Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Tin MỚI: CHUYỂN VỤ ĐIỂM THI Ở HÒA BÌNH LÊN BỘ CÔNG AN


Chuyển hồ sơ vụ điểm thi bất thường
ở Hòa Bình lên Bộ Công an điều tra


Tiền Phong
03/08/2018 11:32
TPO - Nguồn tin riêng của Tiền Phong trưa 3/8 cho biết, sau khi khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến những bất thường về điểm thi tốt nghiệp THPT Hòa Bình, Cơ quan ANĐT – Công an tỉnh Hòa Bình đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan ANĐT Bộ Công an để giải quyết theo thẩm quyền. 
Khởi tố vụ án gian lận điểm thi tại tỉnh Sơn La
Công an điều tra những bất thường khâu chấm thi ở Hòa Bình
5 cán bộ chấm thi ở Hòa Bình bị công an mời làm việc là ai?
Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình nói gì về nghi án gian lận điểm thi

“Theo tố tụng, khi xét thấy cần thiết, Thủ trưởng điều tra cấp trên có thẩm quyền lấy hồ sơ vụ án lên hoặc do tính chất đặc biệt nào đó sẽ do cơ quan điều tra nhận định, xem xét. Sau đó, nếu Cơ quan ANĐT - Bộ công an xem xét, khởi tố bị can thì vụ việc sẽ do VKSND Tối cao phê chuẩn”, nguồn tin thông tin.

Trước đó, sáng cùng ngày, đại diện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, liên quan tới những bất thường trong kỳ thi tốt nghiệp 2018 tỉnh Hòa Bình.

Trong khi đó, chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Lương – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, thực hiện công văn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hòa Bình tiến hành rà soát lần nữa khâu coi thi, chấm thi.

Ông Lương cho biết, ngày 28/7, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phát hiện một số dấu hiệu bất thường, thiếu logic trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Sở GD&ĐT Hòa Bình nhận định, một số vấn đề này cần phải báo cáo trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình.

Ngay sau đó, ngày 30/7, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh điều tra, làm rõ những dấu hiệu này.

Cơ quan điều tra đã mời 5 cán bộ trong tổ chấm thi trắc nghiệm để xác minh, làm rõ. Trong đó, có ông: Nguyễn Quang Vinh - Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, là tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Nguyễn Khắc Tuấn - chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; ông Đỗ Mạnh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy.

Danh tính hai cán bộ bị cơ quan công an mời lên làm việc còn lại ông Lương từ chối cung cấp.

“Cơ quan công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an đang xác minh và hiện chưa có kết quả. Sở GD&ĐT đang chờ kết luận của cơ quan công an”, ông Lương nói.

Trước câu hỏi của Tiền Phong: Việc phân công nhiệm vụ tới 5 cán bộ tổ chấm thi chắc nghiệm được Sở GD&ĐT Hòa Bình thành lập, quyết định ra sao? Ông Nguyễn Đức Lương cho biết, Sở có quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm, giao ông Nguyễn Quang Vinh làm tổ trưởng và toàn quyền quyết định, phân nhiệm vụ tới từng tổ viên. Tuy nhiên, nhiệm vụ cụ thể từng người những khâu nào, ông Lương không trả lời.

Khi phát hiện tổ chấm thi có vấn đề chỉ 2/3 lãnh đạo Sở GD&ĐT ở nhà nên không có giao ban, họp mà chỉ báo cáo tới Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình để vào cuộc.

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình, những vấn đề được phát hiện liên quan tới việc chấm thi trắc nghiệm, liên quan tới công nghệ thông tin, máy tính. Do không am hiểu nghiệp vụ về công nghệ nên ông không nắm rõ cụ thể vấn đề là gì.

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, với 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này. Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước (là 0,06%), gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TP.HCM (là 0,04%) và Nam Định.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.

Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Khởi tố vụ án gian lận điểm thi tại Hòa Bình
Bất thường thi ở Hòa Bình: Lãnh đạo Sở Giáo dục nói... chưa biết
Có dấu hiệu can thiệp vào bài thi ở Hòa Bình

Nguyễn Hoàn - Nghiêm Huê

5 nhận xét :

  1. Mấy hôm trước tuyên bố chấm thẩm định không có vấn đề gì tiêu cực, sao hôm nay lại như thế này? Còn các tỉnh khác cũng tuyên bố đã rà soát lại tất cả các quy trình và cũng không có vấn đề gì xảy ra thì sao? Có xem hết được các bài chấm văn tự luận không? Có chắc chắn tất cả các bài trắc nghiệm trước khi quét có bị sửa không? Điểm trên máy tính (điểm công bố) có chính xác với điểm trên bài không? Trả lời câu hỏi này với số lượng thí sinh tại mỗi tỉnh là rất lớn đòi hỏi thời gian dài nhưng chỉ mới mấy ngày tuyên bố đã rà soát xong và đều ok có đáng tin không? Vụ Hòa Bình chắc định cho chìm xuống nhưng không được hôm nay mới bung ra! Vụ Lạng Sơn khi sắp phòng thi từng môn phải sắp theo Số báo danh tăng dần (số báo danh sắp theo A,B,C của tên) thì trong cùng một phòng không thể hoàn toàn là công an nghĩa vụ được, tại sao lại cho qua sự vi phạm quy chế này? Đề nghị dư luận tiếp tục lên tiếng và tố cáo những gian lận cuộc thi THPT 2018!

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị chuyển tất cả vụ việc tại Hà Giang, Sơn La về cho bộ công an thụ lý. Không nên để công an địa phương chịu sự chỉ đạo của tỉnh ủy, ủy ban thụ lý. vì lãnh đạo các địa phương này phần lớn có con "bị" nâng điểm trong kỳ thi này. Nếu để công an các địa phương này thụ lý, kết quả sẽ không khách quan.

    Trả lờiXóa
  3. Dự cảm, điểm thi của mấy chục ‘thần đồng’ đang là lính nghĩa vụ CSCĐ tại Lạng sơn mới bài bản chặt chẽ đáng ngờ. Hà giang, Hoà bình, Sơn la... như trò vặt.

    Trả lờiXóa
  4. Kết quả thi PTTH QG đã công bố gần tháng mà vẫn còn những lùm xùm . Nhưng BT đã báo cáo Thtg OK ! Kì thi tốt đẹp trừ vào trục trặc vì lí do khách quan ! PTT Vũ Đức Đam còn lấn cấn chỗ nào chưa xuống tay mà chỉ có vài tuyên bố vu vơ : cương quyết loại khỏi ngành những con sâu . BT PXN có trong danh sách những người bị loại không ?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi khẳng định có sự gian lận quá rõ ràng ở 35 cảnh sát cơ động ở Lạng sơn trong kỳ thi vừa rồi . Các ông thanh tra , kiểm tra giả câm ,giả điếc không dám làm .Nếu cho các thí sinh này thi lại nghiêm túc thì chẻ hoe ra là gian lận ngay từ khâu tổ chức thi ,gian lận ngay trong lúc làm bài .Điều này trẻ chăn trâu cũng biết , sao bộ giáo duc và bộ công an cố tình không biết . Đề nghị phải làm rõ vụ này để chứng tỏ không có vùng cấm , vớt vát phần nào lòng tin của nhân dân .

    Trả lờiXóa