Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Sơn La: TIÊU HỦY PHI TANG DỮ LIỆU GỐC BÀI THI Ở NGHĨA TRANG

Đại diện Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La 
đọc lệnh khởi tố bị can Trần Xuân Yến.
 
16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc bị tiêu hủy tại nghĩa trang ở Sơn La?

Đời sống Việt Nam
01-08-2018 11:02:44

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La khai nhận, 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc cùng một số tài liệu đã được tiêu hủy tại một nghĩa trang ở TP Sơn La.

Chùm ảnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của 5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La
Khởi tố Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La trong vụ gian lận điểm thi
Khởi tố vụ án sửa điểm thi ở Sơn La

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, ngày 1/8, bước đầu xác định ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La thì vì động cơ cá nhân, ông này đã nhận chỉnh sửa bài thi trắc nghiệm, nâng điểm bài thi tự luận đối với 13 trường hợp.

Ngày 18/7, khi Bộ GD-ĐT cử một tổ công tác lên Sơn La, lo sợ tổ công tác sẽ kiểm tra, phát hiện và khôi phục được dữ liệu gốc nên ông Trần Xuân Yến hướng dẫn bà Nguyễn Thị Hồng Nga in sao dữ liệu ra đĩa CD rồi dùng phần mềm xoá các file dữ liệu đã scan bài thi gốc trong máy tính.

Sau đó, chưa yên tâm ông Yến tự mình đem tiêu huỷ 16 đĩa CD này cùng một số tài liệu tại một nghĩa trang ở TP Sơn La. Cơ quan điều tra đã tổ chức cho ông Yến thực nghiệm hiện trường.

Theo cơ quan chức năng, hành vi của ông Yến ngoài dấu hiệu tội lội dụng chức vụ, quyền hạn như khởi tố còn có dấu hiệu của việc chiếm đoạt, tiêu huỷ tài liệu bí mật nhà nước trong ngành giáo dục. 
Trước đó, trong buổi trao đổi với báo chí vào trưa 23/7 tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, tổ công tác đã phát hiện hội đồng thi Sơn La có cá nhân sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Bên cạnh đó, xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GDĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau. Việc tìm ra đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc chưa bị tẩy xóa là vô cùng quan trọng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 31/7, Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giữ đối với 3 đối tượng và cấm đi khỏi nơi cư trú với 2 đối tượng liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: (1) Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967) chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm; (2) Đặng Hữu Thủy (SN 1964) - Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm; (3) Lò Văn Huynh (SN 1961), Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban thư ký.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Sơn La cũng khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 đối tượng gồm: (1) Trần Xuân Yến (SN 1971), Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban chấm thi, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm; (2) Cầm Thị Bun Sọn (SN 1969), Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm. Các đối tượng bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ Luật hình sự.
Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN

13 nhận xét :

  1. Ché độ ta thật sự ưu việt,thương con em lãnh đạo đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của nhân dân mà !

      Xóa
    2. Lại lời của con ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm chứ gì.

      Xóa
  2. Nền giáo dục XHCN tươi đẹp muôn năm, muôn năm...

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ là 1 mắc xích nhỏ trong sợi xích ....

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đề nghị: Những thí sinh được nâng điểm bất minh như trong vụ việc phải bị cấm thi 10 năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cháu không có tội ... phải trừng trị đứa nâng điểm thật nặng vì chúng làm bậy, có thể vì tiền hay vì quan hệ với bố mẹ các cháu ( bố mẹ có chức quyền ) ... TRả lại điểm thật của các cháu cho công bằng với mọi các cháu cùng thi khác .

      Xóa
  5. PHÙNG XUÂN NHẠ KHÔNG TỪ CHỨC THÌ ĐÚNG LÀ BỘ TRƯỞNG MẶT DÀY.

    Trả lờiXóa
  6. Ông nhạ đã nhận trách nhiệm truớc quốc hội. Nhưng sau khi nhận trách nhiệm thì làm gì ? Từ chúc hay lại RÚT KINH NGHIỆM SÂU SĂC.
    Nhân dân đang chờ đợi thủ tướng sẽ sử lý vụ này thế nào với ông nhạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta hứa sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức kì thi tốt nghiệp cho sang năm mà!

      Xóa
  7. Sao không bắt giam trần xuân yến.

    Trả lờiXóa
  8. Lẽ ra những bài thi có dấu hiệu chỉnh sửa gian dối,phải hủy bỏ và thí sinh đó sẽ bị cấm thi một vài năm,như vậy vừa kg mất thời gian tim lại file gốc ,mà còn cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật.Còn như hiện nay là giữ lại điểm ban đầu cho các TS ,cho thấy sự vi phạm kg bị trừng phạt(dù là phụ huynh hay HS)nên nếu bị phát hiện thì cũng chẳng mất gì(từ huề tới ăn )Do đó sẽ còn những gian dối,vi phạm nhưng càng ngày càng tinh vi,hoàn hảo hơn

    Trả lờiXóa
  9. Còn vụ 35 người cùng một đơn vị được xếp cùng phòng thi ,không xếp chỗ ngồi làm bài thi theo vần A B C là cớ làm sao . Đây là vụ cố tình sai phạm nguyên tắc tổ chức thi . Tại sao lại làm lơ vụ này ,thanh tra kiểm tra không dám làm vì sợ chạm vùng cấm à ?

    Trả lờiXóa