Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

CHO THUÊ ĐẤT 99 NĂM: RƯỚC HỌA “BÁM ĐỊA” CHO TƯƠNG LAI!


Tranh Lê Trí Dũng.

CHO THUÊ ĐẤT 99 NĂM: 
RƯỚC HỌA “BÁM ĐỊA” CHO TƯƠNG LAI!

Luật sư Trần Đình Dũng

Cho người nước ngoài thuê đất (mà nói trắng ra là cho Trung Quốc thuê), nhiều năm qua là nỗi “đăm chiêu” lấn cấn trong lòng bao người quan tâm đến hiện tình xã hội. Cách đây chỉ mấy năm, đã từng xôn xao về hai chuyện cho thuê đất là giá 1 m2 cho TQ thuê rừng trong 49 năm chỉ mua được 1 bó rau muống, và chuyện Doanh nghiệp Trung Quốc lập biển cắm Tô giới của họ tại Vũng Áng.


Việc Quốc Hội lần này đưa ra bàn “quyết sách về kinh tế xã hội” với các đặc khu để thông qua Luật đơn vị Hành chính – Kinh tế Đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vẫn cứ khăng khăng kế hoạch giữ nguyên như bản dự thảo cho thuê đất 99 năm thay vì giảm xuống 49 năm như nhiều đề nghị. Kinh nghiệm quan sát nghị trường Quốc Hội Việt Nam, ai để ý sẽ thấy lời của bên Hành pháp (Chính phủ) bao giờ cũng “thổi bay” ý kiến của bên Lập pháp (các đại biểu).

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lập luận rằng đây là chính sách vượt trội mà báo chí trích lại nguyên văn “Về 99 năm, có nhiều đại biểu cũng nêu vấn đề này chúng tôi xin đề nghị cho phép giữ nguyên như dự thảo. Vì đây cũng là một chính sách vượt trội của chúng ta”. Nhưng vị Bộ trưởng Kế hoạch ấy không giải thích “hoạch kế 99 năm” ấy vượt trội ở điểm nào và vì sao là vượt trội.

Một chính sách lớn như lập đặc khu, không phải chỉ nói chung chung cho nước ngoài thuê đất mà phải minh bạch rõ nhận định ai sẽ nhảy vào thuê để đón đợi họ bằng các qui định của quốc gia mà nước ngoài vào phải “nhập gia tùy tục” ra sao cho có lợi đối với con dân nước Việt. Người Lào sẽ thuê? Hay người nước Pháp? Hay ngước nước CHDCND Triều Tiên? Hay người Đức? Hay người nước Cu Ba? Hay người Mỹ? Hay người…. ? Hay người nước Lạ nào?.

Không nói ra thì ai cũng thấy rõ là các Doanh nghiệp người Trung Quốc sẽ ào ào vào chiếm thuê các khu đất tại các đặc khu. Người Việt Nam chúng ta rất có kinh nghiệm với người Trung Quốc trong vấn đề này nên phải ứng xử ra sao để an toàn cho tương lai.

99 năm để làm gì!? Một dự án kinh doanh có cần đến con số thời gian 99 năm đâu! Người ta thuê đất để kinh doanh chứ có thuê đất để làm việc khác đâu?

Nhiều năm nay, dự án đầu tư vào Việt Nam phần lớn đem lại lợi ích cho quốc gia là công việc cho người dân, giảm thiểu thất nghiệp. Trong đó nhiều dự án đầu tư chỉ để khai thác thị trường lao động giá rẻ. Cũng phải kể đến nhiều dự án của người Nhật Bản (và một ít người nước khác) đem lại hạ tầng cho chúng ta.

Trên truyền thông vừa xuất hiện một câu nói ấn tượng tạo nhiều cảm xúc xã hội của Luật sư Đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa nói tại diễn đàn Quốc Hội “Cho thuê đất 99 năm là hình thức nhượng địa”. Với câu nói này, LS Trương Trọng Nghĩa đã khái quát rõ ra bản chất vấn đề kế hoạch cho thuê đất kéo dài tới mấy thế hệ con người và dự thảo luật mang ý đồ “không nói ra thì ai cũng biết”.

Như vậy, đặc khu sẽ đem lại lợi lộc gì cho quốc gia, cho người dân địa phương, đến mức phải “nhượng địa”?

Đặc khu thực ra cũng chỉ là một vùng đất có một số đặc điểm về tự nhiên khác biệt (chẳng hạn như Phú Quốc là một hòn đảo) để chuyên biệt hóa hướng phát triển kinh tế, theo đó có cơ chế khác hơn các vùng đất khác nhằm thúc đẩy phát triển một số ngành kinh tế đặc biệt. Lịch sử nước ta cũng từng có Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo (1979-1991).

Không thể tìm ra cách lý giải vì sao phải đẩy con số thời gian giao đất lên đến 99 năm. Nó vượt trội hơn con số 20 năm, 30 năm ở điểm nào?

99 năm, giao đất cho họ “bám địa” rõ ràng là rước họa cho tương lại

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét