Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

TS. Đỗ Ngọc Thống: CÓ TIN MÃI ĐƯỢC KHÔNG ?


Đỗ Ngọc Thống

CÓ TIN MÃI ĐƯỢC KHÔNG ?

Hôm qua phát biểu về chuyện người dân tụ tập gây rối và phá phách ở Bình Thuận, một số vị đại biểu QH lên tiếng khuyên nhủ:“Nhân dân nên bình tĩnh, đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng và hãy tin tưởng vào đại biểu QH chúng tôi…”. Tôi nghĩ, “nên bình tĩnh”là đúng,“đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng” càng đúng. Nhưng lời kêu gọi:“hãy tin vào đại biểu QH chúng tôi” liệu có đáng tin được nữa không?

Liệu có thể tin được không khi nhiều đại biểu QH phát biểu rất lơ mơ, kém hiểu biết cả về chính trị lẫn những tri thức văn hóa thông thường. Đơn cử như chuyện quyết đổi “thu phí” thành “thu giá”; rồi một ông khẳng định:"phân bổ ngân sách nước nhà ở đỉnh cao minh bạch", một ông khác cho rằng "đừng nhìn đặc khu kinh tế từ góc nhìn quốc phòng an ninh", một bà giải thích việc dự án từ 76 tỉ đồng khi phê duyệt đội lên 2.760 tỉ trong quá trình thực hiện"là do cơ chế"…

Cho đến gần đây các vị bấm nút thông qua luật ANM - một lĩnh vực rất cần có sự hiểu biết sâu sắc, tường tận về nhiều vấn đề mà trước hết là về kĩ thuật, chuyên môn. Thế nhưng một ông tướng đứng đầu Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc Hội, đọc Báo cáo thẩm định của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về dự luật ấy còn không đọc được chữ Facebook. Kì hơn nữa ông còn khẳng định rất mạnh một sáng kiến ngộ nghĩnh:"kéo đám mây điện toán về VN". Ông cứ nghĩ đám mây điện toán cũng như đám mây trên trời, ai cũng có thể kéo đi hết nơi này nơi khác. Mà nếu có chuyện thế thật thì đâu đợi đến lượt ông; ít ra những thằng đọc được chữ facebook nó đã kéo hết từ lâu rồi. 

Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH là cơ quan chịu trách nhiệm thẩm tra luật ANM, mà người đứng đầu như thế. Nhưng báo cáo ấy là của toàn bộ ủy ban, không những thế đã được Thường vụ Quốc hội thông qua và cuối cùng gần 87% đại biểu tán thành. Thế cũng có nghĩa là tướng Việt đã đại diện cho hiểu biết của toàn bộ các đại biểu QH để phản biện chuyện này. Vậy có thể tin được không?



Không nên trách khi hầu hết các đại biểu QH không hiểu sâu về lĩnh vực IT nói chung, không gian mạng nói riêng. Những người bình thường như tôi càng không thể có hiểu biết đầy đủ về chuyện này. Vì thế cần tin vào những người có hiểu biết thực sự, phải tin vào các chuyên gia trong lĩnh vực IT và ANM. Quốc hội có thể không tin vào những người như tôi; nhưng tại sao lại có thể phớt lờ những khuyến cáo của các chuyên gia giàu kinh nghiệm và các tổ chức thuộc Hiệp hội internet, Hội Tin học, các Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT, Doanh nghiệp điện tử, An toàn thông tin, Thương mại điện tử… trong bản Kiến nghị mà họ đã gửi QH được? Không nghe các chuyên gia, các vị dựa vào đâu để quyết định một vấn đề rất cần có những hiểu biết về khoa học, kĩ thuật chuyên ngành?

Tôi cũng như nhiều người dân đã tin và rất muốn tin vào QH. Nhưng cứ nhìn những gì đã diễn ra thì liệu niềm tin ấy có giữ mãi được không?

16-06

11 nhận xét :

  1. Bác Đỗ Ngọc Thống là một nhà giáo. Xin bái phục và cảm tạ Thầy. Thầy nói chuẩn quá: lòng yêu nước của Dân ta đã và đang bị lợi dụng tinh vi và xảo quyệt. Cái giá mà Dân phải trả cho chuyện cả tin đó là kinh khủng. Đa phần các vị là công cụ của đảng. Cho nên các vị không được phép hỗn xược với Dân như lời Thầy Thống dẫn ra...Dân không bầu các vị. Các vị có tội với Dân đấy, ít nhất ở chỗ lợi dụng Dân, ăn bám Dân và bất hiếu với họ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TĂNG SÂM GIẾT NGƯỜI
      Tăng Sâm vốn là người hiền hậu, hiếu thảo, bà mẹ vốn là người trung tín, một bụng tin con. Đột nhiên có kẻ bảo: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ không tin, người thứ hai bảo, còn chưa tin; đến người thứ ba bảo, thì cuống cuồng chạy trốn. ".
      LÒNG TIN CỦA BÀ MẸ LUNG LAY! CHO NÊN CÓ TIN MÃI ĐƯỢC KHÔNG LÀ SỰ VẬY!

