Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

LÝ DO KHÔNG SỜ ĐẾN FORMOSA TRONG CẢ NĂM 2018

Nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh. Ảnh chụp ngày 12/4/2015. 
 
Lý do không thanh tra nhà máy Formosa năm nay

RFA
2018-05-03


Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh sẽ không bị thanh tra năm nay vì đã đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như những quy chuẩn về bảo vệ môi trường.

Đây là nội dung chính được Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra trong thông cáo báo chí ngày 3 tháng 5 để giải thích quyết định không thanh tra về môi trường đối với nhà máy gây thảm họa môi trường biển từ năm 2016 này.

Theo Bộ Tài Nguyên- Môi Trường, kể từ sau thảm họa môi trường biển xảy ra năm 2016, hai trạm kiểm định môi trường di động đã được thiết lập để giám sát nước thải của công ty Formosa với tần suất 3 lần/ ngày trong thời gian 3 năm. Bộ này cũng đã xây dựng một cơ chế giám sát đặc biệt cho Fomosa bao gồm việc giám sát hàng ngày của cơ quan chức năng, giám sát liên tục của các thiết bị tự động và các đợt kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất từ các ban ngành liên quan. Bộ TNMT cho biết sẽ tiếp tục cơ chế giám sát này cho tới khi công ty Formosa hoàn thành toàn bộ các hạng mục bảo vệ môi trường.

Về các tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ quan môi trường này cũng cho biết các công trình xử lý chất thải bổ sung đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Trong đó bao gồm việc chuyển phương pháp làm nguội than cốc ướt để tránh phát sinh nước thải ra môi trường.

Ngoài ra, cũng theo bộ TNMT, kể từ tháng 7 năm 2016 đến nay nước thải và khí thải của Formosa luôn đảm vảo đạt các quy chuẩn của VN trước khi được phép xả ra ngoài.

Tuy nhiên cơ quan này cũng nói rõ, sẽ còn tiếp tục giám sát công ty Formosa và yêu cầu công ty này hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường còn thiếu để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đó vào cuối tháng 4 vừa qua, bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố danh sách 200 doanh nghiệp bị thanh tra trong năm nay, trong số này không có công ty Formosa Hà Tĩnh.

Xin nhắc lại, vào tháng 4 năm 2016, tại khu vực 4 tỉnh bắc Trung bộ của VN đã xảy ra thảm họa môi trường biển khiến cá và hải sản chết hàng loạt, nổi trắng ven biển. Công ty Formosa sau đó đã nhận trách nhiệm xả thải ra biển gây ra thảm họa. Thảm họa môi trường này đã khiến hàng trăm ngàn người dân mất sinh kế, nhiều người phải bỏ nghề đi tha hương.

Gần đây, hiện tượng cá nuôi chết lại xảy ra tại khu vực gần nhà máy Formosa mà nguyên nhân chưa được công bố. 
 

4 nhận xét :

  1. Formosa nuôi QC VN . QC VN nuôi Formosa . Hai bên họ nuôi nhau bằng sinh mạng của ND VN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các đ/c Tàu cộng nói rõ rồi: Chọn thép hay chọn cá?

      Xóa
  2. Bộ trưởng tài nguyên Trần Hồng Hà xưa nay cứ nhẩy cẩng lên mà bênh vực, che chắn cho Formosa. Ngay ngày đầu tiên cá chết thì Trần Hồng Hà và Trương Minh Tuấn bộ 4T đã lên báo chí ra rả nói biển an toàn, cá an toàn như một cách thanh minh cho Formosa không xả thải! Sau đó mấy gã bộ trưởng còn cởi trần xuống biển tắm, ăn cá lừa đảo đồng bào. Thế nhưng việc làm sạch biển thì không ai nói đến! Cho đến hôm nay, theo kết quả điều tra khảo sát của một nhà khoa học Pháp thì tầng đáy chưa có sinh vật biển nào sống được, cuộc sống người dân khó khăn, các khoản đền bù còn chưa nhận được. Cái căn bản, cái gốc là làm sạch biển thì lại không làm thì không hiểu bộ trưởng môi trường làm cái gì?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là anh cả Formosa!

    Trả lờiXóa