Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

SLOVAKIA NGƯNG CHƠI VỚI VIỆT NAM

Cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh (hàng đầu áo khoác trắng) 
đang nghe tuyên án hôm 22/1/2018  
 
Slovakia đóng băng quan hệ với Việt Nam

RFA 
10-19-2018

Quan hệ song phương giữa Slovakia và Việt Nam sẽ bị ngưng cho đến khi Bratislava nhận được giải thích đáng tin từ phía Hà Nội về việc làm thế nào mà công dân Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ Đức có thể về đến Việt Nam.

Ông Boris Gandel, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao và Châu Âu Sự vụ của Slovakia, cho thông tấn xã TASR biết như vừa nêu vào ngày 19 tháng 10 sau khi có kêu gọi của Đảng Tự do và Đoàn Kết Đối lập (SaS) yêu cầu chính phủ Slovakia phải trục xuất đại sứ Việt Nam vì vụ việc vừa nêu.

Theo ông Boris Gandel thì Bộ Ngoại giao Slovakia chưa hề nhận được phúc đáp nào từ phía Việt Nam sau cuộc gặp giữa bộ trưởng hai nước tại New York bên lề kỳ họp thứ 73 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vừa qua. Ông này nhắc lại rằng Slovakia là một quốc gia nghiêm túc và sẽ có động thái ngoại giao nghiêm khắc đối với Việt Nam một khi những nghi ngờ liên quan được xác nhận.

Đảng SaS trong cùng ngày lên tiếng kêu gọi ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak hạ mức quan hệ với Việt Nam bằng cách trục xuất đại sứ của Hà Nội tại Bratislava về nước.

Dân biểu Martin Klus thuộc Đảng SaS lặp lại rằng chính phủ Việt Nam đã trắng trợn lạm dụng Slovakia trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Cụ thể là phía Việt Nam sử dụng lãnh thổ Slovakia và cả máy bay của chính phủ Bratislava để vận chuyển người bị bắt cóc.

Vị dân biểu này nói tiếp là mặc dù chính phủ Hà Nội không thể giải thích về cách đưa ông Trịnh Xuân Thanh từ Đức về Việt Nam; nhưng vị đại sứ của Việt Nam tại Bratislava đã đánh lạc hướng cả chính phủ Slovakia và công chúng nước này một cách có hệ thống.

Truyền thông Slovakia vào ngày 19 tháng 10 cũng loan tin về lời khai của một viên chức kiểm tra hộ chiếu của phái đoàn Việt Nam đi từ Bratislava đến Matx cơ va vào năm ngoái.

Theo đó thì một trong 12 hộ chiếu không có thị thực của khối Schengen. Bộ Nội Vụ Slovakia giải thích rằng một thành viên trong đoàn mất hộ chiếu ngoại giao và được đặc cách.

Điều này giúp cho phái đoàn mà ông Bộ Trưởng Công an Tô Lâm dẫn đầu có thể đưa cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ Đức lên máy bay của chính phủ Slovakia để qua Nga rồi về Việt Nam để xét xử.

Vụ việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh cũng khiến Đức ngưng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét