Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

TRUMP MUỐN "GÂY TỔN THẤT LỚN CHƯA TỪNG CÓ" CHO BẮC KINH


Trần Đình Thu

Chiến tranh Mỹ - Trung: 
CỰU CHIẾN LƯỢC GIA TRƯỞNG NHÀ TRẮNG TIẾT LỘ: 
TRUMP MUỐN "GÂY TỔN THẤT LỚN CHƯA TỪNG CÓ" CHO BẮC KINH 

Như tôi đã nhận định từ trước, cuộc chiến này sẽ là một cuộc chiến không thể đàm phán, dù nó là cuộc chiến thương mại. Bởi vì vấn đề thương mại không phải là đích đến mà chỉ là biện pháp chiến tranh. Có lẽ ông Tập cũng nhận thức điều này từ rất lâu thông qua các tin tức tình báo, nhưng ông vẫn gửi các đoàn đàm phán qua Mỹ như những thủ tục cần phải có trong cuộc chiến tranh. Và hôm qua ông thấy như vậy là đã quá đủ, nếu gửi thêm đoàn đàm phán sẽ chỉ làm trò cười cho thế giới mà thôi, nên ông đã cho hủy kế hoạch sang Mỹ của Phó thủ tướng Trung quốc Lưu Hạc.

Như vậy từ thời điểm này thế giới sẽ chứng kiến những diễn tiến của giai đoạn 2, giai đoạn “Mỹ tấn công – Trung quốc phòng ngự” thay cho giai đoạn 1, “Mỹ tấn công – Trung quốc đàm phán”. Và mọi người cũng kết thúc thời gian ngồi đoán già đoán non kết quả các cuộc đàm phán.

Cũng cần nhắc thêm một trừng phạt mới gần đây của Mỹ là ông Trump áp các lệnh trừng phạt lên Cục Phát triển trang thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc cũng như lãnh đạo cơ quan này là tướng Li Shangfu vì lý do cơ quan này đã mua 35 máy bay chiến đấu Su-35 và một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

Đòn này đã nắn gân cả Trung quốc lẫn Nga rằng các người không được phép bắt tay nhau trong cuộc chiến lần này nhé, cảnh cáo riêng Nga rằng này chú em gấu Nga, chú em thông cảm đừng xớ rớ vào đây, hãy đi chỗ khác chơi để anh rảnh tay xử tay cứng đầu này đã, mai mốt xong việc anh mời chú em nhậu hậu tạ nhé.

Khi khác tôi sẽ phân tích lập trường của Nga trong cuộc chiến này.

Trong một diễn tiến khác, bức tranh thị trường chứng khoán toàn cầu nhanh chóng phục hồi trừ Trung quốc. Là bởi vì khác với những dự báo sai lầm ban đầu rằng kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến, người ta thấy hóa ra kinh tế thế giới lại tốt hơn khi xảy ra chiến tranh thương mại. Nhất là kinh tế Mỹ. Ông Trump liên tục khoe trên Tweet những thành tích kinh tế của ông. Nói chung cả thế giới vui chỉ mình Trung quốc buồn.

Tại Mỹ, ông Trump hào hứng nói với cử tri Mỹ ở bang Missouri ngày 21/9 một cách dí dỏm rằng “Chúng ta có nhiều đạn lắm”, ý ông là sẽ chơi tới bến.

Báo SCMP của Hong Kong ngày 22/9 có cuộc phỏng vấn độc quyền với cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon, là người cùng xây dựng kế hoạch chiến tranh với ông Trump, tiết lộ rằng ông Trump muốn đưa cuộc chiến tới mức “lớn chưa từng thấy”, “gây tổn thất lớn chưa từng có” cho Bắc Kinh, và ông Trump sẽ không lùi bước cho tới khi chiến thắng.

# Tôi sẽ cập nhật và phân tích liên tục các vấn đề liên quan cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, vì vậy các bạn nhớ bấm nút theo dõi trên fb tôi để không bỏ sót thông tin nhé. Lưu ý là bên dưới fb của tôi có rất nhiều bài về chủ đề này, ai mới đến thì lùi xuống dưới mà đọc.

Ảnh: Trump trong gương mặt "ủ mưu" cùng chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon thời kỳ xây dựng kế hoạch chiến tranh.

1 nhận xét :

  1. Tác giả bài này liệu có nghĩ rằng Trung cộng đang tìm cách lợi
    dụng giới báo chí thiên tả Mỹ trong việc hô hào vận động Quốc
    Hội impeach (đàn hặc) Trump không nhỉ ? Nixon từng bị báo chí
    và giới phản chiến hợp lực "lật nhào" qua một việc nhỏ là nghe
    lén điện thoại đảng Dân Chủ Mỹ.
    Nếu Trump ra đi thì Tập (Chu Du) không còn phải than "sao trời
    sinh Du còn sinh Lượng ?" !

    Trả lờiXóa