Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

LUẬT AN NINH MẠNG - TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CUỘC SỐNG?



LUẬT AN NINH MẠNG - TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CUỘC SỐNG NGƯỜI VIỆT?

Đỗ Hòa

11 - 10 -2018 ·

Dự thảo Luật ANM, nếu triển khai đúng theo nội dung dự thảo ghi ngày 03/10/2018, thì kể từ ngày 01/01/2019 (ngày có hiệu lực) chúng ta sẽ quay lại vận hành xã hội như thời kỳ đầu của cách mạng công nghiệp lần thứ ... 3!

Bởi tất cả những ứng dụng gì mà có tài khoản, tức là có dữ liệu người dùng, thì bắt buộc phải lưu trữ tại VN.


Thường thì chỉ những thông tin ít giá trị dạng tin tức (thời sự, chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao, kinh doanh, kinh tế, công nghệ...) mới được đăng tải công khai trên các trang báo điện tử mới không cần đăng nhập.
Hoặc là các thông tin được đưa ra có dụng ý, nhằm mục đích tác động, như tuyên truyền chính sách, quảng cáo, PR... mới được công bố công khai.
Còn lại tất cả đều đòi hỏi phải có tài khoản người dùng mới dùng được.

Như vậy, nếu Harvard Business Review, McKinsey, AMA, Adage... mà không chịu lưu trữ dữ liệu của tôi ở VN thì tôi bị nguy cơ mất quyền truy cập những thông tin mà tôi đã đăng ký mua.

Tương tự, nếu các cá nhân và tổ chức cung cấp phần mềm nền tảng, phần mềm ứng dụng, hệ điều hành liên quan đến máy chủ và các trang web của tôi mà tôi đã mua dịch vụ và có tài khoản sử dụng mà không chịu lưu trữ dữ liệu ở VN thì máy chủ và web của tôi phải ngưng hoạt động, nếu không muốn trở thành mồi ngon cho các hacker bởi vì không được kết nối để cập nhật phần mềm.

Nhưng đâu phải mình tôi?

Doanh nghiệp nào không có website, apps, MXH để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, để tương tác với khác hàng trong và ngoài nước?

Doanh nghiệp nào mới mua thiết bị hiện đại trong những năm gần đây cũng đều phải có tài khoản tại website, forum, MXH của người bán, để liên lạc với nhà cung cấp thiết bị và để được họ tư vấn giải pháp kỹ thuật mỗi khi có sự cố xảy ra.

VN airlines hiện cũng đang sử dụng app của nước ngoài để bán vé, họ cũng sử dụng hệ thống phần mềm, phần cứng do nước ngoài cung cấp cho hệ thống quản lý máy bay của họ. Và tương tự đối với cục hàng không và các sân bay.

Các ngân hàng thì ngân hàng nào cũng cũng sở hữu hệ thống máy chủ do các hãng nước ngoài cung cấp. Họ cũng toàn chạy các phần mềm đặc dụng do nước ngoài cung cấp và bảo trì, và do vậy đều có tài khoản của mình ở nước ngoài.

Cho đến các shop bán lẻ thì shop nào có sử dụng hệ thống POS, hệ thống tính tiền của nước ngoài thì cũng sẽ phải chấp hành yêu cầu này của luật ANM.

Và rồi các taxi công nghệ, các hãng vận tải, tàu bè sử dụng dịch vụ vệ tinh của nước ngoài, cũng đều phải chuyển máy chủ đến VN hoặc là ngưng hoạt động.

Nói chung là tất cả các dịch vụ nào, thiết bị nào mà phải có trả tiền, thì đều phải có tài khoản mới sử dụng được.

Vậy nếu mà các công ty, cá nhân cung cấp dịch vụ, thiết bị cho các doanh nghiệp VN mà không chịu lưu trữ dữ liệu trên đất nước VN, thì theo dự thảo này, các doanh nghiệp trên sẽ phải ngưng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ.

Muốn được cung cấp dịch vụ, bán thiết bị trên đất nước VN thì phải đến cục quản lý ANM xin cấp phép, và phải lưu trữ dữ liệu khách hàng VN trên đất nước VN.

Nếu CP VN đơn phương yêu cầu như trên đối với các nước khác, thì liệu họ có chịu để yên cho các doanh nghiệp xuất khẩu của VN bán hàng hóa vào đất nước của họ hay không?

Các cá nhân cũng vậy các bạn nhé! Hoạt động online của các bạn sẽ phải dừng lại, nếu các nhà cung cấp dịch vụ qua app không chịu lưu trữ dữ liệu của các bạn tại VN.

Chúng ta muốn áp dụng luật ANM chặt chẻ như TQ, nhưng chúng ta khác với TQ là chúng ta không sản xuất được phần cứng, chúng ta không sản xuất được phần mềm (phần mềm hệ điều hành, phần mềm ứng dụng, phần mềm tiện ích).

Ngay cả doanh nghiệp hàng đầu về phần mềm của VN là BKAV thì cũng phải dùng Android (hệ điều hành của Google) cho các sản phẩm BPhone của họ. Và hầu hết các app ứng dụng trên chiếc BPhone này cũng đến từ nước ngoài.

Với FPT thì tôi biết là một công ty gia công phần mềm lớn, nhưng cá nhân tôi chưa thấy, chưa biết đến sản phẩm của FPT, ngoài cái FPT TV Box.

Nhưng cả cái TV Box này cũng sẽ bị ảnh hưởng, bởi cũng như các dịch vụ có đăng ký và có trả phí trên, chỉ cần bạn mua một phim, một game trên cái TVBox ấy, thì bạn cũng phải tạo tài khoản để thanh toán, và như vậy là người cung cấp phim, game cũng phải chịu sự kiểm soát của luật ANM mới này. Họ phải lưu trữ dữ liệu, số thẻ tín dụng và thông tin sử dụng dịch vụ của bạn tại VN!

Như thế thì liệu chúng ta có sẽ quay lại thời kỳ đầu của cuộc cách mạng công nghiệp 3.0 không nhỉ?

Liệu chúng ta có sẽ tự cô lập mình với phần còn lại của thế giới như Triều Tiên hay không?

Tôi e là cả người muốn có luật này, và những người soạn luật, họ cũng không nhận thức rõ việc họ đang làm sẽ tác động như thế nào đến xã hội.

Đỗ Hòa

1 nhận xét :

  1. ND cứ như đàn cừu mà cũng không yên thân . Lưới an ninh mạnh bủa vây tứ phía !

    Trả lờiXóa