Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

TỔNG THỐNG D.TRUMP MẠNH MẼ TUYÊN CHIẾN VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI


Trần Đình Thu

TRƯỚC DIỄN ĐÀN LIÊN HỢP QUỐC,
TỔNG THỐNG DONALD TRUMP MẠNH MẼ TUYÊN CHIẾN VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI 

Kể từ ngày lên nắm quyền tổng thống Mỹ, hình như ông Donald Trump chưa bao giờ nhắc đến cụm từ “xã hội chủ nghĩa” (socialism) trong các phát biểu của mình trước một diễn đàn quan trọng như Diễn đàn Liên hợp quốc. Nhưng lần này, từ sự kiện khủng hoảng Venezuela, ông Trump phẫn nộ lên án mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa một cách gay gắt:

“Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến một thảm kịch nhân đạo ở Venezuela. Hơn 2 triệu người đã phải chạy trốn khỏi nỗi kinh hoàng của chế độ xã hội chủ nghĩa Maduro, do Cu Ba tài trợ.

Cách đây không lâu, Venezuela là một trong những nước giàu nhất trên trái đất. Ngày nay, chủ nghĩa xã hội đã phá vỡ quốc gia dầu mỏ giàu có này, khiến cho người dân rơi vào cảnh bần cùng.

Hầu như nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản được thử nghiệm, nó đều đã tạo ra đau khổ, tham nhũng và tha hóa. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới nên chống lại chủ nghĩa xã hội và sự đau khổ mà nó mang đến cho con người”.

(Currently, we are witnessing a human tragedy, as an example, in Venezuela. More than 2 million people have fled the anguish inflicted by the socialist Maduro regime and its Cuban sponsors.

Not long ago, Venezuela was one of the richest countries on Earth. Today, socialism has bankrupted the oil-rich nation and driven its people into abject poverty.

Virtually everywhere socialism or communism has been tried, it has produced suffering, corruption, and decay. Socialism’s thirst for power leads to expansion, incursion, and oppression. All nations of the world should resist socialism and the misery that it brings to everyone).

Mặc dầu không dẫn Trung quốc vào đoạn này mà chỉ nói đến Venezuela, nhưng thông qua sự tuyên chiến mạnh mẽ với chủ nghĩa xã hội nói chung, chúng ta hiểu rằng ông Trump cũng tuyên chiến với nền kinh tế xã hội chủ nghĩa Trung quốc.

Cần nhắc lại, vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã công khai với toàn thế giới, ông sẽ đưa Trung quốc tiến lên chủ nghĩa xã hội vào năm 2049. Như vậy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không chỉ là thương mại, mà là cuộc chiến ý thức hệ. Mỹ không chấp nhận giao thương với một nước có nền kinh tế xã hội chủ nghĩa như Trung quốc nữa.

Thông tin từ trang Sputnik tiếng Việt cho biết, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang đã phát biểu: “Tôi tin rằng mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường phát triển cho riêng mình, cũng như hệ thống xã hội. Tiếng nói có trọng lượng nhất về việc hệ thống có phù hợp với đất nước này hay đất nước kia hay không, theo tôi, thuộc về các công dân của chính nước đó”.

Chủ nghĩa xã hội, theo lý luận của Marx, là một trạng thái kinh tế xã hội mà ở đó mọi người đều sống sung sướng như nhau, không có kẻ giàu người nghèo, không có người bóc lột người. Marx cho biết khi nền kinh tế tư bản phát triển tột cùng sẽ chuyển sang XHCN. Tuy nhiên Marx có mở ngoặc trong trường hợp đặc biệt, có thể tiến thẳng lên CNXH từ một nền kinh tế nghèo nàn lạc hậu bỏ qua giai đoạn tư bản. Chính vì thế trước kia một nửa thế giới hồ hởi tiến lên CNXH. Nhưng trường hợp Liên Xô chứng minh phần mở ngoặc của Marx quá khó thực hiện. Vì vậy Liên Xô và nhiều nước đành từ bỏ giấc mơ CNXH đầy hoa bướm để chấp nhận trở lại một thực tại phũ phàng kinh tế tư bản người bóc lột người và có người giàu kẻ nghèo nhưng dễ thực hiện hơn, an toàn hơn, không rơi vào khủng hoảng.

