Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Mạc Văn Trang: BUỒN CƯỜI BẢO TÀNG QUẢNG NINH


Mac Văn Trang
28 - 7 - 2018

Buồn cười BẢO TÀNG QUẢNG NINH...
 
Bảo tàng Quảng Ninh cùng với Thư viện Quảng Ninh xây tại Hồng Gai , là 2 công trình kiến trúc đẹp, bên ngoài ốp kính đen ánh màu than đá, gây ấn tượng. So ra cả hình thức lẫn nội dung, hơn đứt Bảo tàng Hà Nội, đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng!
 
Bảo tàng có mấy hiện vật giá trị, là SÚNG THẦN CÔNG Ở VÂN ĐỒN; có mấy CỌC BẠCH ĐẰNG và mấy CỘT MỐC BIÊN GIỚI VIỆT TRUNG từ 1890, 1893...



Nhưng có mấy cái buồn cười:
 
1. Thời Pháp thuộc, khai thác than rất lạc hậu, những cu li than phải dùng cuốc chim, xà beng để đào than, rất cực khổ; những người thợ phải chui dưới hầm lò, còng lưng đội than, đầy xe gòong, chân tay, mặt mũi nhọ nhem, thật lầm than, tội nghiệp... (May quá, mình có thực tế, là cha mình và mấy người làng được tuyển đi làm cu li than ở Mao Khê, Tràng Bạch 16 năm (1918 – 1935). Mỗi lần kể về đời Cu li than, ông rất vui, nhắc lại những câu chuyện đầy tình người đời thợ mỏ; chẳng thấy oán hận gì ai. Và điều đặc biệt, khai thác thô sơ, nhưng chủ Tây chắc có lãi họ mới ngày càng mở rộng. Còn cha mình, nhờ 16 năm làm cu li than mà làm được nhà gỗ, tậu được hơn mẫu ruộng...

Dưới chế độ XHCN tươi đẹp, ngành than phát huy truyền thống cách mạng vô cùng hào hùng; được trang bị máy khoan, máy đào, máy ủi, máy xúc, máy sàng cực kỳ hiện đại... than tuôn ra băng chuyền như suối... Những người thợ được đào tạo có trình độ cao; liên tục dấy lên các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, học tập làm theo...năng suất không ngừng tăng lên vượt bậc...Nhưng vừa “sơ kết”, Tập đoàn Than khoáng sản lỗ hơn 1.000 tỉ đồng và môi trường tan hoang, vì đào bới lộ thiên tràn lan! Chế độ ta ưu việt thế chứ!

2. Những hình ảnh, hiện vật và nhất là phim tài liệu chiếu liên tục trên nhiều màn hình nhỏ, cho thấy thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã gây ra biết bao nhiêu tội ác với nhân dân Quảng Ninh... Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN nhân dân QN anh hùng đã chiến đẫu dũng cảm, thắng lợi vẻ vang... Bảo tàng vẫn như muốn giáo dục người xem khắc sâu mối căm thù thực dân Pháp và đề quốc Mỹ!

3. Hỏi hai cô phụ trách giới thiệu Bảo tàng:
 
- Sao không thấy kể tội ác của quân Trung cộng xâm lăng Quảng Ninh năm 1979, tàn sát dân ta khủng khiếp và quân dân ta đánh thắng ra sao?
 
- Đấy là vấn đề nhạy cảm... vì khách Trung quốc hay tham quan bảo tàng này...
 
- Thế mấy người Pháp, người Mỹ đang xem kia, họ không “nhạy cảm” à?
 
- Dạ đây là nhạy cảm từ bên trên, ở dưới này, chúng cháu chỉ chấp hành thôi ạ... 
 
- Nhưng chấp hành như vậy, các cô thấy có đúng không?
 
- Dạ, nó cũng... thế nào ấy...

Chợt nghĩ, chả cật vấn các cô làm gì nữa. Đến ông Nguyễn Thiện Nhân, UVBCT, bí thư thành ủy TP HCM khi tiếp Trưởng ban Tuyên truyền của đảng CSTQ, mà bắt nhân viên KS Rex tắt đèn chiếu sáng tấm bản đồ, và để yên tâm hơn, lấy chậu cây cảnh che lấp tấm bản đồ Việt Nam có chữ Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (!?).

Không biết ông Nhân có ...thấy “thế nào ấy”... như mấy cô bé này không?
 
28/7/2018
MVT

4 nhận xét :

  1. Rằng hay thì ...thiệt là hay ( người ta tuyên giáo thế ). Xem ra ngậm đắng nuốt cay thế nào .
    Đọc bài này của MVT , " buồn cười " ...ra nước mắt , thấy tủi , thấy nhục , thấy hèn làm sao !

    Trả lờiXóa
  2. Nhân ngày thương binh liệt sỹ vừa rồi toàn thấy ca ngợi sự hy sinh thời chống Mỹ còn sự hy sinh trong cuộc chiến chống Trung quốc xâm lược năm 1979 ở đâu hỡi các nhà đài?

    Trả lờiXóa
  3. Bà Hồ Xuân Hương còn " đết đồn " lên đánh " Cuộc Cờ Người "!. Ô. NTN,
    Bt Thành Uỷ tp HCM tiếp đoàn TC lại tắt đèn Tổ Quốc, che màn Hoàng Sa là sao ? Làm chuyện ám muội chăng ?

    Chàng với thiếp đêm khuya trằn trọc,
    Đét đồn lên đánh cuộc cớ người .
    ( Thơ Hồ Xuân Hương )

    Trả lờiXóa
  4. Cái "chợt nghĩ ..." thật đau lòng và đáng hổ thẹn.

    Trả lờiXóa