Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

Nước Mỹ: CẢ HAI ĐẢNG THỐNG NHẤT CAO ĐỘ QUYẾT CHỐNG TÀU


Trần Đình Thu

HAI ĐẢNG DÂN CHỦ - CỘNG HÒA CỦA NƯỚC MỸ THỐNG NHẤT CAO ĐỘ CHỦ TRƯƠNG CHỐNG TRUNG QUỐC

Có thể nói kể từ sau Liên Xô sụp đổ đến nay, chưa có 1 chủ trương nào của chính phủ Mỹ đạt đến độ đồng thuận cao trong nhân dân, trong giới tinh hoa Mỹ cũng như trong 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa như chủ trương chống Trung quốc hiện nay.

Từ ngày nổ ra cuộc chiến chống Trung quốc, không có bất kỳ một cuộc biểu tình nào của người dân Mỹ, không có bất kỳ sự phản đối nào của nghị sĩ Dân Chủ hay Cộng Hòa, không có bất kỳ một ý kiến phê phán hay đề nghị xem xét lại của nhà hoạt động chính trị Mỹ nào về cuộc chiến này.

Ngay cả các doanh nghiệp Mỹ hay người nông dân Mỹ chịu ảnh hưởng trực tiếp của cuộc chiến, cũng không hề tỏ thái độ bất mãn mà chỉ có chút lo lắng về việc kinh doanh sản xuất của họ.

Trên báo chí Mỹ, những bài viết phê phán hay phản đối Trump chỉ liên quan đến những vấn đề khác chứ không liên quan đến chủ trương chống Trung quốc của ông.

Vào ngày mùng 5 vừa qua, tại Viện Hudson, phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói rõ sự đồng thuận này trong bài phát biểu của ông như sau:

“Khi chúng ta tề tựu nơi đây, một sự đồng thuận mới đang dấy lên trên khắp nước Mỹ…”.

Và theo Pence, sự đồng thuận không chỉ là trong người dân, mà còn trong những nhà lãnh đạo kinh doanh, các nhà báo, các trường đại học, viện nghiên cứu, các học giả… Và trên hết là các nghị sĩ ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa.

Không chỉ thống nhất cao về chủ trương như lời phát biểu của Phó tổng thống Mỹ Pence, mà theo một số nguồn tin khác, thì hiện hai đảng Dân Chủ Cộng Hòa còn đòi hỏi tổng thống Trump phải mạnh mẽ hơn nữa, gây áp lực lớn hơn nữa với Trung quốc về mọi mặt, từ thương mại kinh tế đến khoa học kỹ thuật, an ninh hàng hải và cả dân chủ nhân quyền.

Và hiện nay Quốc hội Mỹ cũng xác định nước Mỹ không cần lợi ích đến từ Trung quốc mà ngược lại còn sẵn sàng chấp nhận thiệt hại từ cuộc chiến chống Trung quốc.

Có điều thú vị, khác với những cuộc chiến với Afghanistan, Iraq hay Syria, nước Mỹ chỉ hao người tốn của, thì cuộc chiến với Trung quốc đem lại sự thịnh vượng về kinh tế cho nước Mỹ. Liên tiếp những số liệu khởi sắc của nền kinh tế Mỹ được công bố khiến người dân Mỹ tin rằng chính phủ của họ đang đi đúng hướng.

Chính vì vậy chúng ta thấy, cường độ cuộc chiến ngày càng dồn dập hơn, lĩnh vực ngày càng mở rộng hơn. Khởi đầu chỉ trong thương mại, sau thời gian rất ngắn đã lan ra khoa học kỹ thuật, an ninh hàng hải và tới đây chắc chắn sẽ xiết vấn đề nhập cư của công dân Trung quốc.

Chúng ta đặt câu hỏi, vì sao mà có được sự đồng thuận cao này?

Đó là do vấn đề đã được đặt ra từ hàng chục năm về trước, chứ không phải từ lúc tổng thống Trump ngồi vào ghế tổng thống. Trong một bài viết hồi tháng 8 tôi đã nói rõ về vấn đề này, rằng nước Mỹ đã được đánh thức sau một thời gian dài ngủ quên bằng những số liệu kinh hoàng điều tra từ nhiều nguồn, được tập hợp lại trong cuốn sách “Death by China” và người Mỹ bàng hoàng nhận thấy sự nguy hiểm đến từ quốc gia mà họ coi là bạn đó.

Người Mỹ hiểu ra rằng họ không thể sống yên ổn nếu Trung quốc ngày càng phát triển.

Vì vậy mà toàn bộ nhân dân Mỹ, giới tinh hoa và các nhà chính trị Mỹ đều đồng ý phải chiến đấu chống lại Trung quốc.

Sắp tới đây người Mỹ sẽ đi bầu giữa kỳ. Những đánh giá cho thấy đảng Cộng Hòa có nhiều lợi thế hơn Dân Chủ, tuy nhiên nếu Cộng Hòa không đạt được kết quả như mong muốn, thì cuộc chiến chống Trung quốc của nước Mỹ cũng không có gì thay đổi.

Ngay cả khi tổng thống Trump rời ghế tổng thống thì cuộc chiến ấy vẫn không có gì thay đổi.

Vì đó là cuộc chiến giữa nước Mỹ và Trung quốc chứ không phải là cuộc chiến giữa tổng thống Donald Trump hay đảng Cộng Hòa với Trung Quốc. 
 
 

6 nhận xét :

  1. Hoan hô các nghị sĩ 2 đảng Cộng Hoà và đảng Dân chủ. Bởi các vị đã hiểu CSTQ, các vị đã đoàn kết và nước Mỹ sẽ thắng trong tất cả cuộc chiến với kẻ thù của nhân loại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính mong các đồng chí ở hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ bên Mỹ đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của đồng chí Đ.Trăm kính mến, đập tan âm mưu đen tối của thế lực Tàu cọng.

      Xóa
  2. Hai đảng của HK nên vận động cả đảng CSVN chống Tầu nữa. Nếu được vậy sẽ có liên minh vững như "kiềng ba chân".

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ông Trump tại vị được hai nhiệm kỳ thì chắc chắn Trung cộng sẽ sụp đổ. Thế giới sẽ ăn mừng, dân VN sẽ mở hội.

    Trả lờiXóa
  4. Xin trân trọng biết ơn Ngài Tổng thống Donald TRump và Quốc hội Hợp chủng quốc Hoa Kỳ !
    Xin cảm ơn Anh Trần Đình Thu ! Xin cảm ơn Tễu Blog !

    Trả lờiXóa
  5. Ước gì ta cũng thế.

    Trả lờiXóa