Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

3h SÁNG NAY, CHÍNH PHỦ PHÁT ĐI THÔNG CÁO ĐẶC BIỆT


Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ được gửi lúc 3h sáng nay 9-6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang Kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

_____________
. 
Chính phủ đề nghị lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu

VNE 
Thứ bảy, 9/6/2018, 05:46 (GMT+7)

Trước những phản biện trái chiều, Chính phủ đã quyết định đề nghị Quốc hội lùi thời gian xem xét thông qua dự thảo Luật Đặc khu vào kỳ họp tới.

Thủ tướng: 'Xem xét điều chỉnh thời hạn cho thuê đất 99 năm'

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (Quốc hội khóa 14) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Chính phủ cho hay việc đề nghị lùi thông qua Luật Đặc khu được thực hiện sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước.

.

Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc lùi thông qua Dự luật Đặc khu sang kỳ họp thứ 6. 
Ảnh: Hoàng Phong.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, dự án Luật Đặc khu đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn. Dự Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4.

Tại kỳ họp thứ 5, sau khi tiếp thu các ý đóng góp, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật sang Kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.


Vân Đồn là một trong ba khu vực được chọn để xây dựng đặc khu kinh tế. 
Ảnh: Minh Cương.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc gồm 6 Chương 85 Điều, dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào 15/6.

Quá trình thảo luận, nhiều ý kiến băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết. Giải trình ý kiến đại biểu tại phiên thảo luận ngày 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị "cho phép giữ nguyên như dự thảo, vì đây là một chính sách vượt trội".

Chỉ trong bốn ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hai lần trao đổi với báo giới về một số vấn đề được dư luận quan tâm trong dự luật.

Ngày 4/6, Thủ tướng nói thời hạn cho thuê đất 99 năm không phải là điểm mấu chốt trong dự Luật mà với đặc khu, điều quan trọng là tạo cơ chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Sáng 7/6, Thủ tướng cho hay, sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để có điều chỉnh phù hợp với tình hình; cùng với các giải pháp khác "đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, phát triển bền vững".

"Chúng tôi sẽ trình Quốc hội theo hướng điều chỉnh giảm thời hạn cho thuê đất xuống một cách hợp lý để đảm bảo nguyện vọng mà bà con kiến nghị; còn xuống bao nhiêu năm thì Quốc hội sẽ xem xét", Thủ tướng nói. 
Võ Hải
-----------------------------------

Chính phủ ra thông báo lùi thời gian trình 
dự án Luật Đặc khu
 
Tuổi trẻ
09/06/2018 05:13 GMT+7

TTO - Chính phủ thống nhất Uỷ ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét lùi dự án Luật đặc khu sang kỳ họp thứ 6 và khẳng định không có thời hạn thuê đất đặc biệt đến 99 năm.

Giảm thời hạn thuê đất xuống 70 năm, đặc khu còn gì đặc biệt?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không có chữ 'Trung Quốc' nào trong dự luật đặc khu
Thủ tướng khẳng định sẽ điều chỉnh thời hạn cho thuê đất đặc khu

Một phần khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc.
Ảnh: ĐINH QUANG THIỀU

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ được gửi lúc 3h sáng nay 9-6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang Kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Theo Văn phòng Chính phủ, Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn.

Dự án Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp này, sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Việc này nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.


Quy mô 3 đặc khu kinh tế được đề cập trong dự án luật

Như đã thông tin, dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đưa ra kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã nhận được nhiều ý kiến băn khoăn, tranh luận về nhiều vấn đề, nhất là thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất lên đến 99 năm.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội ngày 4-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những ngày gần đây ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân và cũng nắm được thông tin từ dư luận liên quan đến quy định của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Về quy định thời hạn tối đa có thể giao đất 99 năm, Thủ tướng nói: "Dự án luật đã quy định là trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định việc này. Đương nhiên, trong những trường hợp đặc biệt đó, trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền".

Thủ tướng khẳng định Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ lắng nghe ý kiến dư luận để báo cáo Quốc hội quyết định vấn đề này. Quốc hội cân nhắc thận trọng, có thể không chấp nhận quy định đó, Chính phủ sẽ thực hiện theo quyết định của Quốc hội".
Lê Kiên

20 nhận xét :

  1. XIN HÃY THÔNG QUA LUẬT BIỂU TÌNH.
    CÒN LUẬT ĐẶC KHU THÌ LÙI LẠI, CHO ĐẾN KHI NÀO TRÁI ĐẤT SẮP DIỆT VONG THÌ HÃY THÔNG QUA.

