Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

THƯ NGỎ GỬI ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIV

Lăng Vua Ngô Quyền - Vị Tổ Trung hưng lần thứ Nhất của Đại Việt.
Xã Đường Lâm, TX Sơn Tây, Hà Nội

THƯ NGỎ 
GỬI ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIV

Vũ Hữu Sự (cử tri, nhà văn)

Kính thưa các vị,

Nước ta có diện tích chỉ 32 triệu ha. Nhưng dân số hiện đã gần 100 triệu người. Bình quân đất đai cho mỗi người dân Việt Nam hiện nay chỉ trên dưới 3.000 m2, và con số đó sẽ còn ít hơn nữa trong tương lai, do dân số tăng, do thiên tai gây lở sông lở núi, do biển tiến (mỗi năm mất thêm hàng trăm ha đất). Trong khi đó, Trung Quốc tuy có trên 1 tỷ người, nhưng bình quân đất đai cho mỗi người dân của họ tới 30.000 m2, tức là gấp 10 lần ta.

Đất đai chật hẹp, nên việc tiết kiệm đất, để dành đất cho người dân canh tác và đất để xây dựng các khu công nghiệp, nhằm phát triển đất nước, đã trở thành cấp thiết và càng lúc càng trở nên cấp thiết hơn. Muốn dành đất cho người sống, thì con đường duy nhất là tiết kiệm đất dành cho người chết. 

Việc tiết kiệm đất cho người chết đã được tiền nhân thực hiện từ rất lâu. Đức Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, khi chết, đã được người thân thiêu xác rồi chôn giữa rừng không để lại dấu vết, theo lời dặn dò của ngài. Đức Ngô vương Quyền cũng chỉ dành cho mình một cái lăng vài chục m2 ở quê mình là làng Đường Lâm (Sơn Tây), Và rất nhiều anh hùng dân tộc khác nữa, khi nằm xuống, cũng chỉ dành cho mình một chỗ đất rất khiêm tốn, không khác gì người dân thường. Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương vận động nhân dân an táng theo hình thức hỏa táng, để vừa tiết kiệm đất cho người sống, lại vừa khỏi ô nhiễm môi trường. Về phần mình, Người dặn, hãy hỏa thiêu thi hài của Người sau khi Người đi “gặp cụ Các Mác, cụ Lê Nin và các bậc cách mạng đàn anh khác”, mang tro cốt rải ở ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước. Hàng triệu liệt sỹ trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống quân Pônpốt và quân xâm lược Trung Quốc, cũng chỉ nhận cho mình một chỗ nằm vô cùng khiêm tốn, vẻn vẹn 1 m2 trong các nghĩa trang Liệt sỹ.

Thế mà ngày nay, rất nhiều vị lãnh đạo đảng và nhà nước, khi nằm xuống, đã tự cho mình cái quyền nằm trong một khu đất rộng mênh mông, với những lăng mộ đồ sộ, hoành tráng, và buồn thay, con cháu họ lại lấy đó làm vênh vang, hãnh diện. Gần đây nhất là một vị, đã tự cho mình cái quyền nằm trong một khu đất nông nghiệp rộng tới 3 ha (có người nói là tới 6,5 ha). 3 ha, tức là 30.000 m2. Diện tích ấy bằng không gian sống cho 10 người dân hay một vài nhà máy trong một khu công nghiệp, hàng năm đóng góp cho đất nước rất nhiều, và bằng chỗ nằm cho một sư đoàn liệt sỹ. Thử hỏi, làm như vậy có nên không ?

Các vị đều tự nhận mình là những “học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh”. Nhưng “học trò xuất sắc” tại sao lại không nghe lời dạy của thầy ? Tại sao sau khi chết lại không đi vào đài hóa thân hoàn vũ như lời dạy của thày, để rồi người thân mang tro cốt của mình gửi ở một ngôi chùa nào đó, nương nhờ cửa Phật, vừa thanh tịnh lại vừa vệ sinh. Trong nhà trường, những học trò không nghe lời thầy được gọi là những học trò hư, học trò cá biệt.

Đức Hưng đạo Đại vương và rất nhiều anh hùng dân tộc khác không xây lăng mộ, để cho thân xác của mình từ cát bụi lại trở về cát bụi. Nhưng các ngài đã có những cái lăng vô cùng vĩ đại. Đó là những lăng mộ tồn tại muôn đời trong lòng dân. Còn những lăng mộ đồ sộ, trên những khu đất rộng mênh mông của những người lúc sống đã chót vót ngôi cao nhưng lại là những học trò hư của chủ tịch Hồ Chí Minh kia, thì tồn tại trong lòng ai ? Đó chỉ là những núi gạch, núi xi măng đồ sộ đầy phản cảm trong mắt người dân. Có thể do sợ họng súng, sợ dùi cui và sợ còng số 8 mà họ không nói ra, nhưng trong lòng họ bất phục. Và khi sống, nếu người nằm trong đó đã làm những gì trái lòng dân, thì khi chết đi, cái núi gạch, núi xi măng đó chỉ trở thành mục tiêu để người dân chỉ vào đó mà nhiếc móc, chứ hay gì mà phô trương ? Hơn thế nữa, những núi gạch, núi xi măng đó chỉ phơi bày những dấu hiệu bất minh của người nằm trong đó lúc sống. Ai cũng biết, lương của lãnh đạo đảng, nhà nước cấp cao nhất cũng chỉ chưa đầy 20 triệu/tháng. Với mức lương đó, thì tiền đâu để lúc sống đã ở trong những biệt thự khổng lồ trong những khu đất vàng ở thủ đô, trị giá cả trăm tỷ, lúc chết lại còn nằm trong cái lăng trị giá cả trăm tỷ nữa. Hỏi, tức là đã trả lời.

