Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Vụ Thủ Thiêm: VÌ SAO XUẤT HIỆN ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TP HCM?



Vụ Thủ Thiêm: 
Vì sao xuất hiện của ‘Đoàn ĐBQH TP.HCM’?
11-5-2018

Chỉ sau 5 ngày từ thời điểm một phóng viên ‘vô tình’ đặt câu hỏi đối với Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc tại sao không thấy tồn tại Bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’ – một cơ quan được xem là đại diện cho tiếng nói của các cử tri tại thành phố này – đã hiện ra trong một cuộc tiếp xúc với dân oan Thủ Thiêm. 

Điều đáng nói , đây là lần đầu tiên ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’ đến làm việc một cách chính thức với dân oan Thủ Thiêm, cho dù khoảng thời gian khiếu nại và tố cáo của người dân nơi đây đã kéo dài suốt từ mười mấy năm qua mà chẳng có cơ quan chính quyền hay ‘đoàn đại biểu quốc hội’ nào thèm đoái hoài. 

Vụ việc đang được xới tung lên và trở nên ồn ào một cách đầy chủ ý. Báo chí nhà nước ồ ạt vào cuộc và tung tin bài như thể vô số bất công của vụ Thủ Thiêm mới được phát hiện lần đầu tiên. 

Cũng khá nhanh chóng, đã có những tờ báo chỉ mặt điểm tên các quan chức đứng đầu bảng về liên đới trách nhiệm phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm trong quá khứ: Nguyễn Văn Đua – Phó chủ tịch ủy ban nhân dân TP.HCM, Lê Thanh Hải – Chủ tịch TP.HCM và sau đó là Bí thư thành ủy TP.HCM. 

Nguyễn Văn Đua bị ‘tố’ là đã ký một quyết định về quy hoạch Thủ Thiêm mà đã vượt quyền khi phủ nhận cả quyết định trước đó của Thủ tướng chính phủ. 

Một số tờ báo nhà nước cũng đã bắt đầu chỉ đích danh Lê Thanh Hải – vào thời còn là chủ tịch thành phố, đã ‘dọn đường’ cho việc thay đổi quy hoạch Thủ Thiêm giải tỏa lố sang 160 ha đất mà trước đó dùng làm khu vực tái định cư cho dân, đẩy đuổi thêm nhiều ngàn người dân Thủ Thiêm khỏi nơi ở và cũng là chỗ sinh nhai duy nhất của họ.
.
  
Người dân tiếp tục cung cấp bản đồ về bán nhà thuộc sở hữu nhà nước để chỉ ra 
phần đất bị thu hồi nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Thủ Thiêm. Ảnh: H.T.

Cứ nhìn vào cái cách báo chí nhà nước ồ ạt nhảy vào xới tung vụ ‘mất bản đồ thủ Thiêm’, không chỉ những quan chức đương nhiệm và cả những cựu quan chức của TP.HCM – từ chủ tịch thành phố đến giám đốc các Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng ủy ban nhân dân thành phố… đều có thể cảm nhận rõ vụ xới tung tấm bản đồ biến mất không thể là vô tình, và rằng rất có thể hơi nóng hầm hập của cái ‘lò’ Nguyễn Phú Trọng đang phả vào gáy những ai đó ở Sài Gòn. 

Cú nước rút thần tốc của ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’ và báo chí nhà nước là hai dấu hiệu không thể hồ nghi về vụ Thủ Thiêm đang bị ‘hồi tố’ và thậm chí còn có thể trở thành một đại án quốc gia trong năm 2018. 

Cái cách báo chí nhà nước đăng bài ồ ạt như trên lại khá giống với vụ ‘xe Lexus’ của Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh – cũng được báo chí làm đậm vào tháng Sáu năm 2016. Tháng Sáu ấy lại được đặc thù bởi ‘việc cần làm ngay’ của Nguyễn Phú Trọng. 

Phải chăng Nguyễn Phú Trọng đang đi một nước cờ chưa từng có kể từ lúc khởi động chiến dịch ‘đốt lò”: xới tung hồ sơ một vụ việc gây ảnh hưởng diện rộng đối với dân chúng và do đó vừa diệt cả quan chức tham nhũng cấp ‘tập đoàn quân’, vừa thu hồi tài sản tham nhũng, vừa được tiếng lo cho dân? 

Khởi đi từ vụ ‘mất bản đồ Thủ Thiêm’, hiện tượng ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’ đang cho thấy có thể sẽ dẫn đến một đại án quốc gia về tham nhũng, trực chỉ ‘gia tộc Lê Thanh Hải’ và phe cánh chính trị mà quan chức ‘đại gia tư bản đỏ’ này đã dày công gây dựng từ vài chục năm qua ở Sài Gòn. 

