Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

BÀ CHI LAN NÓI VỀ LUẬT AN NINH MẠNG TÁC ĐỘNG ĐẾN KINH TẾ

 
Luật An ninh mạng tác động kinh tế VN thế nào?

BBC
29-6-2018

Chuyên gia nói với BBC rằng trước báo cáo kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, bà mong chính phủ “nghe được tiếng nói lo ngại của cộng đồng kinh doanh về hệ lụy của luật An ninh mạng”.

Tổ chức Ngân hàng Thế giới vừa công bố báo cáo “Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam” với một số nhận định: “Do được tạo đà vững chắc trong năm 2017, tăng trưởng được gia tốc mạnh hơn trong quý đầu năm 2018. Nhờ các yếu tố thuận lợi bên trong và bên ngoài, nền kinh tế Việt Nam ghi dấu tốc độ tăng trưởng quý I cao nhất trong 10 năm qua.”

“Tình hình ngân sách của Việt Nam tiếp tục được cải thiện trong năm 2017. Tổng bội chi ngân sách nhà nước ước tính vào khoảng 4,5% GDP trong năm 2017 so với mức 4,8% trong năm 2016 và 5,5% trong năm 2015,” văn bản nêu trên viết.

“Lạm phát dự kiến vẫn ở mức vừa phải. Chúng tôi kỳ vọng lạm phát năm nay sẽ được duy trì ở mức mục tiêu 4% của Chính phủ. Kỳ vọng này dựa trên căn cứ là chính sách tiền tệ sẽ được thắt lại đủ để chống lại áp lực giá có thể hồi sinh trong trung hạn do áp lực giá đầu vào trong nước và/hoặc giá cả thương phẩm toàn cầu tăng lên.”

‘Khác biệt về cách tiếp cận’

Hôm 28/6, trả lời BBC, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói: “Việt Nam có được tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam mấy tháng gần đây tương đối tốt. Có điều các báo cáo của các tổ chức nghiên cứu độc lập cũng đưa ra những cảnh báo về việc có nền tảng để duy trì bền vững trong cả năm hay không.”

“Ngoài ra cũng có cảnh báo về lạm phát có nguy cơ tăng lên vì những nhân tố như chủ trương thúc đẩy tín dụng của chính phủ; chi phí y tế, giáo dục tăng; hoặc do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ -Trung…”

Bà Chi Lan cũng cho hay: “Tôi nghĩ chính phủ Việt Nam thực sự quan tâm đến những cảnh báo đó và luôn tìm cách thúc đẩy môi trường kinh doanh, giảm chi tiêu công, cũng như đưa ra đòi hỏi mạnh mẽ về cải cách doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới.”

Trả lời câu hỏi liệu luật Đặc khu (dự kiến thông qua tháng 10/2018) và luật An ninh mạng có làm đảo lộn các dự báo kinh tế Việt Nam, chuyên gia Phạm Chi Lan đáp: “Điều này tùy thuộc vào việc Việt Nam thực thi luật An ninh mạng và sửa luật Đặc khu ra sao để tháng 10 tới Quốc hội có thể thông qua một luật tốt hơn, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế trong dài hạn, tránh những rủi ro như những chuyên gia đã phản biện thời gian qua.”

“Với luật Đặc khu, tôi tin là các chuyên gia sẽ tiếp tục đưa ra đề nghị về thay đổi luật này để đem lại lợi ích tốt nhất cho nền kinh tế, ngăn nguy cơ, rủi ro.”

“Với luật An ninh mạng, tôi kỳ vọng khi được thực thi sẽ theo hướng như lãnh đạo Việt Nam giải thích là không nhằm vào gây cản trở cho kinh doanh, cho người dân tự do sử dụng Internet mà là để bảo vệ an ninh mạng nói chung.”

“Tôi mong chính phủ sẽ nghe được tiếng nói lo ngại của cộng đồng kinh doanh để đưa ra những quy định, điều khoản cụ thể của luật này để giảm đi những rủi ro cho nền kinh tế, hoạt động kinh doanh.”

