Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

TUYÊN BỐ VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT VỤ BẠO ĐỘNG Ở TỈNH BÌNH THUẬN



   Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng:
TUYÊN BỐ VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT VỤ BẠO ĐỘNG 
Ở TỈNH BÌNH THUẬN

14-6-2018

Trong mấy ngày qua, thông tin lan truyền trên các phương tiện chính thống cũng như mạng xã hội về bạo động xảy ra trong một số cuộc biểu tình ở vài địa phương thuộc tỉnh Bình Thuận phản đối Dự Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn – Bắc Vân Phong – Phú Quốc, khiến cộng đồng người Việt trong-ngoài nước hết sức lo âu.


Trước tiên, phải khẳng định: Bất cứ vì lý do gì, việc xử dụng bạo lực chống lại các lực lượng an ninh, tấn công và huỷ hoại công sở, tài sản công… đều sai lầm. Cuộc đấu tranh cho lẽ phải, cho công bằng xã hội, cho dân chủ nhân quyền phải được tiến hành một cách hoà bình, trong sự tỉnh táo. Nhất là trong tình hình giặc ngoại xâm luôn tìm mọi cơ hội gây hại cho chủ quyền quốc gia, mọi sự loạn động trong nước đều bất lợi.
 

Tuy nhiên, không thể có cái nhìn một chiều, quy mọi lỗi cho người dân Bình Thuận đi biểu tình. Hầu như tất cả là những người lao động nghèo, không mong gì hơn là có được cuộc sống yên bình, chăm lo làm ăn.

Những câu hỏi phải đặt ra: Vì sao trong khi ở những nơi khác, các cuộc biểu tình cùng thời gian đã diễn ra khá ôn hoà, thì riêng Bình Thuận lại có bạo động và kéo dài? Có nguyên nhân sâu xa từ những bức xúc dồn nén qua nhiều năm, khi ra biển đánh bắt hải sản bị Trung Quốc bắn giết, xua đuổi; những dự án tàn phá môi trường, trong đó có yếu tố Trung Quốc, không được các cấp chính quyền giải quyết thoả đáng? Hoặc là nguyên nhân trực tiếp từ sự đàn áp thô bạo của lực lượng an ninh khi giải tán cuộc biểu tình?

Trước tình hình bạo động ở Bình Thuận, để có được cách giải quyết đúng đắn, rốt ráo, vừa giữ được an ninh quốc gia vừa yên lòng dân, chúng tôi yêu cầu:

1. Quốc hội khẩn cấp lập một Đoàn Thanh tra cấp quốc gia về Bình Thuận. Để đảm bảo tính khách quan, trung thực của kết quả thanh tra, trong hoàn cảnh niềm tin của dân vào hệ thống chính thống suy giảm nặng nề, Đoàn Thanh tra phải có một nửa số thành viên là các nhân sĩ trí thức độc lập có uy tín xã hội, cùng các đại diện của người dân sở tại qua một cuộc bầu chọn tự do, công khai minh bạch.

2. Xử lý những kẻ trấn áp bằng bạo lực người biểu tình ôn hoà trước khi xử lý người biểu tình có hành vi bạo động.

3. Cuối cùng, chúng tôi yêu cầu Quốc hội, từ sự cố đáng tiếc này, nhận ra tầm quan trọng cấp thiết của Luật Biểu tình, thúc đẩy để có sớm nhất Luật này, nhằm bảo đảm cho người Dân có thể thực hiện Quyền Hiến định rất căn bản của mình một cách ôn hoà, hữu hiệu. 


Ngày 13/6/2018 
Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng và các thân hữu

16 nhận xét :

  1. Tôi ủng hộ tuyên bố của clb Lê Hiếu Đằng.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan nghênh tuyên bố của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Vả quả thật quốc hội cần phải thiết lập ngay một kênh riêng tiếp xúc với người dân địa phương. Thật sự thì quốc hội chưa đủ uy tín để tạo dựng niềm tin khi tiếp xúc, rất nên mời một phái đoàn nhân sĩ trí thức trong nước cùng đi với các thành viên quốc hội để thu thập nguyện vọng của người dân.
    Có thể nói người dân Bình thuận đang sống trong địa ngục của ô nhiễm, của cạn kiệt tài nguyên biển, của đàn áp, đánh đập, tù đày của đảng và bắn giết của giặc tầu! Còn có lối thoát nào cho người dân Bình Thuận?
    Nếu cứ tiếp tục dồn người dân Bình Thuận vào bước đường cùng thì vì tình máu mủ đồng bào, phong trào chống đối bạo động có thể lan tràn khắp nước!

    Trả lờiXóa
  3. Dùng bạo lực để đè bẹp bạo lực càng gây thêm đổ máu.
    Phải lắng nghe xem dân đang bức bách điều gì để giải quyết tận gốc. Trước 1975 Cộng sản cũng biết lợi dụng cái sai của ngụy quyền Sài gòn để lôi kéo kính động Nhân dân Nhân sỹ trí thức, Học sinh sinh viên xuống đường biểu tình bạo động.
    Chính quyền sài gòn đã ra tay đàn áp đẩm máu. Bắt giam bỏ tù nhiều kẻ cầm đầu nhưng biểu tình không giảm mà càng tăng thêm về số lượng và độ khốc liệt.
    Không lẽ ông Thiếu tướng Giám đốc CA Bình Thuận không hiểu điều này ?

    Trả lờiXóa
  4. „Tiên trách kỷ, hậu trách nhân“. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của CLB Hiếu ĐẰng. Giải quyết có tình có lí sẽ được người dân – nhất là người dân Bình Thuận ủng hộ. Còn chỉ chăm chăm tìm lỗi của dân và lỗi của mình thì lờ đi thì coi chừng nhân dân cả nước và ngoài nước sẽ bảo vệ những cái đúng của dân Bình Thuận!

