Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

TRẦN ĐĨNH - TÁC GIẢ HỒI KÝ "ĐÈN CÙ" GỬI THƯ CHO QUỐC HỘI

Nhà văn Trần Đĩnh, tác giả Hồi ký Đèn Cù. Ảnh: Internet.

Ông Trần Đĩnh gửi thư cho Quốc hội

Lời dẫn của Tiếng Dân: Chúng tôi có nhận được thư của nhà văn, nhà báo Trần Đĩnh, tác giả hồi ký Đèn Cù, gửi tới các vị đại biểu đang tham gia kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, hiện đang bàn thảo, chuẩn bị bỏ phiếu thông qua dự luật Đặc khu kinh tế: Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Ông Trần Đĩnh cho biết, ông đã gửi thư này tới Quốc hội. Tiếng Dân xin được phổ biến nội dung bức thư của ông tới quý độc giả.



Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự Do – Hạnh Phúc
oOo

Kính gửi: Kỳ họp thứ 5, Quốc hội nước CHXHCN VN Khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2020.
 
                 Bà Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và các vị đại biểu,


Tôi là Trần Đĩnh, 88 tuổi, về hưu, ở Thành phố Hồ Chí Minh, xin gửi bà Chủ tịch và các vị đại biểu ý kiến dưới đây: Ngày 12 sắp tới, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua luật ba Đặc khu Kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Đây là việc vô cùng hệ trọng của đất nước, với đất nước, tôi xin Quốc hội hãy cho hoãn để cân nhắc kỹ thêm.

Tôi đề nghị bà Chủ tịch và các vị đại biểu nên làm theo lời dạy khôn ngoan của ông cha chúng ta từng nghèo khó: Chọn mặt gửi vàngđừng trao trứng cho quạ. Ở đây, tôi e bộ mặt mà chúng ta sắp gửi vàng không đáng tin lắm.

Không nói xa, thời sự nhất: Chỉ mới trong 11 tháng qua, họ đã liên tiếp cấm chúng ta khai thác dầu khí tại ba nơi ở ngay trên vùng biển chủ quyền chúng ta. Về vật chất, họ đã làm chúng ta mất quyền lợi và về tinh thần thì mất mặt trước thế giới. Nhận liền ba đòn đau như vậy, lẽ nào chúng ta lại vồn vã cho họ có mặt tưng bừng ngay ở ba đặc khu trên? Ít ra cũng nên tỏ rằng ta có lòng tự trọng. Trong xây dựng quan hệ, có đi có lại là điều kiện cần thiết để bảo đảm bình đẳng. Xin thận trọng kẻo cái sảy nảy cái ung, hối không kịp.

Tôi thấy các cháu học sinh trung học cũng rất xôn xao chuyện này. Chớ để mây mù ám mãi tâm hồn các cháu! Chúng ta cũng từng hoãn thông qua luật rồi. Luật biểu tình đó.

Xin được tin vào sự sáng suốt và thận trọng của các vị.

Ký tên
Trần Đĩnh 


5 nhận xét :

  1. Bác Trần Đĩnh viết ngắn mà sắc quá. Ông bà Quốc hội có biết giữ lòng tự trọng cho đất nước và dân tộc không. Nó thì cứ đánh cho quắn đít sấp mặt xuống mà vẫn ôm âp làm bạn thì quái thật. Phải ngẩng mặt lên mà làm người, đừng sấp mặt xuống làm chó lợn, hỡi các ông bà đại biểu ( không phải của dân, chỉ đại diện cho bản thân thì cũng cần ngẩng mặt).

    Trả lờiXóa
  2. Ít ra cũng nên tỏ rằng ta có lòng tự trọng.
    (Bác Trần Đĩnh)
    _________________________
    Đấy! Cái đau đớn là lòng tự trọng! Giới tinh hoa của chế độ đã làm đau đớn dân tình ở cái sự thiếu lòng tự trọng!

    Trả lờiXóa
  3. Mai an Nguyễn Anh Tuấnlúc 10:13 8 tháng 6, 2018

    Cứ đứng thẳng lưng lên thì cũng đã gần mặt đất lắm rồi! Đó là lời của văn hào triết gia Von te thế kỷ 18 đấy ạ, kính thưa các Đại biểu của Dân!

    Trả lờiXóa
  4. Sao không tổ chức ký Thỉnh nguyện thư cho Quốc hội nhỉ

    Trả lờiXóa
  5. Nếu Quốc hội thông qua luật này thì chúng ta chỉ có thể hiểu, Quốc hội phản dân. Chúng tôi bầu ra các ông/bà, các ông/bà đại diện cho ý chí của cử tri chúng tôi mà ý chí của chúng tôi là không thông qua luật này. Lần sau liệu có ai đi bầu cử nữa không? Bầu ra các ông bà để các ông bà phản bội lại chúng tôi à?

    Trả lờiXóa