Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

MỸ MUỐN ĐÁNH SẬP NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC


Bản chất cuộc chiến thương mại Mỹ Trung:
MỸ MUỐN ĐÁNH SẬP NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC 
CHỨ KHÔNG PHẢI MUỐN THU TIỀN THUẾ 

Trần Đình Thu

Hiện nay có một số bài viết trên một số tờ báo nhà nước như Vietnamnet (Bộ thông tin truyền thông), VOV (Đài tiếng nói Việt Nam)… diễn đạt sai cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. Thí dụ như họ cho rằng sở dĩ Mỹ phát động chiến tranh thương mại là để thu thuế từ Trung quốc và điều này sẽ gậy ông đập lưng ông vì tăng thuế thì giá tăng và người tiêu dùng Mỹ sẽ gánh chịu ... Vì thế tôi sẽ có một số bài viết phản biện lại.

Trước hết nói về khái niệm. Chiến tranh thương mại hay chiến tranh mậu dịch là các bên sẽ lấy việc mua bán trao đổi hàng hóa làm phương tiện chiến tranh. Biện pháp chiến tranh bao gồm nhiều hình thức mà tăng thuế suất chỉ là một. Ngoài tăng thuế suất thì còn có các biện pháp như đặt ra điều kiện nhập khẩu để làm khó nhau, ngừng nhập khẩu một số mặt hàng vô điều kiện, hoặc gắt gao hơn nữa thì có thể tiến đến ngừng giao thương hoàn toàn, bao vây kinh tế, cấm vận kinh tế...

Mục tiêu chiến tranh thương mại thì tùy theo từng cuộc chiến nhưng đối với cuộc chiến Mỹ - Trung, thì tôi cho rằng Mỹ không nhắm đến việc thu thuế mà muốn đánh sập nền kinh tế Trung quốc để nước này phải xuống hạng, thậm chí có thể trở thành một nước nghèo nàn lạc hậu. Vì thế mặc dầu dùng biện pháp tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung quốc nhưng Mỹ không nhắm đến số tiền thuế thu được, dù trong thời kỳ đầu áp thuế 10% thì Mỹ có thu.

Những người làm thuế đều biết, nếu muốn thu thuế thì phải làm sao cho đối tượng nộp thuế có thể tồn tại lâu dài với một mức thuế khả dĩ chấp nhận. Còn khi thuế suất tăng cao quá mức có thể chấp nhận thì khi đó bản chất là muốn triệt đường sống của đối tượng nộp thuế.

Với mức thuế suất 25% đánh lên hàng hóa Trung quốc (mức thuế nhập khẩu trung bình vào Mỹ là 3,4%), thì hàng hóa Trung quốc có thể hết cửa vào Mỹ vì nó không thể cạnh tranh nổi với giá bán của hàng hóa các nước khác chỉ 3,4% thuế nhập khẩu. Do đó lập luận rằng khi tăng thuế thì hàng Trung quốc sẽ tăng giá và người tiêu dùng Mỹ sẽ gánh là một lập luận sai lầm.

Và ngay cả khi mức 25% chưa đủ chế tài, thì Mỹ có thể tăng lên 30%, 35%, 40%... cho đến lúc nào mà hàng hóa Trung quốc hết đất sống ở thị trường Mỹ mới thôi.

Bằng chứng mạnh mẽ nhất là hiện nay đơn hàng của các công ty Trung quốc giảm sút thê thảm cho thấy ảnh hưởng của chiến tranh thương mại như thế nào. Song song đó đơn hàng từ Mỹ đang đổ về các nước Đông Nam Á.

NẾU TĂNG THUẾ SUẤT CHƯA ĐỦ, MỸ CÓ THỂ BAO VÂY KINH TẾ TRUNG QUỐC 

Một số hoạt động mang tính chất thăm dò của Mỹ hướng đến việc áp dụng các biện pháp mạnh khác như bao vây kinh tế Trung quốc đang triển khai. Thí dụ như thành lập mặt trận liên minh chống Trung quốc bao gồm các nền kinh tế mạnh như Liên Minh Châu Âu, Nhật, Úc, Canada, Ấn Độ… Và nếu cần Mỹ có thể tiến hành cấm vận Trung quốc, đưa nước này trở thành một nước bị cô lập kinh tế như Triều Tiên hiện nay. Để thực hiện việc này, Mỹ còn tính đến nước cờ hiểm là rút khỏi Liệp Hợp Quốc như ông Trump từng phát biểu vừa qua.

Tuy nhiên hiện nay do việc áp thuế đang phát huy tác dụng nên những ngón đòn nói trên Mỹ chưa cần dùng đến. Vấn đề là sự hồi tâm của hàng ngũ lãnh đạo Trung quốc như thế nào. Nếu sau một thời gian mà họ vẫn khăng khăng nhất quyết đưa nền kinh tế Trung quốc đi theo đường lối phi đạo lý tiến lên XHCN như tôi phân tích ở bài trước thì Mỹ sẽ ra những ngón đòn nặng nề hơn mang tính kết liễu.

# Tôi sẽ cập nhật và phân tích liên tục các vấn đề liên quan chính trường Mỹ hiện thời và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, vì vậy các bạn nhớ bấm nút theo dõi trên fb tôi để không bỏ sót thông tin nhé.

6 nhận xét :

  1. CS chết đến đít còn cay nên chắc Trump phải đánh đến tan thì thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Vì muốn tranh ngôi bá chủ thế giới mà LX bị Mỹ và Vatican làm cho tan tành. Nay TC cũng muốn tranh ngôi số 1 thế giới nên TT Trump phải ra tay làm cho TC tan nát . TT Trump biết thừa TC phải nhờ Mỹ và các nước TB EU, Nhật, Hàn mới giàu lên, nay thì Trump dẫn đầu các nước TB đánh cho tan nát . Một kiểu bát quốc liên minh mới !

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra,nhận định của tác giả cũng đúng lắm nhưng chưa chính xác vì
    quyền của TT.Mỹ bị hạn chế bới Quốc Hội hay Tư Pháp (Tối Cao Pháp
    viện),do đó họ sẽ thực dụng mà không đầy Tàu cộng đến tận chân tường
    bằng cách đánh sập kinh tế đối phuơng như tác giả nghĩ.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi, tổng thống Trum muốn đánh gục "giấc mơ" của Hoàng đế Trung Hoa! Thử hình dung, nếu "giấc mơ Trung hoa" của Tập hoàng đế mà thành hiện thực thì các giá trị Âu-Mỹ tập trung ở nước Mỹ còn gì? Người Mỹ sẽ sống ra sao? Thế giới sẽ như thế nào? Và trên hết, cạnh tranh để sinh tồn theo nghĩa đầy đủ, vẫn là luật của muôn đời! Ông Tập và ĐCS TQ đã bỏ lời khuyên "thao quang dưỡng hối" của cố lãnh tụ Trung Quốc Đặng Tiểu Bình và sẽ phải trả giá rất đắt vì điều đó!

    Trả lờiXóa
  5. Rất khó để làm việc đó, đã muộn. TQ đã quá mạnh để tự tạo ra luật cho mình. Có thể đánh chết TQ bằng làm suy yếu KT gây tự diễn biến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, một mình Mỹ thì khó đánh sập TQ.

      Xóa