ số lượng quan chức cao cấp kể cả số lượng đương chức và về hưu đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh đến thế“ tôi cho là nhận xét ông Vân chỉ đúng về giá trị tuyệt đối, mà sai về giá trị tương đối hay còn gọi là tỉ lệ (Ví dụ trước đây xử lý 5/1000 vụ thì tỉ lệ là xử 0,5 %, còn nay ví dụ có 100.000 vụ tham nhũng lớn thì có xử 50 vụ - thì về giá trị tuyệt đối là nay xử lý nhiều hơn trước 45 vụ - nhưng thực tế chỉ xử lý: 0,05 %).Còn câu chốt của ông Vân “Nhờ có cuộc đấu tranh chống tham nhũng quyết liệt, không có vùng cấm mới khôi phục từng bước lại niềm tin của nhân dân” thì chứng tỏ ông Vân chả hiểu về cách làm của các nước pháp quyền – vì họ xử lý bất kỳ ai kể cả người đứng đầu nhà nước thì mới gọi không có vùng cấm, chứ còn Việt Nam làm theo chỉ đạo của ĐẢng … xử lý ai thì cơ quan pháp luật mới được vào cuộc xử lý người đó thì „không có vùng cấm“ ở Việt Nam nghĩa là gì thưa ông Vân? Còn về Đinh la Thăng thì TQ động đến UVBCT là Bạc Hy Lai thì Việt nam cũng làm theo thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Chọn "củi rác" làm rường cột hay cứ thành rường cột thì sẽ biến hóa thành rác? Điều này nguy hiểm hơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Cũng theo ông Lê Thanh Vân: “Chưa bao giờ số lượng quan chức cao cấp kể cả số lượng đương chức và về hưu đưa ra truy tố, xét xử, tước bỏ nhiều danh hiệu nhiều đến thế.
    - Có gì khó hiểu đâu, vì chưa bao giờ cán bộ đảng viên tha hóa trầm trọng như bây giờ! Thực tế còn nhiều củi lắm, cứ nhìn vào lương cán bộ nó kệch cỡm với cơ ngơi dinh thự của họ, họ không thể giải thích được, mà họ có sao đâu? Phải đốt lò công nghiệp, chứ lò thủ công chưa ăn thua mấy?

    Trả lờiXóa
  5. Phat biểu của một ông nguyên chủ tịch " kỷ luật tất cả cán bộ có sai phạm thì lấy ai lam việc..." đủ thấy su muc ruỗng của rường cột rôi!

    Trả lờiXóa