Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Nhà thơ Hoàng Hưng: THƯ NGỎ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐẠI QUANG



Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Hoàng Hưng
12-6-2018

Yêu cầu không ban hành Luật An ninh mạng để tiếp tục chỉnh sửa

Kính thưa Chủ tịch,

Những ngày gần đây, Chủ tịch đã chứng kiến hiện tượng chưa từng thấy trên đất nước ta trong suốt hơn 70 năm của nền Dân chủ Cộng hoà và Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa: lần đầu tiên, những chính sách lớn của Nhà nước được đông đảo người dân quan tâm, góp ý, phản biện. Đó là công luận về hai dự luật tác động rất lớn đến nền Độc lập của quốc gia và quyền Tự do của công dân: Dự luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) và Dự luật An ninh mạng. Điều ấy chứng tỏ tinh thần trách nhiệm công dân, ý thức và kiến thức chính trị của người dân rất cao, mà những người có trách nhiệm điều hành bộ máy Nhà nước phải lấy làm vui mừng. Đáp lại, thái độ cầu thị, lắng nghe Dân của Nhà nước cũng đã thể hiện bước đầu qua việc Quốc hội quyết định hoãn thông qua Luật Đặc khu để chỉnh sửa, hoàn thiện.


Không thể hình dung ý thức, kiến thức chính trị của người dân Việt Nam có được như hôm nay nếu không có sự phát triển mạnh mẽ, rộng rãi Internet, Mạng xã hội trong những năm vừa qua. Với con số khoảng 50 triệu tài khoản Internet, Việt Nam nằm ở thứ hạng cao về sự phổ biến Internet trên thế giới. Tiếc thay, nước ta lại nằm ở hạng gần cuối về quyền tự do trong không gian ảo. Điều đó rõ ràng hạn chế những lợi thế của một quốc gia có độ phủ Internet rộng lớn, cản trở năng lực phát triển toàn diện, gây tổn thất nặng nề về kinh tế, cản trở khả năng mau chóng chỉnh sửa những khiếm khuyết để hoàn thiện cơ chế chính trị-xã hội nhằm đạt được mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Càng đáng tiếc, ngày 12/6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng, một bộ luật dù đã có chỉnh sửa một số chi tiết dựa theo sự góp ý của công luận, nhưng về căn bản vẫn có những sai lầm lớn, chống lại hiến pháp Việt Nam và mâu thuẫn với những cam kết quốc tế mà Việt Nam long trọng tuyên bố; đặc biệt là hợp pháp hoá việc tăng cường những qui định cho phép ngành an ninh xâm phạm quyền tự do cá nhân, tự do tư tưởng, tự do biểu đạt của công dân trong khi đó lại không có đủ qui định cần thiết để đảm bảo “an ninh mạng” quốc gia đúng như cái tên của luật đòi hỏi.

Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, thực chất là LUẬT KIỂM SOÁT MẠNG, đã gặp phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng dân chúng Việt Nam, trên không gian mạng, trên khắp các địa phương trong cả nước, cũng như của bà con người Việt ở nước ngoài. Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng phê phán nhiều điểm trong luật này. Luật này sẽ tạo ra sự bất an trong xã hội, sự đối lập của người dân với chính quyền và sự cô lập của nước ta với cộng đồng thế giới văn minh.

Trước thực tế ấy, là một công dân, tôi khẩn thiết yêu cầu Chủ tịch, với tinh thần trách nhiệm trước quyền lợi của Tổ quốc, của Nhân dân, với quyền lực của người đứng đầu bộ máy Nhà nước, KHÔNG BAN HÀNH “Luật An ninh mạng”, cho thời gian để Quốc hội lắng nghe thêm ý kiến của giới chuyên gia liên quan cũng như công luận rộng rãi, nhằm chỉnh sửa về căn bản bộ luật trước khi tổ chức biểu quyết lại.

Tôi mong mỏi Chủ tịch, đặt quyền lợi Quốc gia lên trên hết, thấu hiểu Lòng Dân, có quyết định sáng suốt để nước ta có được một Luật An ninh mạng đúng đắn, phù hợp với trào lưu thời đại, tạo thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của đất nước.

Chúc Chủ tịch sức khoẻ và thành công

TP Hồ Chí Minh ngày 12/6/2018
Hoàng Hưng, 76 tuổi

5 nhận xét :

  1. Một đất nước văn minh, dân chủ cần có LUẬT BIỂU TÌNH để người dân bày tỏ chính kiến đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Giữa trưa nắng nỏ, những người dân Việt Nam anh hùng không tên tuổi ồ ạt xuống đường biểu thị lòng yêu nước thì ông Đặng Hùng Võ nói với đài RFA đó là "hiệu ứng đám đông"!!??! Bạc bẽo thế là cùng!
    Nếu ông Đặng Hùng Võ cứ ru rú ở nhà, tháng tháng lĩnh lương hưu bằng tiền thuế của dân và câm cái mồm thì không ai nói ông ấy phản dân, hại nước!

    Trả lờiXóa
  3. Ô. TĐQ khó mà làm khác . Nhưng may ra còn chút hi vọng !

    Trả lờiXóa
  4. Bác Hoàng Hưng ơi, không thể dùng tiếng đàn bầu của bác mà họ hiểu được đâu! Chỉ có xuống đường thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Hoan nghênh và cảm ơn bác Hoàng Hưng. Dù rằng...Xin không nói nữa...

    Trả lờiXóa