Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

LS. Nguyễn Danh Huế: TRƯỚC KHI BẤM NÚT, ĐẠI BIỂU QH HÃY LÀM RÕ


LS Nguyễn Danh Huế

Trước khi bấm nút cho ý kiến về vấn đề đặc khu kinh tế và đề xuất cho nước ngoài thuê đất có thời hạn 99 năm, các ĐBQH cần làm rõ:

1. Cho thuê đất 99 năm trong “trường hợp đặc biệt”. Vậy “trường hợp đặc biệt” là như thế nào? Giao cho thủ tướng quyết định có đảm bảo tính khách quan không? Vấn đề hệ trọng này thủ tướng tự quyết hay có cần xin ý kiến QH k? QH sẽ giám sát thế nào? 


2. “Nước ngoài” là nước nào? Cần phải có dự báo khi làm luật. Nếu “nước ngoài” là Trung Quốc thì các vị tự biết sẽ ra sao.

3. Các ĐBQH cũng có biết Luật an ninh QG của Trung Quốc cho phép quân đội nước này triển khai ra nước ngoài để “bảo vệ lợi ích kinh tế và công dân Trung Quốc”. Giả sử đã giao đất cho DN của TQ 99 năm nhưng khi ta cần thu hồi vì mục đích Quốc phòng hay an ninh quốc gia mà họ không đồng ý và kích động bạo loạn thì đây có phải cớ để TQ đưa quân đội sang không?

4. Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn có phải là những vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng không? Nếu quan trọng thì có cho Trung Quốc thuê đất được không?

5. Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn là những hòn ngọc tự nhiên. Người Việt dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng cộng sản có tự khai thác hiệu quả được không? Có nhất thiết phải cho nước ngoài vào khai thác không?

6. Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu mô hình đặc khu kinh tế thất bại giống như mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước?

8 nhận xét :

  1. Đảng, nhà nước quản lý lãnh thổ, sinh mạng, tài sản nhân dân mà chưa được sự uỷ nhiệm bằng lá phiếu của người dân. Vì thế mà toàn dân luôn ở tâm trạng phập phồng!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn LS Nguyễn Danh Huế đã nêu lên một vấn đề thật quan trọng. Hãy nghĩ đến sự tồn vong của đất nước trước khi bấm nút YES, thưa quý Ông Bà.

    Trả lờiXóa
  3. Cái thủ đoạn của tầu là nó luôn ủng hộ chế độ toàn trị vì nó dùng viện trợ để khống chế và ra điều kiện với tầng lớp lãnh đạo của một nước. Với chế độ dân chủ thì mọi chính sách của chính phủ đều minh bạch công khai, nó không thực hiện được việc "bảo nhỏ"!
    Cái thủ đoạn thứ hai của nó là tạo ra phe phái kình chống nhau trong một nước, nó ủng hộ tất cả các thế lực kình chống nhau để nó dễ kiềm chế và tất cả các phe phái đều phụ thuộc nó! Bởi vì một quốc gia phát triển hùng mạnh sẽ không còn phụ thuộc nó, nó mất ảnh hưởng! Vì vậy đã chơi với tầu là nghèo mãi mãi!

    Trả lờiXóa
  4. Thưa anh Quế, anh là luật sư nên phân tích kỹ hơn về tính hợp pháp của dự thảo "LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH - KINH TẾ ĐẶC BIỆT VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC". Tôi thấy dự thảo luật này nó lởm cởm, gượng ép, đồng thời nó ngồ xổm lên cả Luật đất đai năm 2013. Sẽ có các ông quan phản bác quan điểm không thành lập đặc khu bằng cách viện dẫn Hiến pháp năm 2013 quy định về đơn vị HC--KT đặc biệt. Họ sẽ nói như vậy. Nhưng HP quy định không phù hợp thì phải bỏ. Có trường hợp các bản HP từ năm 1946 cho đên HP 2013 đều quy định như biểu tình mà QH đã có luật đâu, vẫn treo, mặc dù luật đó rất cần cho việc quản trị quốc gia, đảm bảo cho trật tự xã hội, an ninh quốc gia đi vào quy củ. Nói dự thảo luật đặc khu ngồi xổm lên Luật đất đai là có căn cứ. Theo luật đất đai, người dân, doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài chỉ được thuê đất không quá 50 năm. Chỉ Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không quá 70 năm. Việc cho thuê đất thời hạn 99 năm chỉ là để xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.
    Với vị trí đị lý, với vị thế địa chính trị như nước ta thì không lập đặc khu kinh tế. Vì đặc khu được đặt ở những vị trí đắc địa, giá giá thuê đất ưu đãi, thời hạn 1 thế kỷ sẽ làm triệt tiêu động lực phát triển của các địa phương khác. Hơn nữa đây là những vị trí chiến lược về AN QP. Trung Quốc không thôn tính đất liền ta bằng súng đạn mà bằng quyền lực mềm của đồng tiền. Tham nhũng - giặc nội xâm đang hoành hành chưa trị được thì sẽ lại tăng thêm tham nhũng bởi quyền lực mềm của ngoại bang. Ngoài khơi thì các đảo nhân tạo do họ chiếm đóng và xây dựng trái phép đang được vũ trang. Như thế trên đất liền họ có 3 cái Lô cốt chắc chắn ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam từ "quyền lực mềm" họ nhanh chóng chuyển sang "cứng" khi thời cơ cho phép. Đường lưỡi bò của họ được hỗ trợ băng 3 cột trụ trên đất liền và trên biển là các đảo họ chiếm của ta, đã và đang là "quyền lực cứng" của họ.

    Trả lờiXóa
  5. Các vị ĐB QH nào còn chút lương tri thì hãy xem các ý kiến của LS Nguyễn Danh Huế là rất chuẩn xác. Các vị đang đứng trước một quyết định lịch sử. Các vị đang đứng trước một quyết mà các vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Các vị hãy nghĩ đến tương lai của các vi và với chính con cháu của mình!

    Trả lờiXóa
  6. LS chưa biết một điều đơn giản là đảng cầm quyền đang rất cần tiền để trả nợ để tồn tại, nếu không sẽ sụp đổ mà tài sản duy nhất bây giờ có thể bán lấy được tiền nhiều tiền là VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÀ ĐẤT ĐAI cho nên đảng cầm quyền bán là tất nhiên, nhưng để bán được nhiều tiền hơn nữa thì phải bán càng lâu càng tốt hay nói cách khác là bán đứt. Vấn đề đặt ra là không biết đảng có biết BÁN VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC CHO GIẶC LÀ BÁN NƯỚC KHÔNG? CHỈ BIẾT RẰNG DÂN TỘC VIỆT NAM ĐANG ĐỨNG TRÊN BỜ VỰC MẤT NƯỚC.

    Trả lờiXóa
  7. Hỏi đúng và thiết thực ! Tiếc thay, đó là dành cho những người thực sự yêu nước mình...Tức số đông dân chúng..Không có quyền ấn nút Lịch sử !...

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi dự luật này cực kì quan trọng về chủ quyền lảnh thổ của Tổ quốc sau này và quyền làm chủ của nhân dân từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy mang tên đại biểu của dân các ông bà ủy viên hãy bình tỉnh sáng suốt trước khi đưa tay bấm nút để sau này không mang ô danh xấu kẻ bán nước cho ngoại bang.

    Trả lờiXóa