Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

TP. HCM: TẮT ĐÈN VÀ CHE BẢN ĐỒ VIỆT NAM ĐỂ TIẾP KHÁCH TÀU



Tối ngày 6/7/2018 Bí thư thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp và chiêu đãi Uỷ viên bộ chính trị, Bí thư Ban bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc Hoàng Khôn Minh dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng cộng sản Trung Quốc đang dự hội thảo Lý luận lần thứ 14 giữa ĐCS Việt Nam và ĐCS Trung Quốc tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ở một khách sạn 5*.

Theo lệnh từ Giám đốc Sở ngoại vụ TP HCM thì Ban giám đốc khách sạn phải tắt điện [chiếu sáng tấm bản đồ] và dùng chậu cây che tấm bản đồ ghi rõ Biển Đông (East Sea) cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhân viên khách sạn phản ứng lại nhưng sở ngoại vụ dùng uy lực để khiển trách ban giám đốc.

_________
.
Khách sạn Rex ‘che bản đồ Việt Nam’ khi bí thư Sài Gòn tiếp lãnh đạo Trung Quốc

Người Việt
July 8, 2018

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Nhân viên khách sạn Rex lúc đầu đã phản đối lệnh của Sở Ngoại Vụ thành phố Sài Gòn về việc phải dùng một chậu cây lớn để che và tắt đèn gần vị trí đặt tấm bản đồ cho thấy Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhưng giám đốc Sở Ngoại Vụ (Lê Quang Long) đã khiển trách và buộc khách sạn phải làm theo lệnh trước khi ông Hoàng Khôn Minh xuất hiện,” một viên chức ngành du lịch đề nghị ẩn danh, nói với nhật báo Người Việt hôm 8 Tháng Bảy, 2018.


Sự việc được cho là xảy ra trong sự kiện Bí Thư Thành Ủy thành phố Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Hoàng Khôn Minh, ủy viên Bộ Chính Trị, trưởng Ban Tuyên Truyền Trung Ương của đảng Cộng Sản Trung Quốc (CSTQ).

Ông Hoàng Khôn Minh gặp ông Nguyễn Thiện Nhân hôm 6 Tháng Bảy sau khi đã gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và dự “Hội Thảo Lý Luận” lần thứ 14 giữa hai đảng Cộng Sản.

Khách sạn 5 sao Rex trực thuộc văn phòng Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sài Gòn và là nơi “thực hiện các nhiệm vụ chính trị, lễ tân đối ngoại” của ủy ban này.


Khách sạn Rex ở Sài Gòn. (Hình: Website Khách sạn Rex)

Trong khi đó, báo Tin Tức của Thông Tấn Xã Việt Nam tường thuật: “Trong cuộc gặp, ông Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Hội Thảo Lý Luận giữa đảng CSVN và CSTQ thành công tốt đẹp, đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn đưa mối quan hệ hai nước láng giềng tiếp tục phát triền toàn diện, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước và góp phần vào sự phát triển chung của khu vực.”

Còn báo điện tử của chính phủ CSVN ghi: “Việc hai đảng thường xuyên tổng kết lý luận và thực tiễn đổi mới, cải cách mở cửa và trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau là hết sức cần thiết và bổ ích.”

Chuyến thăm Việt Nam của ông Hoàng Khôn Minh diễn ra trong bối cảnh người dân gia Việt Nam sục sôi về chuyện Hà Nội ngày càng hèn yếu trước áp lực của Bắc Kinh về Biển Đông. Việc trấn áp, bắt bớ, giam cầm một loạt blogger được cho là có quan điểm chống Trung Quốc, gần đây nhất là ông Lê Anh Hùng (bị bắt hôm 5 Tháng Bảy), cũng khiến công luận bất bình và đặt câu hỏi chính quyền đứng về phía người dân hay Bắc Kinh.

Sự việc của khách sạn Rex cũng làm người ta nhớ đến chuyện các nhà hoạt động ở Sài Gòn, Hà Nội đều bị canh gác tại nhà cẩn mật mỗi khi Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam.

Ở chiều hướng ngược lại, dư luận càng hoang mang khi thấy chuyện du khách mặc áo “đường lưỡi bò” ngang nhiên xuất hiện ở Việt Nam mà chính quyền loay hoay xử lý vì sợ “tổn hại đến đại cục.”

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo hồi Tháng Năm, 2018 nói việc 14 du khách Trung Quốc bị giới chức tỉnh Khánh Hòa yêu cầu cởi bỏ áo thun có in hình bản đồ “đường lưỡi bò” là “hành động quá lố nhằm kích động tâm lý bài Trung” và “có thể làm tổn hại tới quan hệ song phương Việt-Trung.”