Riêng Trung quốc không chấp nhận dễ dàng bỏ cuộc như vậy. Họ sáng tạo ra một kiểu XHCN thông minh hơn Marx: CNXH đặc sắc Trung quốc. Nhưng để đạt mục tiêu này, họ dùng những phương pháp không đàng hoàng. Vì vậy Mỹ không chấp nhận Trung quốc ở điểm này.

Vì những lý do đó, chiến tranh Mỹ - Trung chắc chắn sẽ hết sức khốc liệt.

Với Venezuela, ông Trump kêu gọi:

“Trên tinh thần đó, chúng tôi yêu cầu các quốc gia có mặt ở đây tham gia với chúng tôi kêu gọi sự phục hồi nền dân chủ ở Venezuela. Hôm nay, chúng tôi công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại chế độ đàn áp, nhắm vào nhóm nòng cốt của Maduro và các cố vấn thân cận”.

(In that spirit, we ask the nations gathered here to join us in calling for the restoration of democracy in Venezuela. Today, we are announcing additional sanctions against the repressive regime, targeting Maduro’s inner circle and close advisors).

Hiện Venezuela đang rất hỗn loạn. Thông tin mới nhất là quân đội chuẩn bị đảo chính để cứu người dân nước này và Tổng thống Maduro đã tố cáo Mỹ ngầm hỗ trợ cho một số lãnh đạo quân đội nước này thực hiện việc đó.

Song song đó, một nhóm các nước Mỹ Latin và Canada hôm qua, 26/9 đã yêu cầu Tòa Hình sự Quốc tế điều tra chính quyền của ông Maduro về tội ác chống lại nhân loại. Nếu bị kết luận là có hành vi đó, rất có thể ông Trump sẽ ra lệnh tấn công Venezuela.
 

3 nhận xét :

  1. Đây là thế kỷ XXI rồi bà con ơi. Chúng ta có phải là con người hay không!? Bao nhiêu triệu công chức, viên chức thì có quá nửa tìm mọi cách lừa gạt, tìm mọi cách moi tiền của nhân dân, đất nước. Chúng ta có hài lòng không khi thấy tương lai các cháu trẻ tiếp quản đất nước trong tình trạng này. Hỡn những con người có lương tri, thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  2. CNXH = cụm từ kinh hoàng = Cải cách ruộng đất + Cải tạo thương nghiệp +... = đói nghèo phơi thây ngoài biển vượt biên + lãnh đạo dồn sức chém giết nhau (Mao giết 8 tướng soái, giết CT nước Lưu, giết PCT Lâm Bưu... Đặng giết ‘tứ nhân bang’; Việt tù nhân văn GP, triệt Kim Ngọc, Trần xuân Bách, Trần Độ...). Trunp đúng, khát quyền lực, cả đời nghĩ cách ‘giết nhau hợp pháp?!’, mấy phút nghĩ về phát triển và, sau 50 năm, GDP thua Singapore 21 lần không hề xấu hổ... Lý luận, dân mỗi nước có quyền lựa chọn ... (dưới họng súng!). Sao không dám trưng cầu ý dân minh bạch?

    Trả lờiXóa
  3. Ô. Trump chắc đã nhìn thấy Cuba XHCN và những nhà LĐ Mỹ La tin muốn theo gương Fidel Castro . Nay hình ảnh nước Venezuela vốn xinh đẹp và giàu có bị Hugo Chavez rồi Nicolas Maduro đưa đến tận cùng nghèo đói . Hàng triệu người Venezuela phải bỏ nhà cửa tài sản chạy sang lánh nạn ở các nước cận kề, mong tìm sự sống cho bản thân và gia đình . Đúng là một thảm hoạ cho châu Mỹ và cả loài người . Trump không còn chịu đựng được nữa . Cơn dịch đã tới gần nước Mỹ !

    Trả lờiXóa