Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

GẦN 300 HỌC GIẢ THẾ GIỚI ĐÒI QUỐC TẾ TRỪNG PHẠT TRUNG QUỐC

Trung Quốc tăng cường an ninh ngăn chận phóng viên quốc tế tại thủ phủ Tân Cương, Urumqi. Ảnh ngày 27/11/2018. Reuters

Học giả quốc tế lên án Trung Quốc 
về các trại cải tạo ở Tân Cương

Mai Vân
RFI
27-11-2018

Các nước trên thế giới phải trừng phạt Trung Quốc về tội giam cầm cả triệu người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Hàng trăm học giả trên thế giới ngày 26/11/2018, đã cảnh cáo rằng nếu không làm gì, cộng đồng quốc tế sẽ mặc nhiên cho thấy là họ chấp nhận hành vi «tra tấn tâm lý thường dân vô tội». 


Trong một cuộc họp báo tại Washington, đại diện của một nhóm gồm 278 học giả trong nhiều ngành khác nhau, đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới, đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc bãi bỏ các chính sách cầm cố người Duy Ngô Nhĩ. Các học giả đồng thời kêu gọi quốc tế ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào các lãnh đạo Trung Quốc và các công ty an ninh dính líu đến chính sách đàn áp này.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã bị chỉ trích dữ dội về việc giam giữ hàng loạt và giám sát chặt chẽ người thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm sắc tộc khác ở vùng Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Vào tháng 8, một tiểu ban nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết đã nhận được nhiều báo cáo đáng tin cậy theo đó một triệu (hoặc nhiều hơn nữa) người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác đang bị giam giữ trong các trại giống như một « trại giam khổng lồ được bí mật che giấu » trong khu vực.

Trong bản thông cáo công bố hôm 26/11/2018, nhóm gần 300 học giả quốc tế nói trên cho rằng : « Tình trạng đó phải được xem xét giải quyết để khỏi tạo ra tiền lệ xấu về việc chấp nhận hành vi đàn áp của một nhà nước nhắm vào một bộ phận cư dân của mình, đặc biệt là trên cơ sở dân tộc hay tôn giáo ».

Thông cáo cũng yêu cầu các quốc gia đẩy nhanh tốc độ xét đơn xin tị nạn đến từ cộng đồng các sắc dân thiểu số Hồi Giáo của Tân Cương, cũng như « thúc đẩy một phong trào hành động của Liên Hiệp Quốc nhằm điều tra hệ thống giam giữ hàng loạt đó, tiến tới việc đóng cửa các trại » được Trung Quốc lập ra.

Bắc Kinh luôn bác bỏ những lời chỉ trích về hành động của họ ở Tân Cương, nói rằng Trung Quốc bảo vệ tôn giáo và văn hóa thiểu số, và các biện pháp an ninh được đề ra là điều cần thiết để chống lại ảnh hưởng của các nhóm « cực đoan » kích động bạo lực ở Tân Cương.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cho rằng thế giới không nên tin vào những lời đồn nhảm về Tân Cương và phải tin vào chính quyền Bắc Kinh.

Tuy nhiên, theo hãng tin Anh Reuters, sau khi chối cãi lúc ban đầu là không hề có các trại giam, các quan chức Trung Quốc đã đổi giọng, thừa nhận rằng đã có một số người phạm vào những tội nhẹ được gửi đến các trung tâm « dạy nghề », nơi họ được dạy kỹ năng làm việc và kiến thức pháp lý nhằm hạn chế các tư tưởng cực đoan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng vào ngày 27/11/2018 lại lên tiếng khẳng định rằng chính sách Tân Cương của Trung Quốc bắt nguồn hoàn toàn từ nhu cầu chống khủng bố, và Bắc Kinh phản đối « bất kỳ thế lực nước ngoài nào đang cố gắng can thiệp vào các vấn đề Tân Cương và chính trị nội bộ của Trung Quốc ».

Trả lời báo chí, Michael Clarke, một chuyên gia về Tân Cương tại Đại Học Quốc Gia Úc ANU, một người đã ký tên vào bản thông cáo vừa được công bố, đã cho rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm một sự tôn trọng quốc tế tương xứng với trọng lượng của Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu, do đó : « Cộng đồng quốc tế cần chứng minh với Bắc Kinh rằng họ sẽ không thực sự có được điều đó khi vẫn đàn áp một bộ phận đáng kể công dân của mình».
_______________

Hướng dẫn thêm để khai thác thông tin từ Tễu Blog:
Ngay bên dưới bài viết là cửa sổ “Nhãn”, tức là từ khóa liên quan. Ví dụ, dưới bài này gồm các Nhãn: RFI , Tân Cương , Trung Quốc
Bạn đọc bấm vào các nhãn này, sẽ đọc hoặc tìm đến các bài có nội dung liên quan đến từ khóa ở “Nhãn”. Nếu quý vị bấm vào chữ Tân Cương , Trung Quốc sẽ xổ ra tất cả các bài về có liên quan đến Tân Cương ở Trung Quốc mà Blog này đã đăng tải.
Ngoài ra, quý vị bấm vào các quảng cáo để xem và cổ vũ cho hàng Việt Nam,
và đặt mua nếu có nhu cầu. Xin cảm ơn !!!

2 nhận xét :

  1. Chỉ riêng kiểu ứng xử hung hãn , bất chấp luật pháp trong quan hệ quốc tế , xâm lược lãnh thổ láng giềng hữu nghị ( ! ) đã cần thế giới trừng phạt nghiêm khắc rồi . Nếu thế giới văn minh không có " chế tài " với cái anh Trung quốc anh hung hăng này thì nó sẽ là tai họa chung cho nhân loại . Đấy là chưa kể hàng hóa , thực phẩm và các sản phẩm công nghệ của anh này biết bao nhiêu thứ độc hại ,nguy hiểm cho thế giới ...

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô và hoan hô ! Mình mong cả thế giới trừng phạt Trung Quốc.

    Trả lờiXóa