Cũng cần nói thêm là mãi đến gần đây, thỉnh thoảng các báo “lề phải” ở Việt Nam mới được phép ghi rõ “tàu Trung Quốc” thay cho cụm từ “tàu lạ” mỗi khi tường thuật chuyện tàu nước này đâm chìm tàu cá Việt Nam ngoài khơi. (T.K.).

22 nhận xét :

  1. Bây giờ không cẩn thận "gãi" một cái cũng có thể làm tổn thương Trung Quốc?
    - Trời của ta, biển của ta sao lại phải che lại nhỉ?
    Tôi thực sự không tin câu chuyện này, vì đúng như thế thì còn gì tính chính danh nữa?

    Trả lờiXóa
  2. BỌN NÀY CHẲNG PHẢI THIỆN NHÂN

    Trả lờiXóa
  3. Bọn sở ngoại vụ chắc cũng làm theo lệnh của "thượng cấp". Cả lò chúng nó hèn đến thế là cùng.
    Ngoại trưởng HK Pompeo ung dung đi dạo phố HN. Bọn quan chức Tầu mà "cả gan" làm thế chắc sẽ ăn trứng thối của người dân nên chúng toàn phải chui lủi trong xó khi đến VN. Chúng thừa biết "lòng" dân VN đối với chúng thế nào rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu vậy BT thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đích danh là kẻ bán nước. Nhân ơi mày vẽ Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc và chưng ra luôn, chứ làm trò vừa bẩn vừa hèn vừa bán nước sao đáng khinh bỉ quá.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếp Tàu mà phải che bản đồ có biển Đông và Hoàng Sa, Trường Sa thì ông Nhân bị rớt mặt lạ rồi nha. Cứ tưởng ông học ở Đức, ở Mỹ về thì cũng có khác đôi chút, nhưng không. Đất nước này giờ chỉ còn trông chờ vào một thế hệ khác, một tầng lớp khác. Không còn trông mong gì ở các bố này, một mảy may cũng không.

    Trả lờiXóa
  6. Sao lại hèn mạt,ngu dốt và đón mạt đến như vậy cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  7. "Theo lệnh từ Giám đốc Sở ngoại vụ TP HCM thì Ban giám đốc khách sạn phải tắt điện và dùng chậu cây che tấm bản đồ ghi rõ Biển Đông (East Sea) cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhân viên khách sạn phản ứng lại nhưng sở ngoại vụ dùng uy lực để khiển trách ban giám đốc."
    Tôi cảm thấy run lên vì căm phẩn khi đọc những câu này, một hành động hèn và nhục quốc thể không tha thứ được. Có thể sở Ngoại vụ có sáng kiến chết người này muốn chơi khăm ông Thiện Nhân chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng có tâm trạng giống như anh/chị khi đọc tin này.

      Xóa
    2. Sở ngoại vụ nào mà dám chơi ông bí thư.Chẳng qua là theo qui trình thôi.

      Xóa
  8. FB làm sai bản đồ Ta lên án! Bản đồ của ta che đi thì lên án ai?

    Trả lờiXóa
  9. Mấy hôm nay VTV liên tục phát các bản tin, phóng sự về chiến thắng ở ngã ba Đồng Lộc (chiến thắng gì, khi chỉ thấy sự hy sinh thảm khốc của 10 cô gái?), chiến thắng đường 9-Nam Lào, thành cổ Quảng Trị, chiến thắng Khe Sanh. Tóm lại, toàn chiến thắng "bọn Mỹ", mặc dù hiện đang rất cần "nó".
    Trong khi đó, dịp chiến tranh chống Tầu 1979 không hề hé răng về một "chiến thắng" nào. Hay toàn thất bại nên không dám nhắc lại? Hay sợ nó phật ý?

    Trả lờiXóa
  10. Hèn đến như vậy thì sống làm gì cho chật đất hả ông Nhân?

    Trả lờiXóa
  11. Một bọn tự phong làm lãnh đạo hèn hạ với giặc Tàu - tàn bạo với nhân dân VN. Khốn nạn quá! Cút xéo hết đi!

    Trả lờiXóa
  12. Những kẻ bán nước luôn là những kẻ hèn nhát ! Thật ô nhục !

    Trả lờiXóa
  13. Khốn nạn từ những kẻ có tư duy thấp hèn.

    Trả lờiXóa
  14. Tốn cơm của Dân !

    Trả lờiXóa
  15. bọn chúng có biết nhục là gì đâu! ấy thế mà làm lãnh đạo to đấy !

    Trả lờiXóa
  16. Bản đồ lấy cây che, cái nhục lấy gì che?

    Trả lờiXóa
  17. Lịnh ở đâu ra? ai chịu trách nhiệm việc này?

    Trả lờiXóa
  18. Không biết quan mình sang Tầu, bọn Tầu nó có che cho tế nhị ngoại giao không nhỉ???

    Trả lờiXóa