Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ CẢNH BÁO KINH TẾ TRUNG QUỐC NĂM 2019

 Hồi năm ngoái anh Tập rất vui vẻ khi gặp bác Trump nhưng bác Trump có vẻ "tư duy" nhỉ!
 
Trần Đình Thu

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ 2019 CỦA TRUNG QUỐC SẼ THẤP NHẤT TRONG MỌI THỜI ĐẠI ĐÃ QUA

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cảnh báo về tăng trưởng kinh tế Trung quốc. Đây là cảnh báo đầu tiên của IMF kể từ ngày nổ ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Thật ra IMF chỉ cảnh báo thấp nhất kể từ 1990, nhưng tôi cho rằng sở dĩ cơ quan này chỉ so sánh mức tăng trưởng từ 1990 có lẽ là vì trước giai đoạn này, Trung quốc chưa có kinh tế thị trường. Vì vậy tôi cho rằng thấp nhất từ 1990 đối với Trung quốc cũng là “thấp nhất mọi thời đại đã qua” của nước này.

Theo tôi có lẽ lúc này nền kinh tế Trung quốc đang rơi vào bất ổn rất lớn, tuy nhiên do đặc điểm nước này thường không minh bạch thông tin, lại khống chế được cả truyền thông nhà nước lẫn mạng xã hội nên các tin tức khó rò rỉ ra bên ngoài.

Tuy nhiên các thông tin về chứng khoán, về dòng dịch chuyển đầu tư… thì có thể thu thập từ nước ngoài.

Tuần rồi tôi có tiếp xúc với 1 nguồn tin khá tin cậy ở Việt Nam cho biết hiện có dòng chảy từ Trung quốc sang Việt Nam thuê đất xây dựng công ty nhà máy. Không có số liệu đây là doanh nghiệp nước nào nhưng dòng chảy khá mạnh. Chỉ riêng 1 khu công nghiệp ở phía Nam, trong vòng 2 tháng qua đã ký một số hợp đồng cho thuê đất lên tới hơn 10 triệu USD. Đây là 1 tin vui cho Việt Nam.

Về chứng khoán, hôm qua các báo đồng loạt đưa tin “Cuộc tắm máu ngày thứ Năm” khi chứng khoán thế giới lao dốc mạnh làm đỏ rực các sàn như “tắm máu” trong đó chứng khoán Trung quốc sụt giảm mạnh nhất. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ nguyên nhân nhưng cũng không loại trừ nguyên nhân chiến tranh thương mại.

Trong một diễn tiến khác vào đầu tuần, thì Ngân hàng nhân dân Trung quốc PBOC (tương tự Ngân hàng nhà nước của Việt Nam hay Ngân hàng trung ương một số nước) đã quyết định bơm vào thị trường 110 tỷ USD. Việc này có 2 điều cần lưu ý. Một là khi bơm đến 110 tỷ USD tiền dự trữ vào nền kinh tế thì cũng có nghĩa rằng nền kinh tế ấy đang có vấn đề nghiêm trọng. Hai là việc bơm sẽ làm giảm dự trữ tài chính quốc gia như vậy sẽ gây thế rủi ro lớn cho hệ thống tài chính.

Vì vậy tôi cho rằng mặc dầu chính phủ Trung quốc phát biểu rất cứng rắn mỗi khi cần đề cập đến cuộc chiến nhưng chắc chắn đó là những động tác giả vờ cứng rắn mà thôi. Còn bên trong nội bộ nền kinh tế thì rất bất ổn.

2 nhận xét :

  1. Tập đau hơn hoạn nhưng vẫn phải ngậm bồ hòn. Liệu thế kỷ 21 có chứng kiến sự sụp đổ của đế quốc Trung Hoa hiện đại? Nếu vậy thì chú em VN dựa vào ai? Khi LX và các nước Đông Âu sụp đổ thì xuất hiện cái quái thai Thành Đô. Nếu Trung cộng sụp nốt thì có lẽ mấy ông lãnh đạo VN sẽ hướng sang Venezuela,Bắc Hàn, Cu Ba?

    Trả lờiXóa
  2. TCB cố tươi nhưng cười không nổi ! Những cú đá của Trump rất có hiệu lực !

    Trả lờiXóa