“Có thể cách tiếp cận về luật An ninh mạng giữa người dân và những người soạn luật còn khoảng cách nhất định. Tôi mong là thời gian tới, những người quyết định thi hành luật sẽ tìm cách giải tỏa điều đó.”

Về khả năng các hãng công nghệ quốc tế như Google, Facebook rời bỏ thị trường Việt Nam do quy định lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam của luật An ninh mạng, bà Chi Lan cũng thêm: “Tôi rất tiếc vì điều này đã được lên tiếng trong quá trình soạn thảo luật nhưng chưa được bàn bạc một cách thấu đáo.”

“Tôi mong là khi bàn điều khoản cụ thể để thực hiện luật thì có xem xét thực tế hơn.”

“Nếu các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook rút khỏi Việt Nam vì không chấp nhận được điều kiện như luật này đưa ra, hoặc một số nhà kinh doanh cảm thấy cần thu hẹp hoạt động kinh doanh ở Việt Nam vì thấy rủi ro thì điều đó gây phương hại cho kinh tế Việt Nam.”

“Và như vậy thì cuối cùng thì luật An ninh mạng không đáp ứng được nhu cầu là phục vụ cho công cuộc phát triển.”
 

4 nhận xét :

  1. Xin phép hơi lạc đề một chút nhưng quan trọng: Hoa Kỳ đã hủy lời mời Tầu tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới (RIMPAC) và mời VN tham gia. Lẽ ra nhân dịp này VN nên cử các tầu chiến hiện đại tham gia để rèn luyện kỹ năng chuyên môn và học hỏi. Nhưng có lẽ vì sọ Tầu và cả anh Pu nữa nên VN chỉ cử 8 sĩ quan tham mưu đi mà không có một tầu chiến nào. Tám vị này chắc đến đó để chắp tay sau đít, ngó ngó nghiêng nghiêng rồi về.
    Vậy luật ANM có dám chống lại Tầu hay chỉ để chống dân?

    Trả lờiXóa
  2. Hai "luật" đều không cần. Đặc khu, thì phải bãi bỏ dứt khoát. Với mạng, chỉ cần một bộ phận (độc lập, hoặc trong bộ 4 T hay bộ công an...) bảo vệ người dùng trước các tội phạm của các tin tặc...

    Trả lờiXóa
  3. Ở Đức cũng có luật gọi là an toàn dữ liệu, nghĩa là cá nhân cũng như cơ quan ko được tự ý cho một cá nhân thứ ba biết thông tin dữ liệu cá nhân ai đó, nếu ko được người đó cho phép. Bởi vậy việc chuyển tiếp dữ liệu phải được cá nhân gửi thông tin cho phép. Còn ở VN hay TQ thì khác, dữ liệu cá nhân được lưu trữ, ai có dấu hiệu phê phán nhà nước hay Đảng thì sẽ bị đánh sập, hay như ở TQ theo một báo Đức, họ sẽ chấm điểm, ai mắc lỗi nhiều thì sẽ ko mua được vé máy bay, tàu cao tốc hay di chuyển ra khỏi địa phương họ ở, nghĩa là họ bị tù treo...Tin này chưa được kiểm chứng, phải chờ hồi sau mới rõ.

    Trả lờiXóa
  4. Điện toán đám mây
    Điện toán đám mây (tiếng Anh: cloud computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ "đám mây" ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như một liên tưởng về độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa trong nó. Ở mô hình điện toán này, mọi khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các "dịch vụ", cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó "trong đám mây" mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó, cũng như không cần quan tâm đến các cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ đó. Theo tổ chức Xã hội máy tính IEEE "Nó là hình mẫu trong đó thông tin được lưu trữ thường trực tại các máy chủ trên Internet và chỉ được được lưu trữ tạm thời ở các máy khách".
    Ông tuớng nào muốn kéo là kéo làm sao nhỉ?

    Trả lờiXóa