Và nếu cứ đà này, lăng mộ của người sau rộng hơn, đồ sộ hơn lăng mộ của người trước, thì chẳng bao lâu nữa, nước ta sẽ hết sạch đất canh tác và đất xây các công trình. Trên dải đất hình chứ S thân yêu này chỉ còn la liệt những cái lăng. Người dân muốn có đất sống, chỉ còn cách...Đi sang hành tinh khác.

Lúc sống, làm những việc thuận lòng dân, rồi lúc chết, dẫu chỉ còn một bình tro gửi cửa chùa, nhưng được nhân dân xây lăng mộ trong lòng mình. Với lúc sống làm trái lòng dân, khi chết nằm trong cả núi gạch đá, xi măng trên một khu đất rộng mênh mông nhưng lại là mục tiêu để người đời xỉ vả. Đằng nào hơn ?

Để ngăn chặn lòng tham vô độ của những học trò hư của chủ tịch Hồ Chí Minh, chết rồi vẫn cố vơ vét, dành giật không gian sống của người khác. Tôi kính mong các vị hãy ban hành một đạo luật về mai táng, trong đó quy định rõ diện tích đất dành để mai táng cho người chết, để bảo vệ phần đất đai ít ỏi, nhưng là tài nguyên quý giá vô ngần cho nhân dân. 

Trân trọng.

15 nhận xét :

  1. Hoàn toàn ủng hộ quan điểm của tác giả bài viết, và cần nói thêm một ý, nếu là quan CS cố tình vi phạm quy định luật đất đai khi chôn cất thì phải kỷ luật chính quyền địa phương và tước bỏ mọi chức vụ quyền lợi của Đảng và chính quyền của người chết có khi sống, cưỡng chế mồ mả về đúng quy định !!!

    Trả lờiXóa
  2. Đồng tình với nhà văn Vũ hữu Sự . Mong quốc hội quan tâm , ban hành ngay luật về sử dụng đất cho việc mai táng . Nếu việc này làm sớm được thì đấy là 1 ví dụ cho tinh thần vì dân , lo cho dân . Nếu những ý kiến như thế này mà để ngoài tai thì thì thì... không còn gì để nói nữa .

    Trả lờiXóa
  3. Để ngăn chặn lòng tham vô độ của những học trò hư của chủ tịch Hồ Chí Minh, chết rồi vẫn cố vơ vét, dành giật không gian sống của người khác- Hãy vạch mặt chỉ tên của họ ra cho nhân dân phỉ nhổ. Phải có luật trừng trị nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  4. ĐcsVN không mau mau chấm dứt các tham vọng lập khu lăng mộ hoành tráng của các QC cấp cao thì có ngày Đất Nước chỉ thấy các khu lăng mộ . Thử hỏi sẽ còn bao nhiêu khu lăng mộ như của ĐT Võ nguyên Giáp, của Thtg Phan văn Khải và của CTN Trần Đại Quang ? Kiểu này thì xem ra BCHTWĐ bó tay rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Mồm hô Vì Nước Vì Dân , tay trái vơ, tay phải vét . Sống xây biệt phủ, chết xây lăng mộ hoành tráng ! Ô hô ! QC csVN tk 21 !

    Trả lờiXóa
  6. Trong bản Di chúc của Lý Nhân Tông có câu: “Việc chôn cất thì nên theo cách kiệm ước của Hán Văn Đế, không cần xây lăng tẩm riêng, hãy để trẫm được hầu bên cạnh tiên đế.” Ôi, phong kiến ngàn năm!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi rất đồng tình và hoan hô ý kiến trung thực thẳng thắn này.Các ông to trước khi chết hãy đọc và suy nghĩ về mộ phần sau khi chết của các đời tổng thống Mỉ, hãy tự suy nghĩ và có lời dặn dò lại cho gia đình vợ con và nhà nước để sau khi chết không ai phẩn nộ lên án.

    Trả lờiXóa
  8. Mả to mả rộng mà chi?
    Càng to, càng rộng, càng ghi đức tồi!
    Ngán thay cho những thói đời,
    Tham lam đến lúc chết rồi vẫn tham!

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết rất tâm đức, rất hay, babs Tễu hảy để cho độc giả thoải mái commen để bày tỏ quan điểm của cá nhân, Các nhà văn nhà Báo nên tổng hợp ý kiến nhân dân về đề tài này để công khai trên mặt báo và gửi công văn đến bộ Chính và Quốc Hội để ban hành bộ luật mai táng...

    Trả lờiXóa
  10. Cái thời phong kiến ngày xưa.
    Mấy chục năm có một vua băng hà.
    Bây giờ thời mới, thành ra
    Năm năm bốn vị đều là quốc tang.

    Trả lờiXóa
  11. Chí lý! Cảm ơn nhà văn Vũ Hữu Sự. Chúc ông mạnh khỏe và bản lĩnh mãi như thế này...Dân chúng tôi vô cùng cần những người như ông...

    Trả lờiXóa
  12. Mộ liệt sĩ bé cỏn con.
    Nhiều anh thân xác vẫn còn nơi nao.
    Mấy ông bà lớn nghĩ sao
    Khi chôn cứ phải lăng cao mả dài?

    Trả lờiXóa
  13. Vũ Hữu Sự rất khảng khái. không hổ danh một nhà văn xuất thân từ ông trươmgf thủy điện Sông Đà

    Trả lờiXóa
  14. Dân còn bữa đói bữa no. Mà sao quan cứ lăng to mả dài?

    Trả lờiXóa
  15. To, dài tốn lắm đất đai
    Mất nhiều tiền của mỉa mai tiếng đời.

    Trả lờiXóa