Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Trần Mạnh Hảo: TIỀM LỰC CÒN ĐÂU MÀ ĐÁNH THỨC?

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo. Ảnh: Internet

ĐỀ THI TỐT NGHIỆP PTTH MÔN VĂN NĂM NAY LÀ ĐỀ THI MỊ DÂN, ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM, LỪA VÀ ĐÁNH ĐỐ HỌC SINH: TIỀM LỰC CÒN ĐÂU MÀ ĐÁNH THỨC?

Trần Mạnh Hảo

Bài thơ "Đánh thức tiềm lực" của nhà thơ Nguyễn Duy viết năm 1982 là một bài thơ hay, một tiếng báo động xã hội lớn. Tôi được nghe bài thơ này do anh Nguyễn Duy đọc trong một nhóm anh em văn thơ, có cả nguyên bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Kiệt tham dự. Tất cả mọi người, kể cả ông Võ Văn Kiệt, bí thư thành ủy, ủy viên bộ chính trị đều vỗ tay khen hay.


Cho nên không thể kết luận bài thơ "Đánh thức tiềm lực" của Nguyễn Duy là phản động được. Có điều bài thơ vẫn bị tuyên giáo cho là có vấn đề, mãi sau mới cho in công khai.

Bài thơ gây một tiếng vang xã hội lớn trước thời "cởi trói cho văn nghệ sĩ" của tổng bí thư Nguyễn Văn Linh. Tuy nhiên, vai trò thức tỉnh của bài thơ đã chấm dứt, vì sau 36 năm từ khi bài thơ ra đời, xã hội đã thay đổi, đã có vấn đề khác lớn hơn "tiềm lực vật chất" mà bài thơ đã gợi ra, đó là những TIỀM LỰC TINH THẦN đang bị giam hãm, cần phải đánh thức.

Về tiềm lực vật chất là rừng vàng bể bạc mà bài thơ "Đánh thức tiềm lực" của Nguyễn Duy đặt ra 36 năm trước này đã hoàn toàn cạn kiệt. Dầu mỏ ngoài biển đã được khai thác nhưng bị đám quan chức dầu hỏa bè lũ Đinh La Thăng và các ông lớn bỏ vào túi riêng phần lớn, coi như tham nhũng gần hết. Biển Đông nay bị giặc Trung Quốc chiếm không cho ta khai thác mỏ dầu, coi như biển bạc không còn nữa.

"Rừng vàng" có bao nhiêu hầm mỏ đã bị bộ khai thác mỏ khui hết lên để bán, càng khui càng lỗ vốn, nợ hàng mấy chục nghìn tỉ vì toàn bỏ túi chia nhau. Mỏ vàng bạc châu báu đồng chì thiếc giờ cạn kiệt, coi như không, còn nợ nước ngoài trăm năm dễ gì trả nổi ? Đất đai thì tỉnh bán đằng tỉnh, trung ương bán cho nước ngoài đằng trung ương ( đa số bán cho Trung Quốc). Vụ ba đặc khu "Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc sắp được quốc hội thông qua bán cho Trung Quốc đã chứng tỏ tiềm lực của nước nhà đã hết, cầm cố quốc gia để có tiền ăn, có tiềm tham nhũng lớn như vậy, có tiền nuôi cả guồng máy chế độ cồng kềnh nhất thế giới thì làm gì còn tiềm lực đâu mà đánh thức ?

Ra đề thi "đánh thức tiềm lực" lần này của Bộ giáo dục quả là một động thái mị dân, lừa dân, đánh tráo khái niệm, để dân khỏi biểu tình phản đối nhượng địa ba đặc khu, ba chìa khóa Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc trao cho Trung Quốc là tiền đề mất nước sắp tới.

Cái "tiềm lực tinh thần" là tự do, dân chủ, là đa nguyên đa đảng của nhân dân Việt Nam sắp bị luật "an ninh mạng" cầm cố mới là tiềm lực cần phải đánh thức, thưa quan bộ ra đề lừa dân !

Kìa hãy xem các nước lân bang như Nhật, Hàn Quốc, Singapo, Thái Lan,Đài Loan ...rất nghèo về tiềm lực vật chất, sao họ lại giàu có dân sung sướng hạnh phúc như vậy ? Chẳng qua vì các nước này được các chế độ dân chủ cai trị, họ có hiến pháp tôn trọng tự do dân chủ, đa nguyên, thủ tướng hay nguyên thủ quốc gia do dân bầu, chứ không phải đảng cử không cho dân bầu như cơ chế độc tài độc đảng ở nước ta.

Đấy mới là TIỀM LỰC cần ĐÁNH THỨC thưa các quan ra đề thi môn văn tốt nghiệp trung học mị dân, đề thi lừa dân, lừa học sinh, cố tình đánh tráo khái niệm.,.

Sài Gòn 25-6-2018
T.M.H.

