Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

BÍ MẬT BẢN YÊU SÁCH 142 ĐIỀU MỸ YÊU CẦU TRUNG QUỐC


TRUMP CHẮC CHẮN CÀI NHIỀU “ĐIỀU KHOẢN THUỐC ĐỘC” TRONG BẢN YÊU SÁCH 142 ĐIỀU 

Trần Đình Thu

Mấy hôm nay làng báo Mỹ không có tin. Đó là điều dĩ nhiên. Đang chiến thì tin chiến sự dồn dập, còn đang nghị hòa thì sẽ ít tin hơn. Đó là chưa kể những tin trong lúc nghị hòa phần lớn là tin mật.

Cho tới nay, làng báo thế giới hoàn toàn không có được nội dung gì trong bản yêu sách 142 điều Trump gửi cho ông Tập, chỉ nghe Trump nói là rất tốt, là một thỏa thuận chưa từng có với nước Mỹ mà thôi. Ông nói vậy thì chỉ biết vậy.

Nhưng Trump hồ hởi phấn khởi như vậy thì đương nhiên là tốt rồi.

Có một số người cho rằng Trump đang thua vì chả thấy có tin gì cụ thể chứng minh ông ấy đang thắng cả.

BBC có bài viết với tựa “Trump cho Tập thời gian hay Tập đang thắng?”. Hóa ra bây giờ nếu mình bị ai đó nện cho tả tơi mình chỉ cần năn nỉ xin hòa là coi như mình thắng nhỉ! Báo quốc tế mà cũng thế nói gì báo Việt.

Bởi vậy nên báo Việt dẫn lại vụ nhà phân tích ngôn ngữ cơ thể gì đó ở Mỹ nhìn tấm hình của phóng viên chụp rồi phán Trump đang căng thẳng còn ông Tập đang tự tin. Ôi trời ơi Mỹ đánh Trung chứ có phải Trung đánh Mỹ đâu mà Trump căng thẳng Tập tự tin hả trời! Bọn cánh tả ở Mỹ nhiều lắm, nghe theo bọn này bán lúa giống hết thôi.

Khá hơn có những ý kiến chấp nhận Trung đang thua nhưng cho rằng ông Tập đang trá hàng chứ không phải đang hàng thật.

Trá hàng thì trá hàng để làm gì ta? Trá chỉ một vài tháng chứ trá suốt đời được à? Mà liệu ông Tập có dám trá hàng để lừa Trump không mới là vấn đề. Trá hàng không khéo lộ ra còn mau chết hơn mà chết là chết thảm nữa kìa.

Đừng so sánh với thời Bill, thời Obama. Nước Mỹ vào những thời đó không hề có khái niệm chống Trung quốc còn nước Mỹ bây giờ nhà nhà chống Trung quốc người người chống Trung quốc. Tư tưởng và chiến lược chống Trung quốc đã được chuẩn bị bởi toàn bộ nước Mỹ, toàn giới tinh hoa Mỹ và 2 đảng Mỹ cùng lưỡng viện quốc hội Mỹ lâu lắm rồi. Thậm chí với nước Mỹ bây giờ còn là “chống Trung quốc hay là chết” nên nước Mỹ đâu để bị ông Tập lừa.

Tôi cho là Trump sẽ từ từ xẻ thịt con mồi khổng lồ. Lúc đầu ông sẽ xơi mấy chỗ nạc bằng cách khơi một dòng chảy USD tiền thu thuế từ Trung về Mỹ để kiếm tiền cho nước Mỹ cái đã và để dân Mỹ ủng hộ ông trong nhiệm kỳ 2 tới đây cái đã. Đó là nghệ thuật ăn thịt con mồi khổng lồ.

Sau đó Trump sẽ moi óc con mồi ra làm món óc khỉ Từ Hy Thái Hậu để nó khỏi tái sinh. Các “điều khoản thuốc độc” có trong hiệp định thương mại Mỹ Trung sẽ làm việc này.

Điều khoản thuốc độc của Trump dĩ nhiên rất độc mà tôi không đủ trình để dự đoán, chỉ lưu ý chúng ta nhớ cho là với các nước phi dân chủ hiện nay, khi tham gia các hiệp định thương mại, thì các nước tư bản bao giờ cũng cài các vấn đề về nhân quyền, về mở rộng dân chủ, về cải tổ nền kinh tế chứ không khi nào chỉ là thương mại thôi.

Với Trung quốc, anh này đã có tiền án tiền sự lừa thế giới rồi nên Mỹ sẽ vô cùng cảnh giác. Dùng hiệp định thương mại để biến một Trung quốc độc tài thành một Trung quốc tư bản và dân chủ thì đỡ tốn máu hơn.

Kể cả Biển Đông, Đài Loan, Tân Cương… cũng có thể cột vào những hiệp định.

Còn nếu ông Tập không thích như vậy thì Trump sẽ chơi rắn vào ngày thứ 91 và khi đó đừng trách Trump. Có khi Trump không chờ tới ngày 91 mà chơi sớm hơn nếu Tập có dấu hiệu láo toét.

À hoan nghênh tờ Vietnamnet hôm nay dùng từ khá là “90 ngày ân hạn” thay vì “90 ngày ngưng chiến”. Ân hạn, một từ đúng bản chất. 
 

3 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 05:46 5 tháng 12, 2018

    " Dùng hiệp định thương mại để biến một Trung quốc độc tài thành một Trung quốc tư bản và dân chủ thì đỡ tốn máu hơn." Lạc quan tếu rồi chăng ? Sẽ chẳng có một nước Trung hoa Tư bản và dân chủ nào hết, ít nhất cũng ở trong thế kỉ này khi còn Tập Cận Bình. Nên nhớ : Bản chất của CS là không bao giờ thay đổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ có bị đánh cho te tua vẫn còn già mồm "ta thắng Mỹ thua" cho mà xem !

      Xóa
    2. Chính xác! Laị đi vào vết xe tệ hại của Clinton, Obama. Lại mắc lừa!

      Xóa