Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Trần Đình Thu: VÌ SAO KINH TẾ TRUNG QUỐC SẮP RƠI VÀO ĐIỂM CHẾT?


Trần Đình Thu

KINH TẾ TRUNG QUỐC SẮP RƠI VÀO ĐIỂM CHẾT VÌ ÔNG TRUMP ĐÃ KHỞI ĐỘNG TIẾN TRÌNH LOẠI NƯỚC NÀY RA KHỎI WTO

Những bạn nào từng đọc tôi trên facebook cũ đều biết rằng cách nay hai tháng tôi đã dự đoán ông Trump chắc chắn sẽ tìm cách loại Trung quốc ra khỏi WTO và nay điều đó đang thành hiện thực.

Mặc dầu đây chỉ là ý kiến của ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ, nhưng thông thường nó sẽ là thủ tục khởi đầu để Mỹ bước vào tiến trình này.


Và cũng như cách thức muôn thuở của ông Trump, là đề cập một cách khá nhẹ nhàng nhưng sẽ thực hiện rất mạnh mẽ.

Theo đó ông Kevin Hassett cho rằng Trung quốc hiện không xứng đáng là thành viên WTO do những hành xử sai trái trong hoạt động thương mại, nên vì thế phải điều chỉnh lại theo một trong 3 phương án là đàm phán song phương, sửa quy chế WTO và loại Trung quốc ra khỏi WTO.

Ông Kevin Hassett xếp phương án loại Trung quốc ra khỏi WTO là phương án cuối cùng, không ưu tiên, nhưng, vẫn theo như thường lệ, chắc chắn đây sẽ là phương án được chọn.

WTO hiện có 143 quốc gia và lãnh thổ trong đó có Mỹ, và phần lớn các nước đều theo kinh tế thị trường, trừ Trung quốc, Việt Nam, Venezuela và Lào không theo kinh tế thị trường.

Khi bước vào WTO, Trung quốc không phải là một nền kinh tế thị trường nhưng Mỹ và Châu Âu tin rằng có thể “uốn nắn” Trung quốc và nước này cũng đã “thề chết thề sống”. Nhưng qua thời gian mới thấy rằng việc này không thể thực hiện với một nước cộng sản như Trung quốc.

Nay thì các nhà phân tích đồng ý rằng việc đánh giá Trung quốc không tuân thủ quy chế WTO và gây hại nền kinh tế thế giới đã không có gì cần bàn cãi. Vì quy chế WTO đòi hỏi các nền kinh tế phải hạn chế vai trò của nhà nước, nhưng Trung quốc càng ngày càng làm ngược lại với cam kết. Bà Elvire Fabry, chuyên gia thuộc Viện Jacques Delors, Pháp, nói: «doanh nghiệp Nhà nước hiện chiếm gần 40% các tập đoàn công nghiệp chính của Trung Quốc và chiếm đến 80-90% thị phần trong các ngành công nghiệp chiến lược».

Việc làm ngược với quy định này của Trung quốc đe dọa nền kinh tế thế giới ở chỗ, do không tuân theo sự điều tiết của thị trường, để cho nhà nước điều tiết sản xuất, Trung quốc đưa cả thế giới bước vào tình trạng như từng xảy ra với phe xã hội chủ nghĩa trước đây là cung và cầu không gặp nhau, tạo nguy cơ dẫn đến khủng hoảng thừa. Từ năm 2001, Trung quốc có nhiều chương trình hỗ trợ quy mô lớn đối với các ngành công nghiệp thép, thủy tinh, giấy, thiết bị trong lĩnh vực sản xuất ô tô... Những việc làm này sẽ vô cùng nguy hiểm với thế giới.

Vì những lẽ đó nên các nền kinh tế mạnh trong WTO như Mỹ, Liên minh Châu Âu, Đức, Nhật, Hàn, Canada, Pháp, Australia, Argentina, Phần Lan, Ấn Độ, Israel… và những nền kinh tế khác chắc chắn sẽ đồng ý với phương án trục xuất Trung quốc khỏi WTO một khi Mỹ đặt vấn đề.

Đây sẽ là một đòn kinh hoàng với Trung quốc, đưa nền kinh tế nước này tan rã vô cùng nhanh chóng. 
____________


Huy Xuân Trương Trump là con người rất giảo hoạt, vì nước Mỹ ông ta sẽ làm tới, vì không làm được tàu kỳ này thì Mỹ cũng chết. Mỹ chết thì cái cơ nghiệp của ông ta cũng đổ xuống biển. Lớp sau nay của Mỹ họ biết, một canh bạc nếu không khéo thì cũng thừa sống thiếu chết. Mỹ có thực lực hơn, kinh tế giàu mạnh, khoa học kỹ thuật tien tiến hơn tàu, và Mỹ chính danh hơn tàu, lại có đồng minh, mặc dầu có bất đồng. Chắc chắn ít nhiều sẽ dẫn đến chiến tranh. Trúng cộng đã tới đoạn kết, như Dịch của họ từng nói. MỸ hiện nay có nhiều thuận lợi hơn dưới thời ông O ba ma.
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét