Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

NXB TRI THỨC TIẾP TỤC BỊ HỦY CÁC TỌA ĐÀM, GIỚI THIỆU SÁCH


Đơn vị tổ chức: Nhà xuất bản Tri Thức

Diễn giả: - Phạm Văn Chung, cựu giảng viên Triết học, Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội
                - Nhà nghiên cứu: Lại Nguyên Ân

Thời gian: 14h00 – 16h00, thứ 6, ngày 16/11/2018
Địa điểm: Hội trường tầng 3 – Toà nhà VUSTA 53 Nguyễn Du, Hà Nội


Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đã từng nghe, từng biết đến mệnh đề hay quan điểm “tri thức là sức mạnh” (knowledge is power), nhưng có mấy ai hiểu cho đến nơi đến chốn quan điểm (mệnh đề) này? Bởi vì, đây không chỉ là câu chuyện khái quát thuần túy về nhận thức, mà hơn thế, còn là cả kinh nghiệm-sự trải nghiệm với cả thành công, vinh quang và thất bại, đau khổ, thậm chí cả máu xương. Theo tôi hiểu thì cái sức mạnh này trước hết nằm ở lực lượng-tầng lớp trí thức của xã hội và từ lực lượng ấy nó chuyển hóa thành sự giàu có-sức mạnh vật chất-tinh thần của một đất nước, một dân tộc, cộng đồng. Công cuộc đổi mới-phát triển đất nước chúng ta hiện nay rất cần vai trò tiên phong của lực lượng-tầng lớp trí thức như thế, một lực lượng có thể làm cho đất nước, dân tộc ta trở nên giàu mạnh thật sự. Vậy, câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào có được một lực lượng trí thức như thế? Hy vọng rằng buổi thảo luận với chủ đề Trí thức và trí thức nhân dân sẽ góp một phần nào đó để trả lời câu hỏi trên. 

Nội dung:

Phần 1. Trí thức và nhân dân nói chung. Phần này bao gồm các nội dung chính như sau: 1) Về khái niệm trí thức. Ở đây có sự nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của triết học trong sự hình thành tầng lớp trí thức của xã hội; 2) Khái lược lịch sử hình thành, phát triển của tầng lớp trí thức và mối liên hệ của trí thức với nhân dân. 

Phần 2. Trí thức nhân dân và sự dấn thân. Phần này có những nội dung chính như sau: 1) Về các khái niệm dũng cảm (can đảm) và dấn thân. Ở đây có sự phân biệt, làm rõ các khái niệm dũng cảm và đặc biệt là dấn thân trong mối liên hệ chặt chẽ với nhau; 2) Trí thức nhân dân là dấn thân. Khía cạnh nội dung này chủ yếu nói về trí thức nhân dân Việt Nam hiện nay với việc làm rõ mối liên hệ giữa Tự do, Dấn thân và Trách nhiệm (Tự do-Dấn thân-Trách nhiệm), trong đó nhấn mạnh nội dung sự dấn thân của trí thức nhân dân Việt Nam hiện nay. 

Những nội dung được nêu trên đều là những vấn đề mà mọi người có thể đã quan tâm ít nhiều, nhưng có những khía cạnh có thể là mới mẻ và hiểu nó không đơn giản. Hy vọng sự thảo luận sẽ giúp chúng ta làm sáng tỏ hơn những vấn đề này.
_________________

NXB Tri thuc
9 Tháng 11 lúc 10:45 ·
Quý vị thân mến!

Như chúng tôi đã thông báo, buổi seminar "Trí thức và Trí thức nhân dân" được tổ chức vào 14h ngày thứ Sáu 16/11/2018. Tuy nhiên, số người đăng kí tham dự nhiều hơn so với dự kiến, NXB Tri thức cần thu xếp địa điểm phù hợp với nhu cầu và điều kiện cho buổi seminar, vì vậy chúng tôi xin tạm hoãn.


Ngày giờ tổ chức chính thức chúng tôi sẽ thông báo tới Quý vị sau.
Thành thật cáo lỗi cùng Quý vị.


Trân trọng,
NXB Tri thức


___

TỄU Blog: Đây là lần thứ hai, một sinh hoạt khoa học - văn hóa của NXB Tri thức tổ chức bị hủy, kể từ sau khi UB Kiếm tra trung ương đảng csvn đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo - Giám đốc Nxb Tri thức.


Được biết, UB Kiểm tra trung ương đảng đã có đoàn cán bộ tới làm việc với đảng đoàn Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật là nơi Giáo sư Chu Hảo sinh hoạt đảng. Họ yêu cầu đảng bộ mời Giáo sư Chu Hảo đến để nghe họ tuyên đọc toàn bộ Kết luận của Ủy ban này (là bản họ đã cho đăng tùm lum trên khắp các mặt báo). Đảng đoàn báo cáo là Ông Chu Hảo đã ra khỏi đảng, không có trách nhiệm nghĩa vụ gì mà đến nghe. Họ đọc xong rồi ra về.


5 nhận xét :

  1. Họ (đoàn cán bộ của UB Kiểm tra trung ương đảng) yêu cầu đảng bộ mời Giáo sư Chu Hảo đến để nghe họ tuyên đọc toàn bộ Kết luận của Ủy ban này (là bản họ đã cho đăng tùm lum trên khắp các mặt báo).

    Đảng đoàn báo cáo là Ông Chu Hảo đã ra khỏi đảng, không có trách nhiệm nghĩa vụ gì mà đến nghe.

    Họ đọc xong rồi ra về.
    ------------------------------
    Thế, có ai nghe không ạ?

    Trả lờiXóa
  2. Xin được chia sẻ với GS Đặng Vũ Minh.

    Trả lờiXóa
  3. Mình chả biết và chả quan tâm ông Chu Hảo là ai trước khi đọc sách của nhà Tri thức và trước khi một ông bạn của mình được nhận giải thưởng Phan Chu Trinh. Bây giờ thì mình biết rõ hơn về ông ấy, và có cái may mắn từng được nói chuyện với ông, lại còn được chụp ảnh chung với ông. Thật ngưỡng mộ quá. Anh đúng là người đàn anh lớn trọn vẹn trong tôi kể từ 26/10/2018, anh Chu Hảo kính mến ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi lần "đảng và nhà nước" nghe đến các từ như trí thức,dũng cảm,dấn thân,phản biện,là không khác chi con đỉa gặp vôi.

    Trả lờiXóa
  5. đảng cộng sản lúc nào cũng quyết tâm xây dựng 1 xã hội phi trí thức. Đơn giãn vậy thôi. Trí thức với đảng không thể cùng tồn tại. đảng = ngu dân. Trí thức = khai sáng. Lửa và nước không ở chung với nhau được.

    Trả lờiXóa