Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Tin MỚI: TIẾP TỤC KIẾN NGHỊ HỦY BỎ DỰ LUẬT ĐẶC KHU



Dưới đây là thư kiến nghị của Hội bảo vệ lưu vực và Dải biển Việt Nam, (văn phòng số 10 Nguyễn Thiện Thuật, Đà Nẵng) về việc "Không ban hành dự thảo luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với 3 khu vực Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc".

Để đi đến kiến nghị này, Hội đã tổ chức hội thảo khoa học "Tìm hiểu Luật Tài nguyên Môi trường biển và Hải đảo: Dự thảo luật đặc khu kinh tế" vào ngày 13/6/2018. Hội thảo quy tụ nhiều quan chức, nhiều nhà khoa học như ông Hồ Việt - nguyên Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, TS. Vũ Ngọc Long - nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, TS. Hồ Bá Thâm - nguyên Hàm Vụ trưởng - Giám đốc chi nhánh nhà xuất bản chính trị Quốc gia - Sự thật tại Cần Thơ, TS. Phạm Sỹ Thành - Giám đốc chương trình nghiên cứu kinh tế Trung Quốc và rất nhiều nhà khoa học, nhà báo, văn nghệ sỹ, cán bộ hưu trí của Đà Nẵng.

Sau khi nghe báo cáo và các tham luận khoa học, hội thảo đã thống nhất kiến nghị Quốc hội không ban hành dự thảo luật đặc khu với nhiều lý do (xem ảnh chụp ở dưới).

- Ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên môi trường biển đảo.

- Việc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi cho mô hình đặc khu cao hơn quy định của pháp luật hiện hành ở các lĩnh vực: chính sách nhà ở, sử dụng đất đai, ưu đãi về thuế, chính sách về đầu tư kinh doanh, chính sách về giấy phép xây dựng, quản lý môi trường, chính sách về ngân sách, ngân hàng, chính sách về lao động việc làm tiền lương, an sinh xã hội, việc làm, chính sách về xuất cảnh, nhập cảnh, đi lại, tạm trú....Tất cả đều khác biệt so với cơ chế chính sách trong các bộ luật hiện hành.

- An ninh quốc phòng bị đe doạ

- Nhiều nội dung bất hợp lý ở trong tất cả điều khoản trong dự thảo luật đặc khu: phát triển casino, kinh doanh pháo, súng, kinh doanh quân trang, vũ khí quân dụng. Nhiều hoạt động kinh doanh của đặc khu không được phép công khai. Tại Vân Đồn chỉ ưu tiên cho công dân Trung Quốc, tại Phú Quốc ưu tiên cho công dân Campuchia mà lẽ ra công dân tất cả các nước có quan hệ ngoại giao với VN đều được thụ hưởng...

- Dự luật đặc khu không có bất kỳ điều cấm nào (trong khi các bộ luật khác được ban hành ở VN đều có điều cấm hoặc chế tài hành vi vi phạm). Dự luật có nhiều kẻ hở, tạo điều kiện cho các hành vi lách luật, vi phạm luật, gây khó khăn cho việc quản lý điều hành.
 






6 nhận xét :

  1. Người biểu tình trương biểu ngữ có con số "99" bị gạch chéo, không chấp nhận cho Tầu thuê đất 99 năm. Nhưng thực ra bản chất đòi hỏi không nằm ở con số đó mà ở chỗ phải dừng hẳn việc thông qua dự luật đặc khu. Các ông/bà tứ trụ cứ vin vào con số đó để kết tội người biểu tình. Họ bảo rằng, QH đã hoãn thông qua dự luật này và sẽ bãi bỏ thời gian thuê đất 99 năm, mà chỉ còn 70 năm, thế mà dân vẫn cứ biểu tình, chứng tỏ đó là phản động, là phá hoại. Nhưng các ông/bà này không hiểu, dù chỉ có 70 năm nhưng rơi vào tay Tầu thì vẫn mất nước.
    Trư Tầu ra, nếu cho HK, Nhật, Ấn, Hàn, Úc thuê 200 năm cũng được! Do vậy vấn đề không phải là thời gian mà là đối tượng thuê.

    Trả lờiXóa
  2. Lợi hại của đặc khu thì rõ như ban ngày rồi . Nhưng khó cho dân vì vướng nhóm người chỉ muốn làm lợi cho Trung quốc .

    Trả lờiXóa
  3. Xin rất biết ơn và ủng hộ Thư kiến nghị của Hội bảo vệ lưu vực biển và Dải biển Việt Nam về việc " Không ban hành Dự thảo luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với 3 khu vực : Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc ." !
    Rất mong rằng sẽ có nhiều tâm thư, kiến nghị của các tổ chức tập thể, hội đoàn; của các vị nhân sỹ và trí thức chân chính; của đông đảo đồng bào ta ở trong nước và của kiều bào đang sống, làm việc và định cư ở các nước-thay cho việc trưng cầu ý dân, gửi lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước hủy bỏ việc Ban hành Dự luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt với 3 khu vực : Vân Đồn, Bắc Vân phong, Phú Quốc .!
    ( Nghĩ cũng tiếc cho công sức của những người chủ biên Dự án, và thương những người nhiệt tình ủng hộ và trông chờ Trung Quốc trở thành chủ nhân chính của 3 đặc khu kinh tế nói trên. Bởi vì,lợi ích kinh tế và quyền lực chính trị của những người này sẽ bị tổn hại trầm trọng !)



















    đặc khu

    Trả lờiXóa
  4. Ủng hộ ý kiến dừng hẳng việc làm dự án luật Đặc khu kinh tế. Quốc hội không nên chỉnh sửa gì nữa, gây tốn kém, mất thời gian. Nên tập trung vào làm những dự luật cần thiết cho cuộc sống của người dân và quản lý xã hội của nhà nước. Mọi cái đã rất rõ ràng dưới con mặt của đa số đảng viên và nhân dân cả nước, đặc biệt là những ý kiến khoa học, xác đáng của các nhà khoa học, các chuyên gia.

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hãy nhìn thẳng vào sự thật, không nên vì tự ái quyền lực, không nên vì sĩ diện cá nhân mà cứ tự bịt tai, bịt mắt "ra luật cho bằng được" như thím Ngân chủ tịch nói, và cuxg không nên đe BCT đã quyết. Xin thưa, đất nước này là của 94 triệu dân đâu phải của một ai.

    Trả lờiXóa
  6. Đồng tình và ủng hộ kiến nghị của Hội bảo vệ lưu vực và Dải biển Việt Nam. Yêu cầu QH nước CHXHCN VN hủy và " Không ban hành Dự thảo luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với 3 khu vực : Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc ." . Đây là màn kịch nhượng địa cho Trung quốc mà Bắc kinh đã đạo diễn để thực hiện cuồng vọng bá chủ Châu á - Thái Bình Dương của họ .

    Trả lờiXóa