18 nhận xét :

  1. Nhà thơ Trần mạnh Hảo nhận xét về đề thi quả là sâu sắc . Khâm phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá bác Hảo ơi, còn gì nữa đâu mà đánh thức? Đừng bày trò mèo mãi, dân hết chịu nổi rồi.

      Xóa
  2. Và, cái bắt đầu của mọi cái bắt đầu, ắt phải là thông tin. Phải có thông tin đau chiều để nhân dân được nắm bắt, so sánh, rút ra kết luận. Không được cấm cản thông tin, không được bưng bít thông tin, không được làm méo mó, xuyên tạc thông tin. Cuối cùng, tôi cực lực phản đối cái gọi là ''Luật an ninh mạng'' vừa mới được một số kẻ vừa mù tịt, vừa có những hiểu biết méo mó nham nhở về thông tin, kiến thức mạng, trong một cái Hội đồng nghị gật ban hành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài nào của Trần Mạnh Hảo cũng hay , sâu sắc , chính xác , đậm tình yêu quê hương , đồng bào . Chúc bác mạnh khỏe , thêm nhiều bài khai sáng dân trí .

      Xóa
  3. Cảm ơn nhà thơ Trần Mạnh Hảo rất rất nhiều ! Ít nhất là vì ông lại lên tiếng. Kính chúc ông luôn luôn khỏe mạnh và yên bình...

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ này nhiều thầy cô giáo dạy văn THPT còn chưa biết, chưa đọc. Huống gì học sinh...
    Đánh đố nhau rồi còn gì nữa phải bàn tán.

    Trả lờiXóa
  5. Rất có lý. Thế mà cứ nghe họ ca ngợi cái đề thi này. Góc nhìn của Trần Mạnh Hảo thật tinh tường, sắc sảo. Cám ơn nhà thơ đã mở mắt cho dân.

    Trả lờiXóa
  6. ĐIỀU CẦN ĐÁNH THỨC
    Một trong những điều cần đánh thức cho cả VN là nhận xét sau:
    "Hôm 21/6/2018, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Séc cho rằng, "Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu""

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, xin Cảm ơn Nhà thơ Trần Mạnh Hảo, người của những câu thơ đã đi suốt thế hệ tôi, từ trước 1975 đến ...khi tôi chết: " Người khát nước chứ Giếng không khát nước/ Giếng khát vầng trăng giếng khát bầu trời/ Em hãy dội mát lành trước khi trận đánh / Em tắm mà Giếng lại ngỡ trăng lên"... Kính Anh.

    Trả lờiXóa
  8. Thập niên 80 của thế kỷ trước, khi Nguyễn Duy làm bài thơ này, quả thật đất nước vẫn còn "tiềm lực" thật. Tiềm lực tinh thần là khí thế thắng Tầu trong cuộc chiến tranh biên giới 1979; tiềm lực kinh tế là vẫn còn "rừng vàng biển bạc", tài nguyên, khoáng sản, dầu mỏ hầu như vẫn còn ngủ yên dưới lòng đất, lòng biển. Nhưng giờ đã hết cả rồi. Tinh thần thì dân không tin đảng, chính quyền nữa, vật chất thì đã moi bán hết cho Tầu rồi, thậm chí còn bị nó tống cổ không cho khai thác dầu trên vùng biển của chính mình. Nhưng tiềm lực... biểu tình thì còn nhiều. Đảng nên đánh thức!

    Trả lờiXóa
  9. Ấy , còn tiềm năng tiền - vàng ( nghe nói nhiều tấn ) có trong túi của dân , đang được nghiên cứu , tìm cách khai thác ... chuyển sang túi các quan tham .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng định trả lời bác Hảo như bạn,tiềm năng vẫn còn đấy,đó là những đồng tiền chắt chiu của người già dành cho khi mất,đấy là những hộp sữa của trẻ thơ cất khi đói lòng,là giọt mồ hôi của người lao động dưới trời nắng bức,đấy là sinh mạng của ngư dân trước sự hung hãn của giặc Tàu nơi biển cả...Còn,còn nhiều lắm hãy đánh chiếm luôn đi chứ không cần đánh thức làm gì nữa

      Xóa
    2. Còn nữa: tăng giá điện, nước, xăng dầu, ga, nhà đất, ...tha hồ vơ vét - đấy không chỉ là đánh thức tiềm năng mà còn là đập chết tiềm năng.. nữa là khác.

