Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

THƯA MẸ VIỆT NAM - Thơ Nguyễn Thị Tịnh Thy

THƯA MẸ VIỆT NAM
 

Thơ Nguyễn Thị Tịnh Thy

   Mẹ ơi!
   Khi Cha nói với Mẹ rằng
   Ta là giòng giống của Rồng
   Nàng là giòng giống của Tiên
   sống với nhau hoài không đặng
   Sao Mẹ không nhắc Cha câu gừng cay muối mặn
   Sao Mẹ không trả lời Cha
   Đi mô đem thiếp đi cùng
   đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp theo
   Khi Cha bảo Mẹ đem năm mươi con lên núi
   Sao Mẹ không trả lời Cha
   Lấy chồng thì phải theo chồng
   chồng đi đường rắn đường rồng cũng theo
   Khi Cha hứa với Mẹ nếu gặp khó khăn
   Nàng hãy cùng các con gọi to về biển
   Sao Mẹ không trả lời Cha
   Chúng ta thà no đói có nhau
   râu tôm nấu với ruột bầu
   thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn
   Sao Mẹ chấp nhận để một trăm đứa con phải chia ly đôi ngả
   Để cuống rốn chúng con bị cắt đứt làm hai
   Sao Mẹ chịu khổ đau một mình mà không nói với ai
   dắt díu năm mươi con đi lên miền núi thẳm
   để năm mươi thiếu vắng hơi mình
   Ước chi ngày xưa Mẹ cứ bên Cha cho trọn nghĩa tình
   dù vất vả đắng cay
   dù chịu nhiều cơ cực
   nuôi chúng con bằng nước sông Hồng
   với cơm tấm, ổ rơm
   bên ướt Mẹ nằm...
   Để đêm đêm dưới ánh trăng rằm
   Chúng con được nghe lời Mẹ dạy
   Rằng anh em như thể tay chân
   Chị ngã em nâng
   Gà cùng một mẹ...

   Chúng con lớn lên
   Cách núi ngăn sông
   Xa mặt cách lòng
   Năm mươi đứa xa cha như nhà không nóc
   Năm mươi đứa thiếu mẹ quên chín chữ cù lao
   không biết quý câu một giọt máu đào
   bao bận nồi da xáo thịt
   Chúng con chia nhà Mẹ thành hai ngõ
   ngõ Đàng Ngoài và ngõ Đàng Trong
   ngõ bên này và ngõ bên kia sông
   Vì danh lợi
   vì tiền tài
   vì nhiều điều khác nữa
   mà có ngày xem nhau là nước lửa
   Rồi bất hiếu bàn nhau
   rạch ngang mình Mẹ
   cầu Hiền Lương đè nặng buồng tim
   Mẹ ở đâu giữa hai miền Bắc Nam
   Khi bao con gái của Mẹ hóa thành hòn vọng phu
   bao con trai thành chiến sĩ trận vong hoặc thành liệt sĩ
   Dẫu ở bên nào
   cũng đều là con Mẹ
   tàn hại lẫn nhau
   Đứa nào cũng nói trước nói sau
   là vì muốn chấm dứt nỗi đau
   vì muốn giúp Mẹ được nối liền thân ngọc
   nên đứa nào cũng súng gươm hằn học
   trút xuống đầu nhau vô số nỗi tai ương
   Làm sao có thể nối liền vết thương
   bằng phát súng nhát gươm
   chứ không phải bằng sợi chỉ
   sợi chỉ dài se từ những tình thương
   Nhân danh gì mà chúng con ngợi ca
   hoặc chì chiết sự sống lẫn cái chết của nhau
   Nhân danh gì mà gọi nhau là địch
   đếm xác anh em xây thắng lợi cho mình
   Ai cũng nói là yêu Mẹ với tất cả tâm tình
   Ai cũng bảo là hoàn toàn vì Mẹ
   Càng yêu Mẹ nhiều càng phải giết anh em?
   Mẹ có ngờ đâu
   các con lớn khôn
   không muốn hát câu nhiễu điều phủ lấy giá gương
   không muốn hát câu bầu ơi thương lấy bí
   mà thích hát trên những xác người
   Chúng con hát trên những xác người bài hát hân hoan
   Chúng con say sưa ngợi ca lý tưởng của mình
   không nghĩ đến Mẹ thế nào khi nhìn anh em con chém giết
   Chẳng có ai cần biết
   Mẹ ở đâu trong những trận tương tàn
   trong tiếng súng đêm ngày dội về đinh tai nhức óc
   Mẹ đứng ở trời Nam để ngóng về đất Bắc
   hay đứng giữa dòng Bến Hải
   lấy nước sông làm dịu nỗi xót lòng...
   Mẹ sinh ra chúng con trong cùng một bọc
   Những tưởng để thương nhau
   Đâu nghĩ đến ngày sau
   trăm đứa con trai xé nát bọc đồng bào
   xẻ chia thân mẹ
   Mấy trăm năm vết cắt cũ vẫn còn
   Mấy mươi năm vết xẻ mới vẫn chưa liền sẹo
   Trăm đứa con vẫn còn đi muôn nẻo
   trăm tấm lòng vẫn chưa hết hờn căm
   Ai cũng nói cuộc đời có bao lăm
   mà chẳng ai chịu nhường ai một bước
   Cũng là một từ đất nước
   mà trong một ngày
   có người gọi là giải phóng quê hương
   có người kêu là ngày quốc hận
   Rồi kẻ cười người khóc
   người đoàn tụ kẻ biệt ly
   người hồ hởi đeo huy chương đứng trước máy truyền hình
   kẻ uất hận nuốt tủi hờn trong bóng tối
   Hơn bốn mươi năm rồi
   chưa một ai nói với Mẹ là chính mình có lỗi
   mà chỉ chực chờ đổ lỗi cho nhau
   Mẹ ơi!
   Ngang trái trái ngang
   hận thù thù hận
   khổ đau đau khổ
   vòng luẩn quẩn không cởi ra mà càng thít chặt
   Đường đời lắm thương đau
   nhiều gập ghềnh lắt lẻo
   chẳng có đứa con nào chịu nắm tay Mẹ dắt
   nên đã lạc lối lầm đường
   chẳng đứa nào chín bỏ làm mười
   nên chúng xát muối vào lòng nhau mỗi khi có thể
   Khép lại lịch sử… vẫn biết là như thế
   Sao chỉ khép với người ngoài
   còn với anh em thì cày đi xới lại
   mát dạ người này thì rát dạ người kia
   Vì sao?
   Vì sao?
   Có phải vì xa cách nhau
   từ cái thuở Mẹ Cha mỗi người mỗi ngả
   nên bây giờ đứa con nào cũng thế
   thích bán anh em xa mua láng giềng gần
   dù không khác máu nhưng vẫn tanh lòng...
   Mẹ đau!
   Mẹ đau!
   Hãy nhắc cho kỹ, nhớ cho sâu
   Khi con hát bài ca chiến thắng
   là khi mẹ dâng trào cay đắng
   Sung sướng chi mà nối liền khúc ruột mình bằng xác những đứa con
   Mẹ có ngờ đâu
   sau khúc khải hoàn
   Con của mẹ thay chiến hào bằng nhà tù khắp chốn
   để giam giữ anh em
   Chiến tranh không còn
   nhưng máu vẫn đổ
   bao nhiêu đứa con Mẹ bị chôn sấp dập ngửa trên rừng vàng
   bao nhiêu đứa chìm sâu dưới biển bạc
   bao nhiêu đứa cập bến rồi vẫn lênh đênh phiêu dạt
   Con rồng cháu tiên, lá ngọc cành vàng
   phải có ngày nâng niu bàn chân thiên hạ
   kiếm đồng tiền nương náu phận lưu vong
   Nuốt oán nuôi thù phục hận long đong đất khách
   như dã tràng xe cát
   Giàu sang thành đạt hiển hách nơi xứ người
   khác nào mặc áo gấm đi đêm
   Xưa Mẹ vọng phu
   bây giờ vọng tử
   héo hon, mòn mỏi
   vọng các con về dưới mái yêu thương
   nơi có những hàng tre xanh mát con đường
   quên hết muộn phiền không còn thù hận...
   Làm sao?
   Làm sao?
   Chúng con có thể cùng nhau
   cúi đầu trước Mẹ
   hóa giải thù xưa nói lời tạ tội
   Để nước mắt thôi rơi
   để tóc Mẹ xanh
   để lòng Mẹ mát
   để vết thương bao nhiêu năm chà xát
   không còn hành hạ Mẹ ngày đêm
   ...
   Dẫu biết rằng không thể đợi chờ thêm
   Không thể đợi chờ thêm...
   Nhưng...
   Làm sao?
   Phải làm sao?
   Thưa Mẹ Việt Nam?
   NGUYỄN THỊ TỊNH THI
   (Huế, tháng 4 năm 2018)
  Nguồn: Bâng Khuâng.