Chỉ từ đầu tháng Ba đến nay, đã có 3 người thân của Lê Thanh Hải bị ‘lên thớt’: Lê Tấn Hùng – em ruột ông Hải – với vụ chi khống 13,3 tỷ đồng, Lê Trương Hải Hiếu – con trai ông Hải – với vụ ‘có con ngoài giá thú không báo cáo với tổ chức đảng’, và gần đây nhất là Tất Thành Cang. 

Tất Thành Cang – Phó bí thư thường trực TP.HCM – sẽ chắc chắn mất chức vì chỉ đạo vụ công ty Tân Thuận của Thành ủy TP.HCM bán trái phép 32 ha đất Nhà Bè cho tư nhân. Khi con bài này bị ‘cháy’, Lê Thanh Hải sẽ mất đi một lá chắn mạnh nhất trong Thành ủy TP.HCM, và do vậy ông Hải sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn hẳn khi bị kiểm tra, thanh tra và điều tra trong thời gian tới. 

Theo kế hoạch, sau khi tiếp xúc dân oan Thủ Thiêm và kiểm tra lại hồ sơ khiếu nại tố cáo, ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’ sẽ báo cáo vụ việc này cho Quốc hội – dự kiến sẽ bắt đầu kỳ họp quốc hội từ ngày 20/5 tới. 

Cứ theo cách đó, vụ việc Thủ Thiêm sẽ được đẩy lên tầm mức quốc gia, nhưng không phải được khởi động ngay bằng hoạt động thanh tra, kiểm tra hay điều tra, mà bằng ‘tiếng nói dân cử’. 

Một khả năng có thể là sau khi nghe báo cáo của ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’, Quốc hội – mà cụ thể là Ủy ban Thường vụ quốc hội – sẽ đặt vấn đề cần có một văn bản hoặc quan trọng hơn hẳn là một nghị quyết để yêu cầu chính phủ phải ‘vào cuộc’ nhằm thanh tra toàn diện vụ quy hoạch và đền bù giải tỏa ở Thủ Thiêm để ‘chống tham nhũng’ và ‘lấy lại niềm tin của nhân dân’.

Và sau thanh tra, hầu như chắc chắn sẽ là điều tra, tức vụ việc Thủ Thiêm sẽ được chuyển sang chân Bộ Công an…
.











22 nhận xét :

  1. Ôi hòn ngọc viễn đông đã sập sệ nhân cách đến thế này sao hở bên thắng cuộc !!!

    Trả lờiXóa
  2. Rồi sẽ thấy 1 vài tên ra đi tìm đường cứu "mạng" bằng cách xin đi chửa bịnh ở nước ngoài cho coi.

    Trả lờiXóa
  3. Theo dõi toàn bộ diễn biến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất Thủ Thiêm, cho chúng ta thấy rõ hiện trạng đất nước hôm nay.
    - Một thực tế trên bảo dưới không nghe. "Khi quân phạm thượng" Quán bé vượt mặt quan lớn. (Phó chủ tịch TP ra quyết định thay thế bãi bỏ Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ). Cả bè lũ quan tham từ trên xuống dưới răm rắp nghe theo một quyết định trái phép.
    - Thực trạng các cơ quan bảo vệ Pháp luật như Thanh tra kiểm tra, Công an, bị vô hiệu hóa.
    Rất may còn có 1 số phóng viên Báo chí đã dũng cảm lên tiêng giúp những dân oan yếu thế nói lên những bất công oan ức của mình.
    Rồi đây các Quan Tham, người vào lò, kẻ về vườn nhưng mất mát do chúng gây ra sẽ còn tác hại lâu dài khó khắc phục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 số phóng viên,thực chất không phải là dũng cảm mà được ai đó bật đèn xanh để thông tin theo kiểu cải cách ruộng đất.

      Xóa
  4. Vấn đề là ở chỗ: Cuối cùng người dân oan Thủ Thiêm sẽ nhận được gì?

    Trả lờiXóa
  5. quần ngư tranh thực

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn những tấm hình này quá thương tâm cho người dân Việt Nam mình, đang sống trong thời đại đẹp nhất hiện nay?

    Trả lờiXóa
  7. Những bức ảnh nói lên tất cả. Một hệ thống quản trị đất nước trơ trẽn đáng nguyền rủa.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu là một người có liêm sỷ thì bà Quyết Tâm nên ngậm miệng lại và xin từ hết mọi chức vụ. Than ôi, đời làm gì có chữ nếu!

    Trả lờiXóa
  9. Thi đua, ta quyết (tâm) tăng gia,
    Phen này dứt khoát trồng cà dái dê.
    Cà dái dê vừa to vừa ngọt,
    Ăn vào rồi mát ruột, mát gan.
    Cà to phải có Quyết Tâm,
    Quyết Tâm như kiểu "bà đầm" ở trên!
    (Thơ con cóc)

    Trả lờiXóa
  10. "Mỹ, ngụy"... Không bao giờ dã man tàn ác như bọn này.

    Trả lờiXóa
  11. Sướng quá, những con quái vật này sẽ bị chết cháy.

    Trả lờiXóa
  12. 2O năm qua , vụ dân oan mất đất ở Thủ Thiêm mới lộ diện . Bao nhiêu gia đình đã bị bọn tham quan bức hại ?!
    Vụ này được giải quyết rốt ráo , thấu đáo , đảng lôi lũ chuột cống ra nghiêm trị , trả lại công bằng cho người dân , tin rằng xã hội sẽ từ đó mà thay đổi rất nhiều một cách tích cực .

    Trả lờiXóa
  13. Thế là xong, chuẩn bị lò thôi....

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn thấy người dân phản ảnh sự tình với Đoàn đại biểu trong uất ức, nghẹn ngào mà thấy vô cùng thương xót cho người dân Thủ Thiêm nói riêng và cho người dân oan mất đất trên cả nước nói chung. Bày trò quy hoạch "ma" để chiếm đất, phá nhà phá cửa của dân, đánh đuổi họ phải sống vất va vất vưởng mấy chục năm trời. Bọn lãnh đạo TP.HCM đã bị biến tướng, cấu kết trá hình như một mạng lưới xã hội đen chằng chịt. Sài thành bây giờ chẳng khác một thế giới ngầm tách khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ và đứng trên cả luật pháp. Bọn lãnh đạo Sài thành đã biến thành tinh, thành quỷ hết rồi, e rằng lò ông Trọng có lửa tam muội để đốt chúng chăng?

    Trả lờiXóa
  15. Nhìn những khuôn mặt đau khổ, những ánh mắt căm giận của người dân Thủ Thiêm mới thấy cái quan liêu khuất tất của chính quyền TPHCM trong hàng chục năm qua. Hàng chục năm rồi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm sao bây giờ bà mới tới?

    Trả lờiXóa
  16. Chúng tôi cùng đọc...và cùng không tưởng tượng nổi...Rồi cùng ôm nhau mà khóc nức lên như người dân Thủ Thiêm bị đẩy vào bước đường cùng...Dân thường Việt Nam ta sao khốn khổ đến nhường ni, ở nơi vẫn tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ loài người" và "lương tâm thời đại"...?!...Mong rằng đây không là một màn diễn...Và sự thật được bảo vệ...Người dân được hóa giải đôi phần đau đớn...

    Trả lờiXóa
  17. Gần 20 năm qua, trên cả nước đã biết bao vụ cướp đất của dân . Bọn họ sử dụng đủ các lực lượng ,đủ các kiểu luật.Khiến hàng triệu dân lành khổ cực và trở thành dân oan.Đã khoét sâu mâu thuẫn giữa dân đen và quan chức.Nhưng khi gặp Đồng Tâm thì họ đã chùn bởi ở đó có cụ Kình,bà Lan và toàn dân Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
  18. Chúng nó, Lê Thanh Hải, Nguyễn Văn Đua...ở Sài Gòn và cao hơn gian ác quá, lòng lang dạ sói, hơn cả cầm thú. Thương quá những người dân Thủ Thiêm bị lũ cướp ngày cướp hết đất, bị bần cùng hoá bởi những thằng lưu manh khoác áo đảng viên cộng sản. Không trừng trị chúng nó, lấy lại công bằng cho dân Thủ Thiêm cũng là có tội.
    Đợi chờ xem thái độ, hành động của đảng?

    Trả lờiXóa
  19. Những vụ như Dương Nội, Văn Giang khi nào sẽ được xem xét như Thủ Thiêm?

    Trả lờiXóa
  20. Một dự án bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 5 năm 1995 đến nay tròn 23 năm, kết quả vẫn là bắt đầu từ điểm xuất phát. Ruộng đất bỏ hoang hóa, Hàng nghìn người mất nhà cửa trở thành tay trắng.
    Hàng trăm nghìn tỷ đồng đổ xuống xuống sông xuống biển, hàng trăm hộ dân mất nhà mất đất, mất sinh kế mà chưa đem lại lợi lộc gì, trách nhiệm thuộc về đảng nhà nước là không thể chối cãi. Những người trực tiếp hay gián tiếp gây ra thảm cảnh này không thể không phải chịu trách nhiệm về việc mình đã gây ra.

    Trả lờiXóa
  21. Lũ quỷ dữ mang hình người. Ngay cả loài cầm thú cũng không tranh miếng ăn của đồng loại, thế mà đám súc sinh này được "thế lực thù địch" có tổ chức bao che, dung dưỡng ăn hết của dân nghèo không chừa một tí gì. Đã vậy còn ra vẻ thương dân "đau lòng, xót xa"- Ông bà mình nói đây là nói đãi bôi, mồm loa mép giải. Sẽ có ngày chúng dùng đang dùng những lời mị dân, sét đánh chết tươi hoặc phong giật méo miệng!

    Trả lờiXóa