    Trả lờiXóa
  5. Nếu vẫn không chịu ra Luật Biểu Tình thì những xô xát như ở Bình Thuận sẽ còn nhiều lần xẩy ra.

    Trả lờiXóa
  6. Tuyên bố của câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng hoàn đúng, hợp lòng dân, tôi hoàn toàn ủng hộ.
    Công an tỉnh Bình Thuận cần hiểu rằng:
    1/ Ngư dân Bình Thuận bị giặc bắn giết mà đảng không có biện pháp bảo vệ.
    2/ Nạn ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân không được đảng giải quyết.
    3/ Công an Bình Thuận đã nhiều lần dùng vũ lực để đàn áp nhân dân một cách bấp hợp pháp, nhưng lãnh đạo BT không giải quyết.
    4/ Luật đặc khu thực chất là luật bán nước, phản đối và đả đảo bè lũ bán nước là đúng.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi phản đối những hành động quậy phá của một số người quá khích, nhưng kịch liệt phản đối những kẻ đàn áp người biểu tình ôn hoà.

    Trả lờiXóa
  8. Cảnh sát nhân dân Việt Nam ngày nay thông minh khôn khéo hơn CSQG của Việt Nam Cộng hòa là biết nghe dân, biết chịu thua đân, biết đầu hàng nhân dân đúng lúc, đã tránh hy sinh đổ máu vô ích cho bản thân và đồng bào.
    Ví dụ như ở Đồng Tâm Hà Nội, hơn 20 CSCĐ chấp nhận để dân bắt làm con tin để giữ hòa khí....
    Hôm nay ở Bình Thuận gần 50 CSCĐ chiụ cởi giáp đầu hàng nhân dân đã tránh được hậu quả nghiêm trọng làm dịu tình hình...
    Hoan nghênh các CBCS đã không chỉa súng vào nhân dân để bóp cò. Đã đảo lên án những tên lãnh đạo khát máu vô tâm đã xua quân ra đàn áp đồng bào mình.
    Đây là bài học cho toàn Lực lượng CAND.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài học Ucraina còn nóng hổi - bắn dân thì chính quyền (độc tài) bị lật đổ càng nhanh!

      Xóa
  9. Bi kịch của người dân Bình Thuận là khi hai nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và Vĩnh Tân 2 do công ty điện lực Thượng Hải của tầu hoàn thành và đưa vào vận hành: không khí ô nhiễm, nước nhiễm độc, cây chết. Lúc này người dân Bình Thuận thấy rằng họ đã đúng trong cuộc đấu tranh nhưng nhà cầm quyền phớt lờ những tai hoạ môi trường của họ, bệnh phổi do khói bụi bắt đầu gia tăng. Đến khi nhà nước cho phép hai nhà máy điện này đổ bùn đất, tro xỉ hai lần gần ba triệu tấn xuống biển, môi trường sinh thái biển ô nhiễm, cá và hải sản bỏ đi hết, nỗi uất hận dồn nén âm ỉ từng ngày, biển gần thì không có cá, biển xa thì phải có tàu công suất lớn, các công ty đóng tầu thì gian dối, lừa đảo, ngoài khơi xa thì giặc tầu cấm đánh bắt trên ngư trường truyền thống, chúng đâm vỡ tàu và bắt ngư dân đòi tiền chuộc, cũng có trường hợp ngư dân bị giặc tầu bắn chết nhưng chính quyền thì chẳng làm gì để giúp ngư dân! Bao nhiêu đó tai hoạ giáng xuống đầu lại còn bị đàn áp, tù tội! Tất cả chỉ chờ dịp là bùng lên thành cơn giận dữ! Chính quyền thì lúc nào cũng sẵn sàng huy động công an đàn áp, bắt bớ, tù đày!
    Tương lai người dân Bình Thuận về đâu?

    Trả lờiXóa
  10. Hoan nghênh, tuyên bố hoàn toàn đúng đắn.
    Trước hiểm hoạ bị tiêu diệt, chúng ta thể ngồi chờ chết, hãy vượt qua sợ hãi, đứng lên làm người.

    Trả lờiXóa
  11. Lúc xảy ra như vậy sao không thấy Bí thư hay Chủ tịch tỉnh ra đối thoại với dân, Ban Dân vận đâu? Tuyên giáo đâu?.. Mặt trận TQ, các hội Cựu CB, Phụ Nữ, Công Đoàn, Đoàn TN, Nông dân đâu..

    Nuôi một lũ báo cô.... đề nghị sa thải, đuổi việc hết bọn này.

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng vui gì, khi nhận ra rằng nếu mọi chuyện được xử lý có lý có tình, nghĩa là lấy tôn quý Con Người làm trọng, như gợi ý của CLB Lê Hiếu Đằng, xã hội ta đã khác hẳn, dân Việt Nam ta đã hạnh phúc và có tư thế khác hẳn trước thế giới...Cảm ơn CLB rất nhiều. Chúc quý vị luôn luôn khỏe mạnh và kiên định...

    Trả lờiXóa
  13. Ủng hộ nhân dân Bình Thuận, lên án bọn tay sai bán nước, bán môi trường, triệt kế mưu sinh của nhân dân Bình Thuận. Thử hỏi đảng cho hai nhà máy nhiệt điện hàng ngày xả chất độc lên môi trường sống của người dân, thử hỏi đảng đổ hàng triệu tấn chất thải xuống biển huỷ diệt cá trong khi nhân dân Bình Thuận chủ yếu sống nhờ nghề cá thì làm sao người dân chịu được?

    Trả lờiXóa
  14. Con giun xéo lắm cũng oằn, thương cho dân Bình Thuận quá.

    Trả lờiXóa