4 nhận xét :

  1. Tiểu thuyết Bước Đường Cùng của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan có nhân vật Nghị Lại quanh năm ngày tháng đi quanh làng xúi giục kiện tụng nhau để ở giữa ăn tiền! Bởi vậy cứ xúi giục người dân căm thù lẫn nhau, đem nhau ra đấu tố, gây cảnh đầu rơi máu chảy thì đúng là phường nghịch tử rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơthơ rất cảmcảm độngđộng, tác giả đã tìm ra cái tứ thông minh và khai thác đến tận cùng ý nghĩa, cảm xúc của nó.
    Đất nước mình có truyền thống Ly dị (chia đôi con cáicái) và những truyền thống khác nữanữa như: Đánh giạc (ngoại xâm) xong thì bay lên trời (không dám ở lạilại làm kinh tế, vì đâu có biết làm, chỉ ăn hại thôi) - ThánThánh Gióng - Hoặc Đi nước ngoài gửi hàng về thì được gọi là yêu nướcnước, được chào đónđón (như AAn Tiêm)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người cộng sản đốt phá đình chùa miếu mạo, đâu có thờ cha kính mẹ, thậm chí còn đem cha mẹ ra đấu tố, chôn sống nữa, ai bảo rằng họ là người Việt Nam? Bài thơ này chữ nghĩa xênh xang, hình thức! Đọc chán quá!

      Xóa
  3. Bài thơ này biện hộ cho người cộng sản. Tác giả cho rằng sự chia rẽ có từ thời Âu Cơ và tinh thần vọng ngoại có từ rất lâu trong lịch sử, nó thuộc về tâm thức chứ không phải người cộng sản lần đầu tiên đem chủ nghĩa mác lê về rồi đập phá đình chùa miếu mạo và đấu tố mẹ cha.
    Thật ra mẹ Âu Cơ chia 50 người con lên rừng, 50 người con xuống biển nhằm để giải thích địa hình thiên nhiên ở Việt Nam mà thôi, nó không phải là cuộc chia tay vĩnh viễn, nó giải thích anh em tuy trên núi hay dưới đồng bằng cũng là anh em.
    Bài thơ này xàm quá!






    Trả lờiXóa