Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

CON ĐƯỜNG LẮT LÉO BIẾN ĐẶC KHU THÀNH LÃNH THỔ TRUNG QUỐC


Luật sư Trần Đình Dũng:

Con đường “lắt léo pháp luật” có thể biến các đặc khu thành lãnh thổ Trung Quốc!

Rà soát lại các đạo luật của quốc gia Việt Nam và một số công ước quốc tế, cùng với tiền lệ kiểu Crimea từ của Ukraine biến thành lãnh thổ nước Nga, chúng ta không khỏi giật mình vì nhìn thấy “con đường lắt léo pháp luật” có thể biến các đặc khu thành lãnh thổ Trung Quốc!

TRẺ EM TRUNG QUỐC SINH RA => THÀNH CÔNG DÂN CỦA ĐẶC KHU

Luật quốc tịch năm 2008 tại Điều 8 qui định “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tạo điều kiện cho trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam đều có quốc tịch và những người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam được nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật này”.


Điều 17 Luật quốc tịch cụ thể hóa thêm “Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam; Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có mẹ là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam, còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam”.

Từ hai điều 8 và 17 đã dẫn ở trên, đến thế hệ thứ 2 (chỉ chưa đến 20 năm) sẽ có các công dân Việt Nam gốc Trung Quốc sinh ra đầy rẫy trên đặc khu.

Với điều luật cho phép thừa kế (có điều kiên) nhà ở riêng lẽ, biệt thự nghỉ dưỡng, văn phòng làm việc kết hợp lưu trú… cho người nước ngoài (Điều 33 và 34 Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn - Bắc Vân Phong - Phú Quốc), trẻ em sinh ra thế hệ đầu đã nghiễm nhiên là cư dân bản địa chính thức về mặt pháp lý tại các vùng đất cảng Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), vịnh Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Đâu cần đến các thế hệ sau kéo dài đến mấy mươi năm.

BÀI HỌC CRIMEA ĐANG CÒN THỜI SỰ VỚI CẢ THẾ GIỚI

Để trục xuất một người nước ngoài không phải dễ khi thừa nhận họ cư trú hợp pháp trên lãnh thổ (cho thuê đất, công nhận sự thừa kế nhà…) bởi vướng ngay Điều số 13 Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị Liên hiệp Quốc 1966 “Một người nước ngoài cư trú hợp pháp trên lãnh thổ một quốc gia thành viên Công ước chỉ có thể bị trục xuất khỏi nước đó theo quyết định phù hợp pháp luật…”.

Chúng ta hầu hết đều biết Vụ Crimea là lãnh thổ Ukraine thành lãnh thổ nước Nga. Cư dân Crimea cùng nhau trưng cầu dân ý địa phương và nhất trí tỷ lệ rất cao đòi nhập vùng đất này vào lãnh thổ Nga.

Nói đến Vụ Crimea để chúng ta thấy rằng, có thể một ngày nào đó cư dân ở cảng Vân Đồn, đảo Phú Quốc, vịnh Bắc Vân Phong, ùn ùn kéo nhau tự trưng cầu dân ý thực hiện quyền tự quyết đòi xác định đây là lãnh thổ TQ với sự hậu thuẫn súng ống tàu chiến ngoài Biển Đông thì con cháu ta có làm gì được không?.

Có còn người Việt nào định cư trên đó để bỏ phiếu chiếm tỷ lệ cho phương án không phải lãnh thổ TQ?. Chỉ cần Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn - Bắc Vân Phong - Phú Quốc thông qua, hàng hàng lớp lớp người TQ theo chân các doanh nghiệp của họ kéo sang sở hữu nhà ở riêng lẽ, biệt thự nghỉ dưỡng, văn phòng làm việc kết hợp lưu trú… như điều luật cho phép.

Ai cũng biết rằng sức mạnh quân sự VN hiện nay nếu mang ra đánh chắc chắn thua TQ. Nhưng TQ không thể tiến công sang lãnh thổ nước ta vì lý lẽ của dư luận quốc tế. Nếu cho họ một chút lý do kiểu Crimea chắc chắn họ sẽ can thiệp để “bảo vệ người Trung Quốc”.

Bài học Hoàng Sa, Trường Sa còn đang đau đớn qua mấy thế hệ, biển Đông còn quằn mình chua xót… Sợi dây rút kinh nghiệm có dài đến đâu cũng không nên cam tâm tự trói đất đai tiên tổ để lại vào tình thế éo le này.

Con đường “lắt léo pháp luật” này cho chúng ta nhìn thấy một viễn cảnh không xa về lãnh thổ.

Lợi ở đâu, khi con đường mất lãnh thổ “hiện lên như thế”. Hay kẻ thiển cận này chưa tìm được ý kiến phân tích nào để cho thấy lợi ích mang lại một khi luật được thông qua.

