Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

RFI ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH LỚN TẠI HÀ TĨNH HÔM QUA

 
Giáo dân giáo hạt Văn Hạnh, thuộc giáo phận Vinh, Hà Tĩnh biểu tình ngày 17/06/2018 phản đối dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng.Facebook

Việt Nam: Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh biểu tình ôn hòa chống Luật Đặc khu và An ninh mạng

Thụy My
RFI
17-06-2018 16:03
Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh, hôm nay Chủ nhật 17/06/2018 đã biểu tình ôn hòa chống lại dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, vài ngày sau khi xảy ra các vụ đụng độ tại Bình Thuận, cũng ở miền trung Việt Nam.

Reuters ghi nhận những người phản kháng lo sợ ba vùng đất chiến lược Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ bị lọt vào tay các nhà đầu tư của nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc, với lịch sử một ngàn năm Bắc thuộc trước đây. Người dân cũng phản đối việc Quốc Hội vừa thông qua Luật An ninh mạng, mà họ cho rằng sẽ hạn chế tự do ngôn luận.

An ninh hôm nay được siết chặt tại nhiều thành phố và tỉnh lớn của Việt Nam, với sự hiện diện cùng khắp của công an tại các địa điểm công cộng. Nhưng tại tỉnh Hà Tĩnh, hàng ngàn người đã xuống đường một cách ôn hòa chống lại dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Ba nhân chứng cho Reuters biết như trên, với các hình ảnh « livestream » được quay trực tiếp và đăng lên Facebook.

Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ « Không cho Trung Cộng thuê đất dù chỉ một ngày », « Luật An ninh mạng giết chết tự do ». Cuộc biểu tình ở Hà Tĩnh kéo dài khoảng hai tiếng đồng hồ trong buổi sáng hôm nay, mà không xảy ra xô xát với công an.

Hồi đầu tuần, chính quyền đe dọa sẽ trừng trị « những kẻ cực đoan » đã xúi giục bạo động, quăng gạch đá và các chai xăng vào cảnh sát cơ động, phá hoại trụ sở một số cơ quan nhà nước tại tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân hôm thứ Sáu 15/6 nói rằng Quốc Hội lên án « hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động, quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân ».

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội hôm nay kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, tin tưởng vào đảng Cộng Sản và chính phủ. Ông nói việc cho ra đời Luật Đặc khu là « cho đất nước, cho dân tộc chứ không vì mục đích nào khác ». « Không ai dại dột giao đất cho người nước ngoài, rồi để họ vào tự do và làm mọi thứ rối tung lên ».
 

9 nhận xét :

  1. có còn tin vào lời nói của các ông ấy nữa không nhỉ?chắc là không !

    Trả lờiXóa
  2. ở đà nẵng TQ nhờ người việt đứng tên để mua đất không ngăn chặn được thì đặc khu sẽ toàn tàu

    Trả lờiXóa
  3. Các ông tạo ra bất công, hủ lậu! Rồi bắt nhân dân phải chấp nhận? Các ông đang chống lại Trời Đất, nhân loại tiến bộ đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Hỏi ông Trong: thế ở Formosa, vũng Áng, bauxit Tây nguyên thì sao ? tôi thây bọn Trung Quốc nó làm rối tung lên đấy!
    Tại sao ở Hà nội cũng như ở tp HCM có công nhân kỹ thuật, có kỹ sư chuyên môn mà không chịu đầu tư để giải quyết công ăn việc làm cho dân, lại kéo nhau làm đặc khu ở 3 vùng đất không có công nhân kỹ thuật, không có kỹ sư chuyên môn, . . . để đầu tư thì chắc chắn các nước phương Tây họ không đầu tư rồi, và chỉ còn 1 nước Trung Quốc đầu tư mà thôi và lúc đó họ đem tất cả công nhân, kỹ sư của họ sang làm việc và như thế khác nào là di dân Tàu sang nước ta. Rồi đến 99 năm sau 3 đặc khu toàn là dân Tàu rồi họ trưng cầu dân ý của 3 đặc khu toàn là dân Tàu, chắc chắn ta sẽ mất 3 vùng lãnh thổ này. Đây là điều chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai, dù có người ngu đần nhất cũng biết. Lúc đó: ông Trọng cũng như toàn bộ Bộ chính trị bây giờ có còn sống để giải quyết không ? mong ông Trọng trả lời cho dân biết. Người dân lo lắng là vì vậy. Chẳng lẻ Bộ chính trị ngu hơn dân nên không biết ? Nếu lỡ ngu hơn dân thì bỏ 3 đặc khu sẽ thành khôn có sao đâu ! Đất nước này là của toàn dân không phải của riêng ai, vì thế phải do toàn dân quyết định cho thuê hay không cho thuê 3 đặc khu bằng cách trưng cầu dân ý về 3 đặc khu này. Mong ông Trọng hãy bình tĩnh và tỉnh táo chớ vì nhất thời tự ái, thiếu suy nghĩ, tức quá dẫn đến quyết định sai lầm sẽ dẫn đến hệ lụy 99 năm sau.

