Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

BẮC KINH RỐI TRÍ, KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC NGÀY HỌP BCH TW ĐẢNG


Quang cảnh Hội nghị toàn thể thứ 1 của Ủy ban trung ương ĐCSTQ khóa 19, 
tháng 10/2017 (Ảnh: Xinhua).
Trần Đình Thu

BẮC KINH RỐI TRÍ, KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC NGÀY HỌP TOÀN THỂ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG

Hội nghị Bộ chính trị Đảng cộng sản Trung quốc khép lại vào hôm 31/10 mà không thông báo bất cứ kế hoạch gì về việc tổ chức Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Đảng cộng sản Trung quốc như thông lệ ngoài tuyên bố tình hình bi đát của kinh tế Trung quốc khiến các nhà phân tích đánh giá là họ đang “rối trí”.


Trung quốc tổ chức đại hội đảng vào năm ngoái, theo thông lệ sau năm đầu tiên cầm quyền của ban lãnh đạo mới, thì một hội nghị toàn thể sẽ được tổ chức rầm rộ vào gần cuối năm để “báo công” và định hướng hoạt động cho thời gian kế tiếp. Thông lệ này đã hình thành từ mấy mươi năm nay, thông thường sẽ được tuyên truyền rầm rộ từ giữa năm, nhưng năm nay đột ngột thay đổi. Một số người mong chờ cuộc họp toàn thể này sẽ đưa ra những quyết sách cho việc thoát khỏi hậu quả của chiến tranh thương mại, nhưng khi hội nghị Bộ chính trị kết thúc, chẳng ai nhắc đến hội nghị toàn thể nữa.

Trey McArver, đồng sáng lập hãng nghiên cứu cố vấn Trivium China tại Bắc Kinh, nói: "Khi họ không xác định thời gian (tổ chức hội nghị trung ương) trong kỳ họp Bộ chính trị, tôi đã bất ngờ. Nhưng tôi còn sốc hơn khi hầu như không một ai đề cập gì đến hội nghị toàn thể".

Giáo sư Chen Daoyin, thuộc Đại học chính pháp Thượng Hải, nói: "Hồi tháng 3, ban lãnh đạo của ông Tập vẫn đầy tự tin về tương lai phát triển của Trung Quốc,... ". Ông nói tiếp: "Nhưng đến nay, người dân phổ thông ở Trung Quốc bắt đầu mất dần hy vọng vào sự phát triển của nền kinh tế."

Ông Chen Daoyin nhận định có thể ông Tập chờ đợi kết quả cuộc gặp với ông Trump ở G 20. Nhưng theo nhà sử học Trung Quốc Zhang Lifan, ngay cả khi đảng Cộng hòa bị thất bại trong bầu cử giữa kỳ thì cũng khó có khả năng Washington xuống thang trong sức ép với Bắc Kinh. Ông Zhang nói. "Việc dồn ép Trung Quốc đã là nhận thức chung của hai đảng Mỹ rồi."

Ông Zhang cho rằng Đảng cộng sản Trung quốc chưa đạt nhận thức chung về lộ trình tương lai của đất nước Trung quốc. Ông nói: "Chúng ta sẽ tiếp tục cải cách và mở cửa, hay theo đuổi chiến lược tự lực cánh sinh? Dường như vẫn chưa có đồng thuận cao trong đảng".

Theo tôi, có lẽ có sự không đồng thuận này nhưng sẽ còn có một ý nghĩ khác đang nhen nhóm trong đầu một số lãnh đạo đảng Trung quốc dù chưa rõ ràng: Trung quốc sẽ hướng tới việc giải tán Đảng cộng sản trước sức ép của Mỹ và thế giới. 

3 nhận xét :

  1. Tầu cộng ; Đúng là " Tham ( vọng ) thì thâm ". Mong Hoa Kỳ dấn bước sao cho nó " đổ cái rụp " , cứu nhân loại khỏi nạn Hán hóa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai khác ngoài bạn và những nạn nhân như bạn phải chủ động và hành động Nghiêm túc mới mong thoát khỏi nạn "hán hóa"!

      Xóa
  2. Thế lày là thế lào ? Xem báo chính thống , thấy lói là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung thì phía Mỹ bị thiệt nhìu hơn ( ? ), Tầu cộng có cơ may phát triển ( bạn hàng mới , phát triển sx lội địa ... ) ; Ấy là chưa kể , Tầu cộng chưa tung ra những đòn hiểm , đáp trả ... Vậy lên , Trump đã phải " dịu giọng " với ông Tập .
    Chả biết thực, hư thế lào ?!

    Trả lờiXóa