Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Chứng Khoán: HÀNG CHỤC TỶ ĐÔ LA TIẾP TỤC BỐC HƠI



Hiep Trinh

Tội ác kinh tế. Phải điều tra thế lực nào làm loạn TTCK như vậy 


Như vậy, ở vào thời điểm hiện tại, so với đỉnh cao vốn hóa 170 tỷ đồng ghi nhận vào ngày 9/4 (khi VN-Index đạt trên 1.200 điểm), thị trường chứng khoán Việt Nam đã bốc hơi hơn 25%, tương đương mất khoảng 40 tỷ USD trong vòng gần 3 tháng.

VN-Index từ mức 1.200 điểm về hiện tại còn 899 điểm. Thanh khoản cũng giảm chỉ còn khoảng 40-50% so với thời kỳ đỉnh cao kéo dài trong hơn 6 tháng từ quý 4/2017 tới qua quý 1/2018. 

______________

Mất mốc 900 điểm, hoảng loạn bán tháo, 
bốc hơi 40 tỷ USD

VNN
05/07/2018 15:32 GMT+7

Những diễn biến tiêu cực trên thế giới cùng với áp lực bán lớn trong nước đang nhấn chìm đa số các cổ phiếu và khiến thị trường chứng khoán (TTCK) quay mức cách đây hơn 1 năm. Hàng chục tỷ USD tiếp tục bốc hơi.

'Vũ khí' nhạy cảm của Trung Quốc: Thế giới nín thở, Việt Nam thủ thế
Một quyết định cấm cửa của Trung Quốc, toàn cầu xáo động

Hầu hết các nhóm cổ phiếu đều giảm mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng chứng kiến nhiều mã có thời điểm giảm sàn hết mức độ cho phép như Vietinbank (CTG), BIDV (BID),...

Đóng cửa phiên giao dịch 5/7, VN-Index giảm 15,59 điểm xuống còn 899,4 điểm. HNX-Index giảm 3,7 điểm xuống 96,3 điểm. Upcom-Index giảm 0,86 điểm xuống 49,15 điểm.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong 1 năm qua, VN-Index thủng mốc 900 điểm, một ngưỡng hỗ trợ về mặt tâm lý mạnh.

Có thời điểm trong phiên VN-Index giảm hơn 21 điểm, rời xa ngưỡng 900 điểm. 

Lực cầu yếu trong khi áp lực không ngừng gia tăng là yếu tố khiến thị trường không ngừng giảm điểm.

Trong phiên liền trước, mặc dù thị trường hồi phục được 1 phiên nhưng thanh khoản chỉ đạt chưa tới 4 ngàn tỷ đồng, bằng khoảng 40-45% so với thời kỳ đỉnh cao kéo dài nhiều tháng trong năm 2017 và quý 1/2018.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm sâu, trong đó có các gương mặt như Vietinbank, BIDV, VPBank, Vietcombank, MBBank, ACB.

Một số công ty chứng khoán cho rằng, rủi ro hiện vẫn còn lớn. Phiên hồi phục ngày 4/7 đã phần nào làm giảm tâm lý tiêu cực, nhưng thanh khoản thấp khiến các nó được xem có thể chỉ là những phiên “bulltrap”.

Nhiều cổ phiếu về mức giá thấp nhất nhiều năm như ITA, ROS, VPB. Cổ phiếu YEG của Yeah1 tiếp tục giảm gàn sàn sau khi lên sàn mới mức giá tham chiếu rất cao: 250 đồng/cp. 

.

Một số cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng như Vinhomes (VHM), Vingroup (VIC) tăng điểm cũng không giúp đỡ được gì nhiều cho thị trường.

Như vậy, ở vào thời điểm hiện tại, so với đỉnh cao vốn hóa 170 tỷ đồng ghi nhận vào ngày 9/4 (khi VN-Index đạt trên 1.200 điểm), thị trường chứng khoán Việt Nam đã bốc hơi hơn 25%, tương đương mất khoảng 40 tỷ USD trong vòng gần 3 tháng.

VN-Index từ mức 1.200 điểm về hiện tại còn 899 điểm. Thanh khoản cũng giảm chỉ còn khoảng 40-50% so với thời kỳ đỉnh cao kéo dài trong hơn 6 tháng từ quý 4/2017 tới qua quý 1/2018.

Hàng loạt tỷ phú Việt chứng kiến túi tiền bốc hơi mạnh. Nhiều doanh nhân thấy con đường trở thành tỷ phú USD như trường hợp ông Hồ Xuân Năng, Hồ Hùng Anh,... trở nên dài hơn.

Tổng tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, người phụ nữ giàu nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay theo tính toán của Forbes, tới 5/7 chỉ còn 2,7 tỷ USD, mất khoảng 1,2 tỷ USD so với đỉnh cao.

Tài sản ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC Faros tính tới 5/7 chỉ còn 16,5 ngàn tỷ đồng (khoảng 700 triệu USD) do cổ phiếu ROS tụt giảm từ 180 ngàn đồng xuống còn 40.000 đồng/cp như hiện tại.

Tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam - Phạm Nhật Vượng là người mất ít tiền nhất. Tài sản của ông Vượng hiện nay tính theo cổ phiếu trên sàn trị giá khoảng 200 ngàn tỷ đồng (khoảng 8,7 tỷ USD), còn theo Forbes tới 5/7 là 6,6 tỷ USD (xếp 240 trên thế giới). 


TTCK Việt Nam đang ở trong giai đoạn nhạy cảm, chịu áp lực rút vốn từ xu hướng rút vốn chung trên toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt cũng chịu áp lực lớn khi đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh so với đồng USD, ở mức cao hơn nhiều so với tốc độ giảm giá của đồng VND với USD.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh chi nhánh TP.HCM CTCK Vndirect, TTCK giảm do ảnh hưởng của thế giới. Dòng tiền đang được rút ra khỏi nhiều kênh đầu tư, trong đó có chứng khoán. Một đồng USD mạnh lên có tác động tiêu cực tới nhiều thị trường tài chính.


M.Hà

1 nhận xét :

  1. TỪ NAY THÔI NHÉ

    Một nước, dân thu nhập
    Hai nghìn đô mỗi năm,
    Theo World Bank, đánh thuế
    Nên mười tám phần trăm.

    Là cho dân còn thở,
    Còn sống để làm ăn,
    Đóng thuế, nộp ngân sách.
    Sau khá mới tăng dần.

    Thế mà ta, mức thuế
    Dân phải đóng hàng năm
    Đã lên tới con số
    Ba mươi hai phần trăm.

    Chẳng trách dân thì đói,
    Nhà nước thì thừa tiền
    Nuôi lũ quan tham nhũng
    Và bọn dư luận viên.

    Chúng có biết không nhỉ
    Khuyến cáo của thằng này?
    Biết, nhưng chúng cứ kệ,
    Cứ sống chết mặc bay.

    Mà dân, như bầy vịt,
    Bị nhà nước vặt lông,
    Ai kêu là “phản động”.
    Nhà nước ta lạ không?

    Thôi, từ nay thôi nhé.
    Chúng mày ăn cứ ăn,
    Đừng lem lẻm, thối lắm,
    Rằng của dân, vì dân.
    (FB Tanthaiba)

    Trả lờiXóa