Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Trần Đình Thu: TRUNG QUỐC SẼ TRẢI QUA 3 GIAI ĐOẠN KHỦNG HOẢNG


Trần Đình Thu

TRUNG QUỐC SẼ TRẢI QUA 3 GIAI ĐOẠN KHỦNG HOẢNG TRƯỚC LÚC CHUYỂN QUA MỘT MÔ HÌNH HOÀN TOÀN MỚI

Tôi chia toàn bộ chu trình khủng hoảng Trung quốc làm 3 giai đoạn, và cuối giai đoạn 3, Trung quốc sẽ bước qua một mô hình hoàn toàn mới. Mới như thế nào tôi sẽ nói sau, còn bây giờ tôi phân tích các giai đoạn.


Giai đoạn 1 tính từ đầu cuộc chiến tranh thương mại đến cuộc đàm phán G20. Vì sao tôi chia giai đoạn 1 như vầy? Sở dĩ tôi lấy mốc đàm phán G20 là vì tại cuộc đàm phán này, tính chất bắt đầu nhượng bộ của Trung quốc đã thể hiện rõ và phía Mỹ cũng đã muốn đàm phán nghiêm túc bằng cách gửi các yêu sách trước.

Dĩ nhiên đàm phán G20 sẽ không có kết quả mà nó chỉ mang ý nghĩa kết thúc giai đoạn 1 là giai đoạn Mỹ gây chiến – Trung quốc chống đỡ để bước qua giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 sẽ kéo dài tới đâu và mang tính chất gì?

Sau G20, toàn bộ thuế sẽ được áp và phát huy tác dụng mạnh mẽ lên nền kinh tế Trung quốc. Song song, các biện pháp bao vây kinh tế khác sẽ được xiết chặt, các mũi tấn công sẽ quyết liệt hơn. Liên minh chống Trung quốc sẽ hình thành trên nhiều mặt trận. Cuối giai đoạn này, sẽ không còn nhà đầu tư nước ngoài nào trên đất Trung quốc. Lúc này phần lớn các khu công nghiệp, khu chế xuất hay đặc khu sẽ hoang tàn. Khủng hoảng tài chính bùng phát. Số lượng người Trung quốc thất nghiệp tăng cao.

Chúng ta nhớ trong bản yêu cầu mà ông Trump gửi cho ông Tập mấy tuần trước, hiện nay được ông Tập chia làm 3 nhóm, nhóm 1 ông Tập đồng ý ngay, nhóm 2 ông Tập đang xem xét và nhóm 3 là nhóm mà ông Tập nói rằng “bất khả xâm phạm”.

Vào cuối giai đoạn 2 ở trên, ông Tập sẽ buộc phải chấp nhận những yêu cầu trong nhóm 2.

Giai đoạn 3 không còn đơn thuần là khủng hoảng kinh tế. Các vấn đề về Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương… trở thành những vấn đề gay cấn. Lúc này khủng hoảng tài chính càn quét sâu lên nền kinh tế Trung quốc, các doanh nghiệp nội địa Trung quốc phá sản hàng loạt, thất nghiệp diễn ra trên diện rộng. Vì vậy các phong trào biểu tình nổi lên rộng khắp ở Trung quốc.

Ông Tập buộc phải chấp nhận các yêu sách mà hiện nay ông ta cho là “bất khả xâm phạm” để kết thúc giai đoạn 3.

Các giai đoạn kéo dài thế nào?

Với tính chất các giai đoạn, có thể dễ dự đoán và kết quả cuối cùng là không thể khác như tôi nói trên, nhưng thời gian dài ngắn của các giai đoạn sẽ khó chính xác hơn vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có cả yếu tố bất ngờ. Vì vậy nếu thời gian dự đoán của tôi sai cũng là điều bình thường.

Chúng ta thấy giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 6/7/2018 là ngày áp thuế đầu tiên cho tới cuối tháng này là thời điểm G20, sẽ kéo dài khoảng gần 5 tháng. Chúng ta thấy giai đoạn này tiến triển quá nhanh.

Giai đoạn 2 theo tôi kéo dài khoảng 12 – 16 tháng, tới khoảng gần cuối năm 2019. Kết thúc giai đoạn này thì chỉ còn lại những yêu sách “bất khả xâm phạm” chưa được ông Tập chấp nhận.

Giai đoạn 3 có thể kéo dài 18 – 24 tháng, đến khoảng cuối năm 2021 hay đầu 2022.

Kết thúc giai đoạn 3, ông Tập đầu hàng hoàn toàn, chấp nhận mọi yêu sách từ phía Mỹ.

Hoàn toàn không có chuyện ông Tập sẽ trường kỳ mai phục hàng chục năm trời để cải cách kinh tế như ý kiến của một số chuyên gia.

Kết thúc giai đoạn 3, Trung quốc sẽ bước vào giai đoạn khôi phục kinh tế với một mô hình mới hoàn toàn. Mỹ và các nước đồng minh sẽ giúp Trung quốc trong thời hậu chiến này. 

1 nhận xét :

  1. Cố sống đến 2022 để thấy mô hình nhà nước mới trên toàn thé giới không có đảng cộng sản.

    Trả lờiXóa