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng qua hai tuyên bố của bà chủ tịch quốc hội và ông tổng bí thư có nhiều khác biệt:
    _Bà chủ tịch quốc hội lên án « hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động, quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân ».
    Nhận xét:
    Trong tuyên bố của bà chủ tịch quốc hội không có lời nào về luật đặc khu, còn cái "hành động quá khích" thì có thể nó thuộc về lực lượng đàn áp. Người dân không có vũ khí, chỉ biểu tình ôn hòa!

    Trong khi đó ông tổng bí thư nguyễn Phú Trọng nói:

    __"ra đời Luật Đặc khu là « cho đất nước, cho dân tộc chứ không vì mục đích nào khác ». « Không ai dại dột giao đất cho người nước ngoài, rồi để họ vào tự do và làm mọi thứ rối tung lên ».
    Nhận xét:
    _ông Trọng vẫn khẳng định ông bảo vệ luật đặc khu!
    _________________
    Giữa ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và bà chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là một khoảng cách khá lớn!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu đúng như chính quyền nói, mỗi người xuống đường đều nhận được 300 ngàn VND của "bọn phản động" thì chắc chắn sắp tới sẽ có nhiều người làm như vậy. Thay vì hàng ngày quần quật may ra cũng chỉ kiếm được dăm, bảy chục ngàn nay ra đường cũng được 300 (ngàn), một tháng ngót nghét cũng gần chục triệu. Tiêu mệt nghỉ. Tội gì. Chính quyền nên tạo điều kiện cho dân.

    Trả lờiXóa
  7. VTV12 g trưa nay, ông thủ tướng Phúc gặp gỡ cử tri Hải Phòng. Nhà nước có cò mồi một cử tri lên tiếng đòi xử lý nghiêm những ai "tụ tập đông người" (nguyên văn). Tuy vậy, giọng điều ông thủ tướng Phúc ôn hòa hơn nhiều, ông Phúc không dùng cụm từ "thế lực đánh phá" mà ông chỉ yêu cầu giáo dục thành phần quá khích và nếu cần thì xử lý nghiêm một vài người! Rõ ràng có khác biệt khá lớn về quan điểm giữa các lãnh đạo của Việt Nam trong những ngày vừa qua. Thành phần lãnh đạo đã chia rẽ vì cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân!
    Ông Trọng là người duy nhất cứng rắn và dùng cụm từ "thế lực chống phá"!!

    Trả lờiXóa
  8. Tổng bí thư nói: "không ai dại dột giao đất cho người nước ngoài". Vâng. Không dại dột nhưng ngây thơ. Điển hình là cho PORMOSA thuê đất tới 70 năm với giá rẻ như cho. Để lại thảm họa khôn lường cho đất nước. Nhưng rồi chẳng ai chịu trách nhiệm. Nhìn sang Lào và Kampuchia với 2 đặc khu BO TEN và CO CONG sẽ thấy thảm họa tương tự sẽ tới với các đặc khu của Việt nam trong tương lai gần.

    Trả lờiXóa
  9. Xã Hải Hà huyện Tĩnh Gia Thanh hóa cũng đang có biểu tình lớn...Nguyên nhân do chính quyền bán bến bãi của 500 Tàu thuyền đi về neo đậu. Mấy ngày nay CA Thanh Hóa tăng cường lực lượng ứng trực sẵn sàng trấn áp.
    Nhưng người dân tĩnh gia họ tuyên bố không dùng bạo lực không quá khích dùng gạch đá bom xăng đốt phá như Bình Thuận mà sẽ dùng "bom bẩn" phân tươi cứt trôn nước đái.mắm thối, để tấn công vào CS và đổ vào các gia đình chứa chấp CA .

    Trả lờiXóa