Xin hãy nhìn lại cho rõ, xin hãy đừng hỏi những câu hỏi đau lòng tơi tả con cháu mai sau, rằng:

+ Có chữ “Trung Quốc” nào trong dự luật đặc khu???
+ Lập đặc khu kêu gọi nước ngoài chứ đâu phải riêng Trung Quốc đâu???
+ Bao nhiêu nước trên thế giới lập đặc khu để phát triển kinh tế chứ có riêng gì ta đâu???
+ …

Nhưng câu trả lời nào cho BẠN cho TÔI ?

(XIN MƯỢN MẤY LỜI CUỐI Của cô giáo Trần Thị Lam

Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
Anh không biết em làm sao biết được.
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...)


Saigon 7-6-2018

9 nhận xét :

  1. Đúng. Thật đau xót nếu luật được thông qua.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là không có chữ Trung Quốc nào trong luật đặc khu như ngài Bộ trưởng bộ KH-ĐT đã nói. Nhưng trong nội dung nói về đặc khu Vân Đồn có đoạn "... công dân nước có biên giới với Quảng Ninh..."thì đây là nước nào vậy? Hay là "nước lạ" giống như vẫn nói "tàu lạ" gây rối trên biển Đông. Ngài BT này đã lừa dối Đảng, Quốc hội, Chính phủ và người dân Việt Nam một cách quá trawgs trợn và nham hiểm./.

    Trả lờiXóa
  3. Đâu có lắc léo. Kịch bản Krưm quá rõ, trắng trợn.
    Tàu còn làm mạnh bạo, nhanh chóng hơn Nga.
    Chỉ duy nhất cam tâm bán nước mới giả không biết

    Trả lờiXóa
  4. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không có chữ 'Trung Quốc' nào trong dự luật đặc khu
    - Đúng là "Dối trời, lừa dân đủ muôn nghìn kế"
    - Trong tình thế này bài "Nam quốc sơn hà" giờ đây không chỉ cảnh báo cho bọn giặc ngoại xâm mà còn phải cảnh báo cho lũ người như ông Dũng :
    "Nam quốc sơn hà Nam đế cư
    Tiệt nhiên phận định tại thiên thư
    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư".
    WH.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghe mấy bác CCB già nói rằng: "Bọn Tàu Khựa nó nói mình nợ nó 900 tỉ USD(?). Bây giờ không có tiền trả thì trả nó bằng đất"?!
    Ấy, vốn ngày xưa, những năm 1960, dân Miền Bắc đã ghét TQ rồi. Có lẽ họ biết hậu vận u ám (đang xảy ra)?
    "Thôi rồi Lượm ơi!" - lời của Tố Hữu nó vận vào dân tộc này?

    Trả lờiXóa
  6. Tiếc là dân đã bớt ngu khiến bọn ích Tắc hơi đau đầu.

    Trả lờiXóa
  7. Khi còn đương chức, ông BT Bộ QP Phùng Quang Thanh lo và thắc mắc tại sao lại có nhiều người VN ghét TQ như vậy.
    Qua vụ đặc khu này, chắc ông (đang vui thú nơi đâu?) càng hiểu hơn, tại sao lại như vậy. Người VN vừa "sợ" vừa ghét cay ghét đắng bọn bá quyền BK (không phải nhân dân TQ). Sợ vì bọn Tầu rất dã man, tàn ác; ghét vì tính tiểu nhân, bẩn thỉu và nhỏ nhen của chúng. Nếu chúng vào đặc khu với các đặc tính như vậy thì đất nước VN, nòi giống VN cũng sẽ biến chất theo chúng.
    Vì vậy không có đặc khu (của Tầu) gì hết!

    Trả lờiXóa
  8. Quan chức cấp cao thời nay rất nhiều tên chỉ vinh thân phì gia mà sẵn sàng bán rẻ giang san, dân tộc. Than ôi, đất nước Việt chưa bao giờ như thế. Đây là công lãnh đạo của các vị ĐCS đúng không?

    Trả lờiXóa
  9. Tôi tha thiết kêu gọi những ai có người thân là đại biểu quốc hội hãy khuyên các ĐB này trong ngày 15/6 tới không bấm nút tán thành Luật này. Các vị hãy dũng cảm lên vì tổ quốc và dân tộc.
    Tôi cũng kêu gọi các gia đình thương binh liệt sỹ, những người đã đổ máu vì đất nước hãy lên tiếng đừng để xương máu của con em mình trở nên vô ích. Đừng cho phép kẻ cầm quyền hiện nay lợi dụng hưởng lợi trên xương máu của những chiến sỹ đã hy sinh

    Trả lờiXóa