      Xóa
  10. Đánh thức tiềm lực, bài thơ của Nguyễn Duy cảnh tỉnh đất nước này ở thế kỷ trước nay được ngành giáo dục làm phép thử đối với lớp trẻ của dân Việt là thi khi học hết phổ thông và yêu cầu tư duy của GIÁO DỤC với tuổi trẻ trong bối cảnh của đất nước ta hiện nay có nhẽ sẽ là.
    1- Tài nguyên khoáng sản của đất nước mặc dù không còn; Rừng hết; Biển chết và chỉ còn được chia cho một vũng nhỏ; Đất đai thì vào tay các lợi ích nhóm và các đại gia để bán cho bọn Lạ. Nhưng! là thanh niên, hãy tự hào là cánh tay phải và là lớp hậu bị của đảng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, mọi cái đã có đảng lo, cứ ăn chơi nhẩy múa tưng bừng, phấn đấu trở thành đảng viên, là đảng viên thì sẽ được làm cán bộ, làm cán bộ ở chế độ này thì sẽ sung sướng và phấn đấu thành cán bộ to thì đến cả họ được nhờ và càng sung sướng gấp bội, đấy! cứ trông gia cảnh các ông, bà cán bộ to, nhỏ hiện nay thì biết mà noi.
    2 - Trong bối cảnh đất nước hiện nay; Rừng vàng đã bị những kẻ quản lý rừng đốn hạ cho bằng trụi; Biển bạc thì bị xâm chiếm và khống chế đến mức dân ta đi đánh cá ở biển của mình cũng bị nó húc cho chìm tầu; Tài nguyên thì cạn kiệt đến nỗi hột cát chúng nó cũng xúc đi bán; Điền địa thì có thể bị bọn ngoại bang nó tận dụng lòng tham của một số quan chức quyền cao, chức trọng của nhà nước để vẽ ra những kế hoạch, chính sách, luật lá giời ơi để lừa dân, rồi nó đưa tiền cho một số người dân mình thâu tóm hộ nó; Trong bộ máy lãnh đạo quốc gia thì nạn tham nhũng tràn lan, quan chức nào cũng nhà cao, cửa lớn, tiền bạc vô kể và còn có nhà ở nước ngoài để sẵn sàng cho việc trú ngụ để yên thân khi có biến. Như vậy, điềm báo mất nước đã cận kề. Là thanh niên trong lúc này thì nên nghĩ đến vận mệnh của Quốc gia, hãy tự hào với truyền thống yêu nước của dân tộc để làm chủ vận mệnh của mình và phấn đấu được như mong muốn của Cụ Hồ là "Non sông Việt nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là công học tập của các cháu"

    Trả lờiXóa
  11. Phải chăng tiềm lực lớn của ta bây giờ là ở 3 dự án đặc khu?

    Trả lờiXóa
  12. Mong chú Tễu sẽ đăng các bài văn được điểm 10 . Bởi vì nhìn vào đó sẽ biết đựơc hướng đi của xã hội , hay đúng hơn là của đảng

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là một đề văn lạc lõng với tình hình đất nước.

    Trả lờiXóa
  14. hầu như không có một quốc gia nào có vị trí địa lý thuận lợi như VN: liền với lục địa rộng chỉ có 329600km2 mà chiều dài bờ biển có tới 3260km ; một quốc gia có biển rộng , có nhiều đồi núi- nếu những người cầm quyền csvn mà giỏi như Singapore (Singapore họ không có đồi núi, phải liên tục mua cát lấn biển- mà Vn thì đem cát đi bán cho họ, còn bờ biển của mình thì gán, cho Tàu cộng thuê chắn đường mở lãnh thổ ra biển)Nếu VN làm như Singapore thì diện tích đất liền nước VN từ khi mở cửa năm 1990 đến nay có thể tăng lên gần gấp đôi (từ 330 ngàn km2 lên 500 000 thậm chí 600.000km rồi).
    Nói sơ qua đủ biết cái tội của ai hãm hại dân tộc này- tiềm năng lớn nhất về vị trí địa lý tạo cho lãnh thổ mở rộng đã bị những người cầm quyền hủy hoại theo ý đồ của Trung cộng. Các nước trên thế giới nhìn mà tiếc cho VN.
    Đấy chưa nói là tiềm năng con người: 100 triệu dân, dân số trẻ, cần cù, năng động- nhưng bị cái cùm độc đảng toàn trị không được thi thố tài năng cạnh tranh, dân không có quyền chọn người lãnh đạo, không có quyền tự do, không có quyền lựa chọn cách mưu cầu hạnh phúc theo khả năng, mà phải chấp nhận làm người nô lệ cho một lũ lừa đảo lấy bạo lực để bóp chết lẽ phải và công lý. cho nên trí tuệ và sự cần cù của người dân không được phát huy. Cũng là người VN, mà khi họ sang Mỹ, sang Pháp thì thành những nhà khoa học , những doanh nhân, những ông chủ tập đoàn nổi tiếng thế giới- thế mà ở trong nước thì chỉ là những nhân viên rô-bốt để đám người "lãnh đạo" sai bảo? lấy đâu ra những người như Ngô Bảo Châu; Philipp Roesler; Dzung T.Bui; Giao Phan; Dương Nguyệt Ánh, Lương Xuân Việt...?

    Trả lờiXóa