    Trả lờiXóa
  2. "Lùi" cũng là một "bước tiến" của chính phủ rồi, nhưng tốt nhất vẫn là dẹp hẳn. Còn nếu chính phủ nghiên cứu để trình kỳ họp QH sau thì nên đề xuất cho Anh, Pháp, HK hoặc Nhật thuê, đừng bao giờ nghĩ tới TQ, dù chỉ trong suy nghĩ! Được vậy thì dân cũng sẽ ủng hộ đặc khu.
    Tạm chia buồn với ngài BT Nguyễn Chí Dũng.

    Trả lờiXóa
  3. Cả kho mỹ phẩm giả tại trụ sở cũ của Thanh tra Chính phủ
    https://tuoitre.vn/ca-kho-my-pham-gia-tai-tru-so-cu-cua-thanh-tra-chinh-phu-20180607185454323.htm
    ĐẤT NƯỚC NÀY LẠ LẮM, PHẢI KHÔNG CHÚ TỄU?

    Trả lờiXóa
  4. Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc là những vị trí chiến lược phòng thủ của nước ta và cũng có ảnh hưởng đến cán cân chiến lược trong vùng và thế giới thì không thể cho thuê được.
    Đảng và chính phủ hãy hủy dự án đặc khu kinh tế này! Hủy chứ không phải lùi! Lùi để nghiên cứu việc cho thuê thì không phải là việc nên làm!

    Trả lờiXóa
  5. Lùi đến khi ông Trọng về hưu là được.

    Trả lờiXóa
  6. Loại bỏ vĩnh viễn Dự Án Luật bán nước này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ tịch QH Kim Ngân nói : Bộ CT đã quyết rồi, thưa ông p.thường dân.

      Xóa
  7. Nguyễn Khắc Sánglúc 08:38 9 tháng 6, 2018

    Tốt nhất là Dẹp Luôn .

    Trả lờiXóa
  8. Hoan nghênh chính phủ biết phục thiện. Bỏ mấy cái đặc khu đi cho dân nhờ. "Nước Việt Nam là Một, Dân tộc Việt Nam là Một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không hề thay đổi". Để làm được điều đó, dân tộc này đã hy sinh, mất mát biết bao nhiêu. Còn đó Hoàng Sa, TRường Sa đang bị chiếm đóng!?

    Trả lờiXóa
  9. Nên bỏ luôn chứ lùi , tiến gì nữa.Nhiều cán bộ cao cấp về hưu đang phân vân : có phải đảng và nhà nước đang từng bước hiện thực hóa Hội Nghị Thành Đô? Nếu ai quan tâm tổng hợp thì thấy việc hình thành DỰ THẢO LUÂT... rất bài bản , kể cả chuẩn bị cán bộ tiên phong mạnh mồm trước Quốc hội như Nguyễn Chí Dũng...Rất phúc cho dân tộc Việt Nam là từ người thất nghiệp đến ông trí thức còn nhạy bén với sự tồn vong của đất nước.qua đây mới dần nhận diên ra ai là giặc, ai là người yêu nước./.

    Trả lờiXóa
  10. Cất nó vào trong kho.
    Đến khi đất nước chuyển qua chế độ dân chủ thì đem ra...đốt.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lắng nghe ý kiến của nd, của các nhà tri thức...

    Trả lờiXóa
  12. Vẫn còn muốn tiếp lần sau
    Vẫn muốn thu xếp cho Tầu phải không?
    Vẫn muốn mất hết biển Đông?
    Vẫn chiều cái bọn ôm chân thằng Tầu?
    Hoãn binh ,khất để "kỳ sau"
    Xin thưa:Chẳng có kỳ nào nữa đâu
    Những nơi hiểm yếu ,yết hầu
    Mỹ,Anh,Pháp ,Nhật...Tây ,Tầu đều:" không!"
    Đề phòng móc nối lòng vòng
    Loanh quanh rồi lạp vào tròng Bắc Kinh!
    DƯƠNG THU HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  13. Huỷ bỏ dự luật đặc khu, đó là điều lòng dân muốn. Còn trí trá đổi 99 thành 70 năm cũng vẫn là hành động bán nước phản quốc rước voi về dày mồ hại dân hại nước. Có gì khác giữa 99 năm và 70 năm một khi khi Tàu được cho phép di dân tự do và tràn ngập các đặc khu này chỉ trong vòng vài năm mà thôi?