      Xóa
  2. Dù bà Ngân có cao giọng kêu gọi, dù các đại biểu có hô hào dân tin đảng, tin QH thì dân cũng đã và sẽ không bao giờ bị lừa như trước đây nữa. Dân đã rút ra được bài học cay đắng cho riêng mình từ thực tế mấy chục năm qua.

    Trả lờiXóa
  3. Sau rất nhiều vụ việc bây giờ tôi ĐƯƠNG NHIÊN là KHÔNG TIN!

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết của TS ĐNT quá đúng! Chỉ có điều hơn 400 ông bà nghị có nghe ra không hay vẫn trơ lì ra đấy ?

    Trả lờiXóa
  5. “Nhân dân nên bình tĩnh, đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng và hãy tin tưởng vào đại biểu QH chúng tôi…”(hết trích)
    __________________
    Có 2 câu hỏi đặt ra với quốc hôi:
    _Thứ nhất: từ trước đến giờ quốc hội đã làm gì để xứng đáng có được sự tin tưởng từ người dân?
    _Thứ hai: bà chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phủ nhận sự tồn tại của quốc hỏi bằng câu tuyên bố trước công chúng :"bộ chính trị đã quyết rồi, phải ra luật thôi". Vậy thì bảo người dân tin vào quốc hội tức là tin một cái gì không hề tồn tại!
    Nói theo ông Nguyễn Hoàng Dũng: thời của loạn ngôn!

    Trả lờiXóa
  6. Trần Thị Thảolúc 19:16 16 tháng 6, 2018

    "Tôi cũng như nhiều người dân đã tin và rất muốn tin vào QH. Nhưng cứ nhìn những gì đã diễn ra thì liệu niềm tin ấy có giữ mãi được không? "
    Niềm tin có còn đâu mà giữ .

    Trả lờiXóa
  7. Quốc hội nói HÃY TIN TƯỞNG VÀO ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CHÚNG TÔI chắc cũng như tin vào ĐẠI BIỂU CỦA ĐẢNG như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Võ Kim Cự vv và vv. Tôi có quen thân một người từng là Đại biểu Quốc hội từ ngày vị đó còn cơ hàn. Lý lịch tốt nên vị đó lên như diều gặp gió dù chuyên môn thì tầm thường. Lên được giám đốc sở thì cũng được cơ cấu để dân bầu vào Quốc hội. Vài dòng trích ngang toàn thấy hết bằng cấp nọ đến bằng cấp kia hơn cả nhân tài đất Việt mà thực học thì quá tầm thường. Đến khi năng lực không đáp ứng được thì rút về đơn vị nhỏ hơn nhưng kinh tế thì được tăng cường tối đa. Lý do là vị này có rất nhiều quyền hành, ngay cả thuyên chuyển đơn vị công tác cho hàng mấy chục người đã đủ đầy túi chứ chưa nói tới các phi vụ khác. Có học sinh của vị này đã nói: Em không đồng ý thày làm như thế (như thế ở đây là cầm tiền của một học sinh cũ để thuyên chuyển học sinh cũ này về nơi thuận tiền - vị này có thời làm thày mà). Và, lúc này chức danh Đại biểu Quốc hội cũng không còn vì hết nhiệm kỳ. Vâng, HÃY TIN TƯỞNG VÀO CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐI, toàn những người mẫu mực được Đảng cử dân bầu đấy.

    Trả lờiXóa
  8. Đại biểu quốc hội đã không có trình độ, kiến thức thì lơ mơ, tinh thần trách nhiệm thì không có. Đã thế cái phong cách thì thật kỳ dị. Xem video của Youtube dưới đây:
    https://www.youtube.com/watch?v=JPm-YEY4mZ8
    Đa số đại biểu đều tắt điện thoại trốn tránh khi bị cử tri chất vấn, có đại biểu còn quay ra nạt nộ, hách dịch, có đại biểu thì cãi nhau tay đôi với cử tri....thật chẳng ra làm sao!
    Chỉ duy nhất có đại biểu Vũ Thị Lưu Mai là khẳng định bà đã bấm nút chống đối Luật An Ninh mạng, còn thì tòan là trốn tránh. Ôi giời, sao cái kiếp người nó hèn mọn thế!

    Trả lờiXóa
  9. Đặc điểm của đại biểu quốc hội:
    _Thứ nhất: không chính danh.
    _Thứ hai: không có sĩ khí.
    _Thứ ba: không ý thức được vai trò đạo biểu quốc hội là gì.
    _Thứ tư: không có tầm nhìn.
    _Thứ năm: không có trình độ văn hóa.
    _Thứ sáu: không có suy nghĩ độc lập, phát biểu những gì được dạy bảo, sai khiến.
    _Thứ bảy: tự tư, tự lợi, tư túi.
    _Thứ tám: xu nịnh.
    _Thứ chín: không thật thà, trí trá, lừa đảo (đại biểu Châu Thị Thu nga là điển hình cho quốc hội)
    _Thứ mười: bằng cấp rất cao (ít nhất một bằng tiến sĩ).

    Trả lờiXóa
  10. Có thể tin được 423 ông/bà nghị không dám xác nhận mình bỏ phiếu tán thành? Tui tin vào 15 ông/bà bấm nút không tán thành, dù họ là thiểu số.

    Trả lờiXóa