Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Trịnh Xuân Thuỷ: HỆ LỤY TỪ LUẬT AN NINH MẠNG


HỆ LỤY TỪ LUẬT AN NINH MẠNG

Bài của Trịnh Xuân Thuỷ
12 -6 - 2018

Chắc chắn BCA, đơn vị chủ trì luật AN mạng không nghĩ đến: Với tham vong thể hiện khả năng trị an, bằng những nội dung luật an ninh mạng như vậy sẽ tạo ra phản ứng và hệ lụy thế nào ?

- Về mặt tác động đến chính trị xã hội: Cắt đứt kênh đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân. Đồng nghĩa mối quan hệ Dân - Chính quyền - Đảng chấm dứt ! Khi một mối quan hệ nảy sinh mâu thuẫn mà cắt kenh đối thoại thì các bên sẽ chỉ có cách giải quyết bằng vũ lực. Đây có phải là chủ trương của Đảng hay không? BCA có tự tin đủ sức mạnh để làm được?

- Về mặt kỹ thuật áp dụng: Cứ cho là có lý (dù nó vô lý). BCA đã lường tới tình huống là với dự luật này, chưa nói tới phản ứng của dư luận sẽ dẫn đến những vụ xuống đường tương tự luật đặc khu. Chỉ đặt ra một khả năng mà hệ thống mạng và AN mạng VN gần như chắc chắn sẽ đối mặt một cuộc tấn công trả đũa bởi các tổ chức hacker trắng như từng xảy ra với các nước khi có một chính sách hay hành động bị lên án rộng rãi ? Nên biết rằng, ngay chính TQ, nước đẻ ra cái luật được sao chép về VN cũng đã phải trả giá như thế nào. VN có đủ năng lực chống đỡ hay lại dựa vào TQ để đối phó? Nga; Mỹ; Iran; Iszael... đều đã từng phải trả giá. Tham vọng thu thậm mọi dữ liệu của BCA sẽ dẫn đến việc xây dựng kho dữ liệu lớn gấp bao nhiêu lần đầu tư cho hạ tầng mạng ở VN tương tự như TQ ? Khi bị tấn công vào hệ thống này thì nguy hại đến đâu?


- Về mặt thực tiễn: Tôi cho rằng mục đích ngăn chặn của luật an ninh mạng không giải quyết được mong muốn đối phó với việc biểu đạt ý kiến của người dân trên mạng. Ngôn ngữ có hàng trăm ngàn cách biểu đạt. Người dân vẫn có rất nhiều cách mà luật AN mạng chả làm gì được. Người trong nước có thể dùng tài khoản lập ở nước ngoài, có thể phủ nhận việc sở hữu tài khoản mạng; có thể vẫn dùng mạng nước ngoài bằng kết nối qua phần mềm trung gian.v.v. các chuyên gia mạng trong BCA hình như không được tham gia ý kiến trong việc này nên BCA không biết ?
..........

Còn rất nhiều, rất nhiều điều có thể chỉ ra dự luật an ninh mạng chỉ gây thêm rắc rối cho chế độ và đối mặt với nguy hại chứ không đơn giản như những người soạn thảo ra nó nghĩ.
 

3 nhận xét :

  1. Đây này! Luật an ninh mạng đây này!
    ________________________________


    A/ VỀ VIỆN TRỢ KHÔNG HOÀN LẠI:

    1/ Mỹ: dưới tiêu đề Viện trợ cho Việt Nam không bị ảnh hưởng bới kế hoạch ngân sách của Trump ((US aid to Vietnam won’t be hit by Trump’s 2017 budget plan)
    *https://e.vnexpress.net/news/news/us-aid-to-vietnam-won-t-be-hit-by-trump-s-2017-budget-plan-3547990.html

    _Việt Nam, theo kế hoạch, vẫn là quốc gia hàng đầu nhận viện trợ của Mỹ ở vùng đông Á Thái Bình Dương với số tiền chuẩn chi là 131,9 triệu đô la cho tất cả các hạng mục. (Vietnam, based on the plan, will remain one of the top recipients in East Asia and Pacific, with a requested $131.9 million for all accounts.)

    2/ AUSTRALIA:
    *http://dfat.gov.au/geo/vietnam/development-assistance/Pages/development-assistance-in-vietnam.aspx

    a)___(2017_2018 chương trình ODA ước tính 82,2 triệu đô la) 2017-18 Total Australian ODA Estimated Outcome $82.2 million

    b)___(Ngân sách hợp tác hỗ trợ song phương ước tính 58,4 triệu đô la) 2018-19 Bilateral Budget Estimate$58.4 million

    c)___(2018_2019 ước tính ODA 84,2 triệu đô la)2018-19 Total Australian ODA Estimate $84.2 million

    B/ VỀ THƯƠNG MẠI SONG PHƯƠNG MỸ- VIỆT ĐỀ HUỀ! Tính từ đầu năm đến tháng 4/2018 2018

    _Việt Nam nhập khẩu: 2 tỉ 871 triệu 9 trăm ngàn đô la.

    _Việt Nam xuất khẩu: 14 tỉ 958 triệu 3trawm ngàn đô la

    ****Lời quá rồi!
    _____________

    Đại khái thế! Còn liên minh châu Âu, Australia, Canada, Nhật này khác! Thế nhé!

    _Nếu Mỹ Triều thân thiết thì Việt Nam hạ bậc ưu tiên trong chương trình của Nhật Bản về viện trợ, ODA....v.v....

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy bạn, giờ không phải là đầu thế kỷ trước, tha hồ gắp lửa bỏ tay người, tha hồ lừa bịp, để kiếm lời bất chính và nhơ bẩn. Người Việt đã tỉnh ngộ nhiều lắm. Họ nhất định không cam chịu cuộc sống thú vật như những kẻ đưa ra luật quái gở này tưởng bở. Cây muốn lặng, gió chẳng đừng. Dân bị xúc phạm ngày một nặng, một nhiều thế này, tức nước vỡ bờ là chuyện khó tránh khỏi...

    Trả lờiXóa
  3. Họ sẽ làm, còn làm được hay không thì chư biết, vì họ đang trng bị trực thăng, xe tăng tới công an cấp huyện. Vũ khí chống ngoại xâm cũ kỹ, lạc hậu, nghèo nàn, nhưng vũ khí chống nhân dân thì phải đày đủ. Tôi từng nghe một tướng quân đội phàn nàn về sự lép vế của quân đội đối với công an hiện nay về qquyền lợi và đầu tư.

    Trả lờiXóa