    Trả lờiXóa
  14. Sáng nay 9/6 nhận được tin : Lùi việc thông qua luật ĐKKT tới kỳ họp sau, tôi không thấy mừng và cảm thấy buồn. Hôm trước nghe TT Nguyễn Xuân Phúc nói sẽ điều chỉnh thời hạn 99 năm, thấy buồn cười. Vấn đề cơ bản không chỉ là thời hạn 99 năm mà là nơi đặt đặc khu toàn là vùng đất hiểm, rất thuận lợi cho kẻ thù gian giảo và truyền kiếp dễ dàng thực hiện ý đồ chiếm đoạt. Một thế ký sau, kẻ thuê đất đã trải qua 3,4 thế hệ. Một người sẽ sinh ra mấy trăm người cắm chốt trên mảnh đất này, có súng có tăng lại có đất ‘mẹ” làm hậu thuẫn. Ta chống lại làm sao ?
    Nguy cơ lộ rõ ngay trước mắt, ai cùng nhận thấy mà chỉ riêng những “đỉnh cao trí tuệ” là không thấy.
    Thực tế đã có các bài học như : Hiệp định Giơnevơ, cuộc chiến 1979, cuộc chiến Gạc Ma, Hoàng Sa... Trên thế giới đã có bài học như Crime… Vậy mà họ cứ như mê ngủ, cứ trả lời quanh co chẳng thuyết phục được ai.
    Mà sao lại vội vàng thông qua luật này đến thế ? Trong khi việc ra luật Biểu tình, Lập hội… lại cố tình trì hoãn không biết tới bao giờ.
    Phải chăng họ đã bị thế lực nào đó dắt mũi, sẵn sàng bán rẻ lợi ích dân tộc, tổ quốc.
    Tôi đã cố lắng nghe lời giải thích của những người thuộc phe soạn thảo, mong tìm ra cái hợp lý để tự an ủi mình mà vẫn không thấy, ngược lại, chỉ thấy ngô nghê đến trẻ con cùng không ngô nghê như thế. Họ vẫn tìm kế hoãn binh.
    Thật đáng buồn và đáng lo cho Tổ quốc mình khi bị những kẻ như thế thống trị, Đáng tiếc nhân dân ta đã phải hy sinh biết bao xương máu để kết quả thế này đây. Tổ quốc ơi có bao giờ khổ thế này chăng.

    Trả lờiXóa
  15. Với những người CSVN thì tâm địa lọc lừa, nhiều khi thông báo của họ chỉ là một thủ đoạn hoãn binh để ngăn chặn cuộc BIỂU TÌNH với khẩu hiệu "không thông qua luật bán nước" sẽ làm lộ tẩy bộ mặt thật của họ cho tất cả nhân dân được biết. Cho nên rất có thể luật đặc khu cũng sẽ được thông qua vào ngày 15/06/2018 với lý do "đây là chủ trương lớn của đảng".

    Trả lờiXóa
  16. Hãy cảnh giác, bởi CS luôn nói một đàng làm một nẻo. Hãy xem ông TT Phúc giải quyết việc của nhân dân Thủ Thiêm và việc sân gôn trong sân bay thì sẽ biết ông ta là người thế nào.

    Trả lờiXóa
  17. Trong điều kiện hiện nay thì Việt Nam hoàn toàn không cần đặc khu, Nếu có là đặc khu thì nên cho Mỹ, Nhật, Ấn độ, Úc, Anh, Pháp, Đức vào đầu tư và ghi rõ loại bỏ công dân giặc Tàu vì Trung Quốc là giặc là kẻ luôn mưu toan xâm lược lãnh thổ. Khi đó ta sẽ học được nhiều điều mới lạ để phát triển kinh tế và chính trị.

    Trả lờiXóa
  18. Vì biết trước sự phản đối của NHÂN DÂN và các NHÂN SĨ TRÍ THỨC nên chúng làm động tác giả là trình dự án với một số điều khoản gây sốc để thăm dò dư luận và tìm phương án đối phó đồng thời giả vờ là đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân dân. Chúng lùi để mà tiến, tất cả đều nằm trong kịch bản đã chuẩn bị trước rồi. Mọi người hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  19. MỌI NGƯỜI HÃY CẢNH GIÁC.

    Trả lờiXóa