Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

CẢNH SÁT NHẬT BẢN TRUY TÌM NGƯỜI KHẮC CHỮ LÊN DI TÍCH


Nguyễn Phan Khiêm

CẢNH SÁT TÌM NGƯỜI KHẮC CHỮ LÊN DI TÍCH

Báo chí Nhật Bản đưa tin chiều 26/10, nhân viên của thành cổ Yonago, tỉnh Tottori, phát hiện nhiều ký tự tiếng Latinh trên các phiến đá còn sót lại của khu di tích này.

Trên một phiến đá có chiều dài 70 cm, rộng 40cm là dòng chữ "A. Hào" cùng hình vẽ ngôi sao và trái tim. Người ta phỏng đoán rằng dòng chữ do một người Việt Nam tên Hào khắc lên bằng vật nhọn.

Thành phố Yonago xác định đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo tồn Di sản Văn hóa và Sở Cảnh sát tỉnh Tottori đã mở cuộc điều tra để truy tìm thủ phạm.

Cuộc điều tra có lẽ không khó để tìm ra thủ phạm. Không biết A.Hào kia bị xử phạt ra sao, chắc chắn không đơn giản như ở VN. Nhà ai có người tên là Hào làm việc hay du lịch Nhật Bản thì nên quan tâm tin này.

Chỉ mấy nét khắc lên tảng đá mà dư luận xã hội Nhật Bản xôn xao, Cảnh sát khởi tố điều tra, qua đó để thấy ý thức tôn trọng di sản của người Nhật cũng như tinh thần thượng tôn pháp luật của họ. Bao giờ VN cũng có ý thức cao như thế, nghiêm khắc như thế thì di tích mới được bảo tồn, gìn giữ xứng đáng.



6 nhận xét :

  1. Ở Việt Nam thì xe của thủ tướng chạy ngang nhiên vào di tích.

    Trả lờiXóa
  2. Tui thực sự ngưỡng mộ các bạn Nhật bản trong việc bảo tồn và gìn giữ văn hóa dân tộc. Ở Vịnh Hạ Long, đất nước tôi, những ngôn ngữ lạ chẳng chịt ngang dọc trên những 'bức tường' bằng đã. Xót xa và đau lòng mỗi khi nghĩ tới!

    Trả lờiXóa
  3. Ở VN ta , khắc chữ " lưu danh " trên di sản thì ..." vô tư đi " ; Xem kìa , Người ta còn ngang nhiên đập bỏ di sản hàng trăm năm để ...xây công trình mới to đẹp , hoành tráng ( nhưng vô hồn , vô giá trị ) sao cho bằng chị bằng em ; Đúng là , con gà ghen nhau tiếng gáy .

    Trả lờiXóa
  4. Ta có thể giàu sau vài năm nhưng để có nếp sống văn hóa , văn minh thì phải qua hàng chục hàng trăm năm với điều kiện người dân được giáo dục tốt ngay từ bé và nhà nước quản lý tốt di sản, kỉ luật phải nghiêm minh sao cho nếp sống văn minh ăn sâu vào tiềm thức , từ bắt buộc trở thành tự giác ...
    Nếp sống văn minh của người Nhật , với ta hiện nay , là thứ " sa sỉ " .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói có lí lắm, Nhiều lúc tôi cũng có những suy nghĩ tương tự như bạn, biết làm sao được, nền gd thì như thế, đạo đức xã hội xuống cấp trong đó có hầu hết các quan chức ... càng nghĩ càng thấy buồn. Sực nhớ tới chuyến thăm Nhật bản đê lại trong tôi nhiều kỉ niệm chân quí ở tất cả các địa phương tôi đến; từ Người lái xe taxi trở đi ... chẳng thế mà trong một lần Nhật bản bị động đất, đài truyền hình nước ngoài đưa tin vê vấn đề đó NHƯNG, không bỏ quên những lời tôn trọng đặc biệt dành cho Người dân của họ đấy! Mỗi khi nghĩ tới nước Nhật là thấy ngưỡng mộ về họ rồi!

      Xóa
  5. Con người sinh ra ở đâu cũng thế thôi . Nếu anh sinh ra ở nơi xã hội văn minh , anh sẽ được giáo dục ý thức , trách nhiệm công dân từ trong gia đình , nhà trường , xã hội . Những người lớn quanh 1 đứa trẻ , đặc biệt là những người lớn , người có địa vị , đều là những tấm gương tốt . Xã hội người ta thế , bao giờ ta học được .

    Trả lờiXóa